Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, January 21, 2023

Cuối năm Cọp tản mạn về Mèo

 


Cuối năm Cọp tản mạn về Mèo
Chỉ còn một thời khắc ngắn nữa thôi là bác Cọp già rũ áo ra đi nhường ngôi vị cho chú Mèo về ngự trị nguyên năm Quý Mão.
Mèo là anh em của Cọp, vì mèo nhỏ con nên người ta còn gọi mèo là tiểu hổ. Mèo tuy nhỏ nhưng có võ, võ mèo.
Tương truyền mèo là sư phụ dạy các môn bát ban võ nghệ cho hổ 🐅, nhưng thầy Mèo lắm mưu mẹo lại đa nghi như Tào Tháo nên không truyền hết nghề cho đệ tử cọp. Thầy mèo giữ lại chiêu leo trèo, hay nói như Kim Dung đại hiệp là môn “bích hổ du tường” !?.
Bích hổ ở đây không phải là con cọp biếc hay con hổ trên vách núi đâu, mà đó là con thằn lằn hay thạch sùng !
Hehe ! Trong môn khinh công này Kim sư phó cho các đại hiệp thi triển leo trèo như thằn lằn leo vách. Thầy mèo không dạy môn bí truyền này nên trò cọp không biết leo trèo như sí phù. Hổ phản thùng rượt mèo thì thầy mèo leo lên cây là trò cọp chỉ tức tối đứng ngó.
Rứa là mèo khôn hơn cọp. Thời tiền sử con người sống trên cây cũng để khỏi bị cọp vồ khi ngủ và về sau họ làm nhà sàn cao cũng tránh vuốt hổ là thế.
Mèo cũng vuốt cũng nanh nhưng biết khôn khéo giấu đi, người ta nuôi mèo cưng mèo là vì bộ lông mượt như nhung và vẻ (giả bộ) hiền từ, ngây thơ vô số tội. Có ông thi sĩ tình thơ rất nổi tiếng đã ví người yêu bé nhỏ của mình …” như con mèo ngái ngủ trên tay anh “ nữa cơ. Ôi mèo mà ngái ngủ thì thật là dễ thương.. Bao nhiêu nanh vuốt em yêu đều giấu kín trong bộ lông nhung tơ êm mượt mà và chỉ giương ra khi gặp chú chuột vô phước. Những ai yêu mèo đừng bao giờ nhìn cảnh mèo bắt chuột hay mèo vờn chuột nha ! Kinh khủng lắm cơ! Ngón “mèo vờn chuột” này mèo ta tập từ nhỏ nên ông nhà thơ Trần Mạnh Hảo đã viết 4 câu diễn tả
“Khi mới sinh mèo con vồ đuôi mình như vồ nắng
Tuổi trưởng thành mèo vồ chuột vồ chim
Nó quên mất đuôi nhưng về già ngoài sân nắng
Mèo lại giở đuôi mình ra vờn cho mắt được lim dim”
Còn ông nhà văn Tô Hoài cho mèo vờn chuột chán chê rồi mới “hẩu xực” món máu me khoái khẩu, mới ghê: “Chú chuột nhắt bị mèo tha ra đến cửa bếp và được thả xuống đấy... rồi ngồi ngây ra mà nhìn. Con vật khổ sở nằm co ro. Mèo ta đắc chí, lấy một chân vờn vờn vào mặt chuột. Bất tỉnh nhân sự từ nẫy giờ mới lại hoàn hồn, chuột khe khẽ thoi thóp thở. Mèo yên lặng, dáng ngẫm nghĩ…Bỗng, thoáng một cái, chú chuột chạy vụt vào phía trong. Nhưng chàng mèo vẫn nhanh hơn. Chàng vươn tay ra. Lại chộp liền ngay lấy gáy chú nhỏ. Ôi chao! Chàng ta mới chộp cho chú nhỏ một cái nhá! Chú nhỏ kêu "chíi...chíi..." rầm cả lên. ..”
Ôi! Hiền lành cũng là mèo mà độc ác cũng là mèo. Quan là mèo, dân là chuột xưa nay. Trò mèo cũng là vậy. “Đừng làm trò mèo “ … cũng là thành ngữ dân gian cho là trò gian trá vớ vẩn ngụy quân tử ..?
Trò mèo cũng là một độc chiêu mà các quan lại thời nay trong nước đang đạo diễn ra mỗi dịp Xuân dịp Tết mà các “đối tác” lao tư lưỡng lợi giở trò mèo biếu xén quà cáp cho các quan tuổi tý. Trò mèo ấy là một trò hối lộ tinh vi
Có kẻ nhân dịp Tết cổ truyền muốn biếu xén kín các quan sếp lớn nhưng nếu mang tiền hay vật phẩm đến sẽ là phạm pháp và bị coi là tội hối lộ. Thế là họ nghĩ ra “trò mèo” cho đàn em mang đến biếu quan xếp một cây cảnh bon-sai có giá chỉ vài trăm ngàn đồng. Sau khi xếp nhận xong, anh ta đến khen cây đẹp và giả vờ nằn nì đề nghị quan bán lại cái cây đó với giá hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng. Quan vui vẻ bán thu về một đống tiền rất hợp pháp xã nghĩa. Người mua, kẻ bán hỉ hả, vui vẻ vì “thuận mua, vừa bán”. Ai dám bảo đấy là hối lộ, là tham nhũng?
Mấy ông thích mèo yêu mèo quý mèo nhất là mèo 2 chân thì lại cố che cố giấu “giấu như mèo giấu kít” khi bại lộ ra mới chịu một phép, y như Thúc Sinh yêu giấu Kiều nhi cho đến khi Hoạn nương điều tra hay biết mới đánh ghen có 102 với trò mèo vờn chuột làm điêu đứng cả
“Hai bên giáp mặt chiền chiền,
Muốn nhìn mà chẳng dám nhìn lạ thay.”
Thúc Thủ tôi không muốn noi gương Thúc Sinh nhưng cũng thử một phen cuối năm Dần ôm một em Mẹo để lấy hên. Được ôm mèo trên tay mà Bà Hoạn nhà tôi chẳng ghen tương thì kể ra cũng sương sướng cái thân già
Chúc quý vị bằng hữu thân mến một năm con Mèo an khang vui vẻ nha!
29 tháng Chạp Nhâm Dần

 

No comments:

Post a Comment