Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, September 7, 2017

TƯỞNG NHỚ ANH HUỲNH VĂN CHIẾN

NHỚ ANH CÒ

Trưởng Huỳnh Văn Chiến (1944-6/9/2014)



Thấm thoát
Anh đã lìa rừng tròn ba năm
Thằng em muốn tìm đến nơi anh nằm 
Để chào anh! Anh Cò, trưởng hướng đạo 
Thành phố Houston sau cơn bão 
Đường vòng đường tránh nước vòng vo 
Mười dặm đường, 
hơn hai tiếng lái quanh co 
Cứ chầm chậm 
lúc chạy lúc ngừng 
Mà lòng  rưng rưng nhớ 
Chiều tắt nắng 
Qua nghĩa trang anh nằm đó
Em đưa tay chào anh 
Chào người huynh trưởng
Một thời khi tóc còn xanh 
Hướng đạo chi tình 




Chào lá quốc kỳ vẫn tung bay trên mộ chí 
Em chào kính anh 
Chào một người chiến sĩ 
Huynh đệ chi binh
Của một thời khói lửa chiến tranh 
Mây trắng xây thành
và Anh
Anh vẫn đi giữa hoàng hôn

Forest Park 6/9/2017
cnc

Bài dưới đây tôi viết khi anh vừa nằm xuống 
Để ở đây mà mãi nhớ anh 

TƯỞNG NHỚ ANH HUỲNH VĂN CHIẾN

                     Họp Đoàn tại sân trường Nữ Trung Học Quy Nhơn 1970

Tấm hình đen trắng cũ gần nửa thế kỷ, nhưng anh chị em HĐ Bình Định, nhất là những ai đã từng sinh hoạt với LĐ Quang Trung thì sẽ nhận ra anh Chiến ( mặc quân phục ) với Câu Chuyện Dưới Cờ cùng đoàn sinh trong buổi sinh hoạt của LĐ Quang Trung tại sân trường Nữ Trung Học Quy Nhơn vào khoảng năm 70 .

Tr. Huỳnh Văn Chiến, dáng cao lêu nghêu hơn 1.8m, vẫn được anh em HĐ Bình Định gọi thân ái gọi là anh Chiến Cò hay anh Cò dù tên rừng của anh là Nai Thẳng Thắn, từng là Thiếu Phó rồi Thiếu Trưởng Thiếu Đống Đa ; Kha Trưởng Kha Sóng Thần rồi LĐT LĐ Quang Trung. Anh cũng từng là Trưởng Xưởng Nhu Đạo tại Đạo Quán Đạo Bình Định ở đường Phan Bội Châu ( góc Lê Thánh Tôn) Quy Nhơn cho đến năm anh vào trường SQ Thủ Đức về Quân Vận làm việc ở Bộ Chỉ Huy 2 Tiếp Vận.

Trôi theo vận nước, sau bao năm dài xa cách, tôi gặp lại anh Chiến Cò của tôi tại ngày khai mạc trại Thẳng Tiến 7 ở Camp Strake năm 2002 và giữ liên lạc đầy tình nghĩa và thân ái cùng anh từ đó vì may mắn cư ngụ cùng thành phố chỉ cách nhà nhau chừng 25 phút lái xe .

            Anh chị Chiến và Đà Điểu trong đêm Văn Nghệ Lửa Trại Thẳng Tiến 7 tại Camp Strake 2002

Tuy đã ngưng sinh hoạt khá lâu nhưng tinh thần Hướng đạo của anh vẫn kiên vững, hào hiệp, ý tứ và vị tha ... Cùng các anh em Hướng đạo Bình Định rải rác khắp nơi như : Văn Công Định, Hồng Hoa Sơn, Nguyễn Trịnh Cường, Chu Bạch Yến, Thịnh Móm, Minh Cui, Nguyễn Quốc Kỳ, Võ Ngọc Lân, Nguyễn Huế, Nguyễn Toà ....

Văn Công Định, Võ Ngọc Lân , Nguyễn Trịnh Cường, Chu Bạch Yến, Anh Chiến, Nguyễn Toà, Nguyễn Huế .. Houston 2014

Trước TT 10 hai ngày, hai đứa thiếu sinh cũ của anh là Cường và Minh Cui ( từ San Jose bay về Houston dự trại TT10 ) đến nhà thăm anh trên giường bệnh trầm kha với dây chuyền nước biển lòng thòng.

Nào hay quỹ thời gian của anh không còn nhiều, hai đứa thiếu sinh già vui gặp lại anh Cò Thiếu Phó của mình ngày xưa và anh, dù mệt mỏi đau đớn nhưng anh vẫn gắng tươi cười như sợ mấy đứa em lo âu vì bệnh anh mà kém vui chăng . Anh còn bảo nếu khỏe anh sẽ nhờ chị đưa đến trại thăm chơi trong ngày khai mạc TT 10. Nhưng hội ngộ HĐS Đạo Bình Định ở TT 10 buổi ấy vắng anh Chiến Cò.

Sau trại TT 10 hai ngày, em và Minh Cui lại đến thăm anh . Anh đã rời giường bệnh, khá tươi tỉnh ngồi chơi với hai đứa em , nhấm nháp vài món ngon mà chị đã nấu như mừng buổi hội ngộ của mấy anh em .


Cuộc vui chóng tàn, lúc này tụi em đã biết được căn bệnh trầm kha của anh tuy anh không nói rõ, sợ mấy thằng em lo cho anh mà kém vui.
Ôi Trời! Ác nghiệt thay ! Quỹ thời gian của anh Cò, trưởng Hướng đạo tài hoa của chúng tôi một thời, đàn ngọt hát hay, võ nghệ đầy mình, từng thu phục được nhiều tay giang hồ hảo hán cải tà quy chánh, lead ban nhạc Twenty-one ( forever) lừng lẫy của ( hướng đạo) Quy Nhơn cuối thập niên 60 mở đại nhạc hội gây quỹ tại rạp Trưng Vương để đủ tiền dẫn cả đoàn đi trại bay xuyên nam Trung Việt: Quy Nhơn-Tuy Hoà- Nha Trang-Cam Ranh-Phan Rang-Dalat bằng xe GMC quân đội mùa hè 67.... chỉ còn ngần ấy thôi sao. Chúng tôi trân quý từng phút giây gặp gỡ với anh và cầu nguyện ơn Trên ban Phước lành làm phép lạ cho anh.

Trưa thứ Bảy cuối tuần rồi trong khi đi làm , chị gọi cho biết anh lại trở bệnh. Tôi hẹn đến chiều hai vợ chồng em sẽ đến thăm anh. Rồi bận rộn với ngày khai giảng các lớp GL & Việt Ngữ và tổ chức Trung Thu cho các em trễ quá nên dự trù sáng sau Chủ Nhật sẽ đi qua nhà anh chị.

Nhưng hỡi ôi! Lỗi hẹn với thiên thu...

Anh Chiến Cò của tôi , của anh chị em HĐ Bình Định đã lìa rừng, đã ra đi thanh thản và êm ái trong vòng tay yêu thương của chị và các con cháu ngay tối thứ bảy 6 tháng 9 qua.

Con số chỉ ngày tháng, vô tình sao lại trùng hợp với tuổi của anh 69 năm anh đã dự cuộc chơi lớn trên thế gian này ! Ân hận xót xa và thương tiếc.(1)

Anh Chiến ơi!
Dòng lệ này ngậm ngùi em lặng lẽ khóc anh ...


Cao Ngọc Cường
17/9/2014

Năm 2002 gặp lại anh chị Nguyễn Văn Tâm ( nguyên Thiếu trưởng Thiếu Đòan Đống Đa LĐ Quang Trung Quy Nhơn )

(1) Đúng ra anh Chiến mất khi anh tròn 70 nhưng tôi cứ vẫn nghĩ là anh chỉ 69 tuổi ! Phải chi có phép thần thông lật ngược con số 69 thành 96 nhỉ 

No comments:

Post a Comment