Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, December 3, 2021

Đời Hướng Đạo

 


Tôi sinh ra ngày ….1940,tại Nhà Thương Thí Đà Lạt. Cha tôi vừa là tài xế vừa thợ máy do Bà Nội mất khi ông 14 tuổi. Sau một thời gian lưu lạc ,gia đình tôi về ở ngôi nhà mái tôn vách ván,kế bên nhà ông Nội ở Ấp Số Bốn Đà Lạt. Đầu năm 1949; tôi được bà Cô dắt vào Đòan Sói Con ở Ấp Số Bốn. Là mẩu người chậm phát triển nên cứ theo chân người khác. Sau vài tuần tham dự hội họp trên ngọn đồi trọc ca hát, tôi được cùng đoàn tham dự buổi lửa trại tại D’ran tức Đơn Dương bây giờ. Các Trửơng HĐ đã xin được xe vận tải GMC của Quân đội. Tại thành phố nhỏ HĐ chiếm một khoảng đất trống,bên chân đèo cắm trại. Lửa trại bập bùng cháy trong tiếng hát vang dội. Đồng bài lũ lượt kéo nhau tới quanh đống lửa .Rồi những màn trình diễn từ Sói Con thu hút đông đảo người xem. Ngọn lửa trại đã nung nấu tâm hồn thơ dại. Bỗng nhiên, vài tuần sau mẹ tôi đột ngột qua đời vì bệnh hậu sản .Do nghề nghiệp đi về Sài Gòn, cha tôi gởi bốn anh em tôi nhiều nơi. Tôi phải chuyển về học trường Tiểu Học Đà Lạt. Đến năm 1952 thi đậu vào trường Trung học Việt đầu tiên.Cha tôi tái giá. Sống với Dì ghẻ khắc nghiệt không có gì ăn ngoài cơm nguội.Không có lấy 1 đồng dính túi. Nghỉ trưa không muốn đi bộ về nhả phải ăn ké bạn học.Khi ghé sân bóng rổ chơi vô tình gặp anh Nguyễn Văn Võ, nguyên là Thiếu trưởng Hướng Đạo. Anh rủ tôi vào HĐ. Tôi đáp thích lắm nhưng khó kiếm đồng phục. Anh đáp sẽ kêu gọi các em HĐ chia sẻ quần áo cũ. Thế là tôi gia nhập Thiếu đoàn Quang Trung . Rồi chính thức tuyên thệ ngay trên đĩnh đồi Hoà Bình.


Do buồn chuyện gia đình đi học về không muốn về nhà. Đi lang thang đá banh, ghé phòng tập Như đạo xem.Nhờ lòng tốt thầy dạy võ cho vào học miễn phí. Hướng Đạo đã giáo dục, huấn luyện và dẩn dắt tôi nên người.Theo chân anh Võ tôi đi khắp núi rừng Đà Lạt.Dần dần làm Đội phó, Đội trưởng, lấy nhiều bằng chuyên môn. Đến năm 1958 lấy bằng HĐS hạng nhất rồi làm Đội Trưởng Nhất. Nhờ tính tháo vát từ Hướng đạo, vượt qua khó khăn gia đình, tôi cố gắng thu xếp trên đường đời nhờ các bạn trợ giúp. Tự xoay sở mọi thứ. Năm 1959 thi tuyển vào Khoá 16 trường Võ Bị Đà Lạt thoát ly gia đình.Trong lúc cùng Thiếu Đoàn HĐ Quang Trung chuẩn bị dự Trại toàn quốc Trảng Bom gần Túc Trưng. Còn một tuần lễ đi Trại nhận được Giấy gọi trình diện nhập học Võ Bị. Không hỏi ai tôi quyết định đi Trảng Bom rồi về trình diện.Mấy khi có díp dự Trại họp bạn toàn quốc.Sau một tuần lễ dự Trại chúng tôi lên xe Quân đội về lại Đà Lạt . Tôi phải xin tiền Bà Dì được 10 đồng . Ra ngả ba đón xe đò đi Chi  Lăng. Tôi là người cuối cùng vào trình diện nhập học.Cả khoá đã mặc quân phục. Đàn anh cho tôi mặc thường phục chạy theo cuối đoàn quân. Suốt gần một tuần lễ.
Thế là tôi mất 15 năm  đi lính TQLC..
Sau 30-4-75 tôi bị tù cải tạo gần 9 năm. Năm 1984 ra tù vượt biên qua Mỹ lo làm lại cuộc đời. Mãi đến năm 1995 tạm ổn định .Gặp lại cựu đội viên Hạ Bá Phúc mới trở lại sinh hoạt HĐ, sau khoá học của BSA.Cơ duyên khiến tôi đem pcậu con trai vào Hướng Đạo Việt Nam, dù sinh tại Mỹ. Cùng góp tay với Tr Phạm Hồng Thái lập Thiếu Đoàn Tây Sơn.Rồi cùng BS Nguyễn Đức Tùng , nguyên Akela lập Liên Đoàn Hùng Vương


.Tất cả đã đóng góp và tham dự Trại Thẳng Tiến 6 tại Faifax Virginia năm 1998. Rồi tiếp tục dự Trại Thẳng Tiến 7,8,9. Cậu con trai 13 tuổi lớn dần theo thời gian.

Quyết định đi Trại Philmont thay cho hồ sơ Eagle Scout. Đến năm 2005 tôi về hưu sau hơn 20 lảm việc.Do vết thương ở đùi đau nhức xứ lạnh , nên dọn về Houston TX. Giao Liên Đoàn lại cho con trai. Cháu lấy bằng MS rồi làm việc IT .Mua xe mới gắn trailer cùng Thiếu Đoàn lái xe từ  Virginia sang California dự Trại TT9.Tôi cũng không bỏ Trại họp bạn nào. Còn gia nhập Tráng đoàn Nguyễn Trải, phụ giúp lập Liên Đoàn Đất Việt tại Houston TX.



Cả gia đình tham dự Trại TT11 tại Vỉrginia khi cháu Ngoại gia nhập Ấu Đoàn của Liên Đoàn Hùng Vương do con trai lãnh đạo.

Cọp Biển Can Trường


No comments:

Post a Comment