Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Monday, August 12, 2019

Thư Tráng Trưởng ( 8/2019)




Fountain valley
Thứ Hai ngày 12 tháng 8 năm 2019

Thân kính gửi Quý Trưởng Cố Vấn, Toán Điều Hợp và Quý Tráng Sinh:

Thời gian qua thật nhanh, những ưu tư vẫn còn quanh quẩn trong con đường phục vụ cho phong trào, khó khăn nhất vẫn là những chọn lựa sao cho vui lòng người mà vẫn giữ được bản chất của chính mình.
Mỗi một chúng ta khi vào sinh hoạt cứ tưởng chỉ cần"cố gắng hết sức" làm tròn lời hứa, điều luật, rồi cùng vui chơi, cùng học tập, phục vụ....gìn giữ mối giây của tình bằng hữu, tình huynh đệ bằng ngọn lữa Hướng Đạo trong tim.
Nhưng cũng như chiếc gậy nạng Lên Đường, luôn luôn có hai hướng để đi, và những người bạn, người anh em thân thiết đó cũng chọn cho mình mỗi người một con đường. Gần đây, nhiều khó khăn, phức tạp của thời thế xảy đến cho sự chọn lựa trở thành khẩn thiết và buồn thay, sự chọn lựa khác biệt của hướng đi lại tạo thành hiềm khích, trách móc, phỉ báng nhau khiến cho người trong cuộc phải đau lòng.
Điều mong ước của tôi là làm cho nỗi đau lòng ấy phai nhạt đi và chúng ta lại thông cảm, tha thứ nhau, thân thương nhau như những ngày cũ dù trải qua bao cuộc biễn dâu, vẫn giữ lòng son sắt yêu quê hương, tình bằng hữu bằng ngọn lữa Hướng Đạo trong tim.
Trong mấy tháng gần đây, tôi có dịp được gặp gỡ, thảo luận với nhiều Trưởng, Tráng Sinh cũng như các em và Phụ Huynh các em, hiểu được những băn khoăn, ước muốn cũng gần như của chính mình để sắp cho mình một hướng đi.
Riêng với Tráng Đoàn chúng ta, từ những gặp gở, thảo luận nêu trên, một số những đề nghị đã được đưa ra và mong được giãi quyết để kiện toàn việc tổ chức, sinh hoạt và muc tiêu của Tráng Đoàn cho phù hợp với thực tế.
1. Nội Lệ của Tráng Đoàn (đính kèm cùng với thư):
Một số TS đề nghị tu chính vài điều khoản trong Nội Lệ của Tráng Đoàn như:
- Điều kiện gia nhập:
    * Tuổi: 18 trở lên
    * Danh xưng: Dự Tráng, Tráng Sinh (18 đến 40), Tráng Huynh / Tráng Tỷ (41 trở lên)...
- Thể thức gia nhập; Các Điều khoản có trong Nội Lệ cần đơn giản và rõ ràng hơn.
- Minh Định Lập Trường của Tráng Đoàn với Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam, Các Hội Hướng Đạo bản địa, Hướng Đạo Việt Nam ở trong nước.
2. Đồng phục của Tráng Đoàn:
Đã có đề nghị đưa ra trong buổi họp mặt ngày 27 tháng 7 năm 2019 tại Houston với Toán Lam Sơn:
- Áo: Tay ngắn, màu nâu (gần giống màu nâu của áo Hướng đạo VN thời 1960 - BEHR Rio Rust S190-6)
- Quần: Quần dài, Màu xanh Đậm hay Indigo (jean)
- Trên áo có Huy Hiệu Tráng Đoàn, băng Hướng Đạo Việt Nam và Cờ vàng, Logo Hướng Đạo VN, Huy hiêu Tuyên Hứa, Huy Hiêu và Tua Vai Lên Đường nếu có.
- Khăn quàng và nón: Không thay đổi.
3. Chương trình Sinh hoạt: Theo Nội Lệ.
- Chương trình riêng Của từng Toán, Xưỡng
- Của Tráng Đoàn * Thông thường Tráng Đoàn có một lần họp mặt toàn thể Tráng Đoàn trong Trại Thẳng Tiến, Nhưng cuối năm 2020, Trại TT12 lại được tổ chức ở Australia nên số Tráng Sinh đi tham dự sẽ rất it, Trong buổi họp với Toán Lam Sơn vừa qua tôi có đề nghị Toán Lam Sơn sẽ thay mặt tổ chức Trại Tráng Đoàn vào mùa Hè tại Houston và đã được Toán Trưởng Toán Lam Sơn đồng ý. Trại này chúng ta cũng có thể mời thêm các Tráng Đoàn trong vùng cùng tham dự.

Tóm lại, tôi rất mong có được Quý Trưởng Cố Vấn, Toán Điều Hợp và Quý Tráng Sinh góp ý, cho những giãi pháp để cùng nhau chúng ta tạo ra một hướng đi rõ ràng trong hoàn cảnh phức tạp hiện tại để tiếp tục sinh hoạt trong tình thân huynh đệ tương thân tương ái.
Tôi cũng đính kèm "Nội Lệ của Tráng Đoàn" để chúng ta xem lại toàn thể, nếu thấy điều gì cần Tu Chính xin cho biết (Lý do và cách giãi quyết) để chúng ta cùng biểu quyết theo Thể thức Tu Chính Nội Lệ đã có.

* Riêng các điều:
a. Đồng Phục của Tráng Đoàn
b. Trại Tráng Đoàn trong năm 2020
c. Minh định Lập Trường của Tráng Đoàn với Hội đồng Trung Ương Hướng Dạo Viêt Nam, các Hội Hướng Đạo bản địa và Hướng Đạo Việt Nam ở trong nước
Chúng ta cần quyết định càng sớm càng tốt, chúng tôi sẽ nhận các ý kiến gửi đến cho diện thư của tôi trước ngày 15 tháng 9 năm 2019, sẽ đúc kết các điều cần biểu quyết và đưa ra biểu quyết vào ngày 20 tháng 9, 2019 - Kết quả sẽ được thông báo vào ngày 1 tháng 10 năm 2019 để thi hành.

*Các tu chính khác nếu có, sẽ được Toán Điều hợp ghi nhận và đưa ra biểu quyết theo thời gian thích hợp.

"Thư bất tận ngôn"
Thân ái bắt tay trái và mến chúc tất cả mọi điều an lành
Hươu điềm tĩnh Nguyễn Cửu Lâm
714 369 5199

__._,_.___
Attachment(s) from LAMCUU NGUYEN | View attachments on the web 





Dự Thảo Tu Chính Nội Lệ
Tráng Đoàn Nguyễn Trãi



Mục Đích :

  1. Trao đổi kinh nghiệm sống, kinh nghiệm họat động xã hội và Hướng Đạo
  2. Duy trì truyên thống, tập tục của Ngánh Tráng cho phù hợp với hiện trạng sinh hoạt tại hải ngoại.
  3. Duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp trong sinh hoạt văn hóa Việt Nam
  4. Thực hiện các công tác giúp ích.
  5. Yểm trợ các chương trình hoạt động của Hội Đồng Trung Ưong Hướng Đạo Việt Nam

Cẩm Nang Sinh Hoạt :
Cẩm Nang Sinh Hoạt được soạn thảo dựa trên nguyên lý và phương pháp Hướng Đạo, phương pháp của Ngành Tráng và đặc biệt là dựa vào những thực tế sinh hoạt, xã hội, tâm lý và nhu cầu  của Tráng sinh. Mọi quy ước đưa vào cẩm nang đều phải được Tráng Sinh thảo luận và biểu quyết. Trong khi sinh hoạt, nếu có những điều không còn phù hợp hoặc sai sót thì Anh Chị Em Tráng Sinh cùng nhau thảo luận để tu chỉnh, sửa đổi sau khi biểu quyết.

Huy Hiệu Tráng Đoàn :

            Hình vuông bên ngoài ( Tượng trưng cho Đất)
            Một hình tròn bên trong ( Tượng trưng cho Trời)
Chính giữa là Bản đồ Việt Nam bên cạnh Hoa Bách Hợp được bao bọc bởi 3                                                     Châu ( Châu Úc, Châu Âu và Châu Mỹ )
Bên trên Bản Đồ có hàng chữ Hướng Đạo Việt Nam
Bên dưới có hàng chữ Tráng Đoàn Nguyễn Trãi
Hai bên Ngày và Năm Thành lập Tráng Đoàn.

Thể thức gia nhập:
    1. Tráng Đoàn Nguyễn Trãi là một đơn vị Hướng Đạo, sinh hoạt theo nguyên lý và mục tiêu của Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới nói chung và Phong Trào Hướng Đạo Việt Nam
-          Một Tráng sinh của TĐNT phải đã là một cựu Hướng đạo sinh đã tuyên hứa, đang sinh hoạt với một đơn vị hay tạm ngưng sinh hoạt.
-          Hiểu biết mục đích và nguyên lý và phương pháp Hướng Đạo
-          Thực hiện và hướng dẫn đoàn sinh trong các công tác giúp ích Phong Trào Hướng Đạo và cộng đồng xã hội.
-          Tự rèn luyện và phát triển đời sống cá nhân để thăng tiến trong công tác phục vụ  Phong Trào Hướng Đạo và cộng đồng xã hội.
    1. Điều Kiện gia nhập TDNT :
-          Tuổi : từ 18 tuổi trở lên.
-          Một Hướng đạo sinh đã tuyên hứa.
    1. Thể thức Gia nhập TĐNT :
-          Khi ghi tên gia nhập TĐNT, cần điền vào đơn gia nhập, đóng niên liễm, giấy giới thiệu của 2 tráng sinh của TĐNT. Khăn quàng, Huy hiệu và nón của TDNT sẽ được trao vào dịp lễ gia nhập Tráng Đoàn
-          Thời gian: Dự tráng sẽ tham gia vào các sinh hoạt của Toán cũng như của TĐ với sự hướng dẫn của bảo Huynh hay bảo Tỷ là thành viên của  TĐ, phát triển tinh thần HĐ, lập bản quy ước sống và thực hiện quy ước.
-          Khi thời gian Dự Tráng hoàn tất (tối thiểu là 6 tháng), Toán Trưởng sẽ thông báo cho Toán Điều Hợp của TĐ để chuẩn bị Lễ Lên Đường (nếu chưa bao giờ lên đường) cho tráng sinh này. Lễ Lên Đường sẽ được tổ chức theo đúng thủ tục của Ngành Tráng Việt Nam gồm những công tác: chọn lựa Bảo huynh hay Bảo tỷ, hoàn tất thủ tục quy ước đời sống,  dự Đêm Tĩnh Tâm. Sáng hôm sau là Lễ Lên Đường với sự tham dự của các tráng sinh đã lên đường trong Toán hay của Tráng Đoàn. Tua vai 3 màu và gậy lên đường sẽ được trao cho tráng sinh vào dịp lễ này.
                              -  Tráng sinh của TDNT có thể xin ngưng sinh hoạt với Tráng đoàn
                                 bất cứ lúc nào.
                              - Tráng sinh không đóng niên liễm cho TĐ hơn 2 năm sẽ được xem
                                 như tự động ngưng sinh hoạt với Tráng Đoàn
-          Tráng sinh đã ngưng sinh hoạt với TĐ một thời gian có thể xin trở lại sinh hoạt với TĐ bằng cách thông báo với Toán nơi mình đang cư ngụ, đóng niên liễm theo nội quy TĐ.

Thể thức Bầu cử Tráng Trưởng :
1. Nhiệm Kỳ của Tráng Trưởng:
- Ba năm (3 năm) bắt đầu từ ngày 1 tháng 12 của mỗi năm .
            - Sau khi hoàn tất nhiệm kỳ thứ nhất có thể tái ứng cử hoặc được đề cử thêm nhiều
               lần nữa.

2. Mỗi thành viên hợp lệ của Tráng Đoàn đều được bầu – Mỗi người một phiếu
Thành Viên hợp lệ: Tráng sinh có tên trong danh sách của Tráng Đoàn và có đóng niên liễm. Hạn cuối cùng để đóng niên liễm là ngày 31 tháng 12 của mỗi năm.

3. Ứng cử viên hoặc người được đề cử mà không từ chối được bầu ĐA SỐ QUÁ BÁN ( được nhiều phiếu nhất và trên 50% của số phiếu bầu) sẽ được đắc cử. Nếu không có người được đa số quá bán, mọi người sẽ bầu lại.

4.Lịch trình bầu cử: Khi đến năm cần bầu cử lại Tráng Trưởng, 3 tháng trước ngày bầu cử, một ủy ban vận động và tổ chức bầu cử sẽ được thiết lập gồm 3 thành viên của Tráng Đoàn ở trong những toán khác nhau tự nguyện nhận công tác vận động và tổ chức bầu cử này để:
     - Tìm Kiếm và Vận Động thành viên xứng đáng ra ứng cử chức vụ Tráng Trưởng (một
        tháng).
     -  Sau một tháng, ủy ban này sẽ vận động mọi thành viên đề cử (15 ngày).
-Phổ biến danh sách, giới thiệu ứng cử viên và những người được đề cử (15 ngày).
     - Các thành viên gửi phiếu bầu của mình đến cho ủy ban tổ chức bầu cử (thời gian bầu cử: 15 ngày).
     - Phổ biến kết quả bầu cử.
5. Tân Tráng Trưởng thành lập Toán Điều Hợp để điều hành Tráng Đoàn.

Thể thức Tu Chính Nội Lệ:
Nội lệ Tráng Đoàn có thể được tu chính khi đủ các yếu tố sau đây:
            1. Có sự yêu cầu tu chính một hay nhiều điều khoản trong Nội Lệ từ một Thành Viên hợp lệ của Tráng Đoàn.
            2. Được sự đồng ý của hơn 50 % tổng số Thành Viên hợp lệ của Tráng Đoàn.
            3. Các điều khoản được tu chính cần được trên 50% tổng số Thành Viên hợp lệ của Tráng Đoàn đồng ý trong một cuộc trưng cầu ý kiến.



No comments:

Post a Comment