Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Monday, February 5, 2018

NĂM TUẤT - Nói chuyện SÓI





Báo Xuân hằng năm vẫn có lệ năm con gì thì viết về con đó, chẳng hạn năm Dần nói chuyện Cọp .
Năm nay Mậu Tuất là năm con Chó mà chuyện chó thì đã có quá nhiều người viết nên có lẽ cũng phải thay đổi đôi chút cho có sắc màu Hướng đạo.
Thôi thì như thế này : "Năm Tuất nói chuyện Sói " cho có chuyện nói . Một trong những tập tục hay của anh chị em chúng ta là tên Rừng mà Rừng Bách Hợp ta không hiểu tại sao lại kỵ Chó tuy chó có rất nhiều đặc tính tốt vô cùng. Nếu lấy 10 điều luật HĐ ra làm thước đo thì loài chó cũng có được 7 điều... chứ 
chẳng chơi; tỉ như trung thành này, thân thiện này, can đảm này, ngay thẳng này, đoàn kết này, giúp ích này, tằn tiện này .... Nhưng đốt đuốc đi tìm trong Rừng thì chẳng thấy một anh Chó kiên trì , Chó đảm đang , Chó trung tín ... nào sốt , trong khi các thú khác thì ê hề. Suy cho cùng không thấy bóng dáng Chó trong Rừng Bách Hợp  nhưng ông tổ của chó là Sói thì đầy Rừng mà kỳ cựu nhất có hai Cụ Sói già mà không ai lại không biết là Cụ Sói Cười và Cụ Sói Trầm Lặng.( Cụ Sói Cười lìa Rừng 24/7/2014 thọ 94 tuổi và mới đây Cụ Sói Trầm Lặng cũng vừa lìa Rừng tròn 100 hôm 16/1/2018 trong khi xuân Mậu Tuất còn vài tuần nữa gần đến)

Trước khi nói về sói thì cũng tìm hiểu sơ qua về chó. Chó là một trong sáu loại động vật (lục súc) nuôi trong hoặc gần nhà là: ngựa (mã), trâu bò (ngưu), Dê (dương), chó (cẩu), lợn (trư) và gà (kê). 

Lục súc đều có mặt trong mười hai con giáp (thập nhị chi) mà người Châu Á dùng để tính thời gian theo âm lịch.
Con chó thì ai cũng biết vì chó là thú cưng là bạn thân thiết của người
Trên thực tế, chó vốn là sói được con người thuần hoá vậy nên chó nhà và chó sói có hình dáng không khác biệt là bao. 
Hầu hết các nhà khoa học cho rằng chó nhà đã được thuần hóa từ những loài chó sói khoảng hơn 15.000 năm trước. Tuy nhiên, thuần hóa ở đây không phải là bắt một con chó sói ra khỏi hang đem về nhà.
Ngày trước, sói và người thường tranh thức ăn với nhau, tuy nhiên, dần dần một số chó sói có xu hướng tìm và ăn những thức ăn thừa mà những người săn bắt để lại.
Từ từ những con này trở nên không sợ người, kết nối gần gũi với người hơn, đồng thời chúng cũng ăn nhiều hơn và đẻ nhiều con hơn, mà những đứa con này lại mang một loại DNA quy định tính thân thiện hơn so với chó sói. Thế là, những con chó nhà đầu tiên được ra đời.
Qua thời gian hằng trăm nghìn năm con người đã thuần hóa những con chó con này và qua lai giống nhiều thế hệ, chó sói tiến hóa thành chó nhà.
Sống theo bầy đàn, sói là loài vật hoang dã có khả năng liên kết rất kỷ luật và đáng sợ. Chúng tinh khôn, đoàn kết, và là một trong những sinh vật khó đánh bại nhất khi đi theo đàn.

Điều kiện sống khắc nghiệt đã tôi luyện loài sói trở thành loài thú săn mồi gan lì và dẻo dai bậc nhất thế giới các động vật hoang dã. Trung bình, trong mỗi cuộc đi săn, loài sói có thể chạy săn đuổi con mồi liên tục trong 3 giờ đồng hồ, ở tốc độ là 65km/giờ.
Hồi thập niên 1920, chính quyền Hoa Kỳ đã tận diệt loài sói ở công viên Yellowstone khiến nơi này không còn một con sói nào trong vòng 70 năm sau đó. Cho đến năm 1995, sau hai thập niên lên kế hoạch, những nhà bảo tồn cuối cùng cũng đã được phép thả loài sói Canada vào nơi này.
Việc đưa loài sói trở lại đã làm thay đổi hệ sinh thái ở Yellowstone. Kết quả nhanh chóng rõ ràng nhất là số lượng loài nai sừng tấm. Vào thời điểm loài sói được đưa trở lại Yellowstone, số lượng nai sừng tấm vào khoảng 16.000 con. Cho đến năm 2004, số lượng loài này đã giảm xuống một nửa còn 8.000 con.
  Điều này nghe có vẻ không tốt lắm. Nhưng hiệu quả thứ cấp mà việc này mang lại thì rất ấn tượng. Với ít nai sừng tấm ăn cây cỏ hơn, những loài cây như dương hay liễu đã phục hồi nhanh chóng.
  Hệ sinh thái là vấn đề phức tạp. Do đó không thể coi một cách đơn giản rằng sự thay đổi này là kết quả của việc loài sói xuất hiện trở lại. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng cho thấy việc đưa loài sói vào lại đã dẫn đến một sự thay đổi lớn. Loài thú săn mồi hàng đầu này hóa ra lại là bạn của cây cối ở Yellowstone . 

 Câu ngạn ngữ Hoa kỳ :"Hổ và Sư tử có thể mạnh hơn, nhưng Sói không phải trình diễn trong rạp xiếc." (The Lion and the Tiger may be more powerful, but the Wolf does not perform in the circus.)
Điều này không lý giải được sự uy nghi cao trọng của loài sói,  không bao giờ là chuyện mua vui cho thiên hạ. Việc trong rạp xiếc đã có lũ đàn em đã thuần hoá  là chó làm rồi không bận gì đến ông Sói.

Trong chuyện Rừng Xanh, cậu bé Mowgli được bầy sói Seeonee cưu mang, chăm sóc. Hổ Shere Khan câu kết với bầy khỉ vô trật tự Bandar – Log tìm mọi cách hãm hại Mowgli, hòng ngăn chặn cậu bé Mowgli gia nhập bầy sói. Nhưng mọi âm mưu xấu của hổ Shere Khan và bầy khỉ Bandar – Log đều bị bẻ gãy, để cuối cùng Mowgli vẫn được Sói già cô độc Akela và bầy sói chính thức làm lễ nhập bầy cho Mowgli vào một đêm trăng sáng, bên tảng đá Hội Đồng. Từ khi được nhập bầy, Mowgli được bầy hướng dẫn nhiều kỹ năng để thích nghi với cuộc sống bầy, và được cùng bầy đi săn. Những khi săn được mồi, bầy sói cùng mang về và nhờ Akela chia đều cho các sói. Đó là câu chuyện của các sói con hướng đạo đã làm bao nhiêu thế hệ trẻ con say mê cho đến tận hôm nay. 
Rừng xanh anh em, sói con chúng mình, thi nhau ta săn, tai mắt đều tinh. Rừng xanh anh em, sói con chúng mình, thi nhau ta săn, tai mắt đều tinh. Cùng nhau Gắng Sức ra tay diệt hùm....
Các Sói Con trong Bầy đều Gắng Sức mà nghe lời. Các Sói Con nghe lời và Gắng Sức không rời. Lời Sói Già nói ra có mà ghi tận đáy lòng. Và nghe lời thấy ngay các việc khác đều xong. Sói Con ghe sói già, Sói Con  không nghe mình...

Năm Tuất đến rồi ; lượm lặt tản mạn chuyện Sói cũng khá dài. Anh chị em hướng đạo chúng ta cũng vừa kính tiễn cụ Sói Trầm Lặng Mai Ngọc Liệu  đoàn tụ cùng cụ Nai Bạch Mã và bắt tay trái cụ Sói Cười Đinh Xuân Phức trên nước Trời . Nguyện xin anh linh quý cụ luôn phù hộ cho con cháu và phong trào HĐVN 
Ước gì trong năm mới Mậu Tuất anh chị em hướng đạo sinh sống theo tinh thần Akela Sói Già (theo nguyên ngữ Hindi "Akela" có nghĩa là "đoàn kết" ) Để chúng ta có thể nối vòng Akela đoàn kết bền chặt tin yêu cho hôm nay và tương lai Phong Trào .
Thân ái bắt tay trái 
ĐĐSN
Tháng Chạp Đinh Dậu 
2/2018 


Khó phân biệt đâu là sói và đâu là chó nhà




No comments:

Post a Comment