Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Sunday, October 8, 2017

LÀNG TÔI





LÀNG TÔI được thành lập ngày chủ nhật, trong một buổi chiều họp tại nhà của một dân làng. Tôi gia nhập làng này thật tình cờ như một chuyện thần tiên. Ngày đó tôi lái xe đi chợ gập lại người bạn cũ sau nhiều năm xa cách. Anh hỏi tôi có còn sinh hoạt hướng đạo hay không. Tôi lắc đầu vì tìm mãi chẳng thấy dấu vết sinh hoạt của làng trên vùng Maryland, Hoa Kỳ nơi tôi đang ở. Anh ấy đưa tôi giấy mời. Tôi tham gia vào làng như những người dân làng đầu tiên trong việc sinh hoạt làng với buổi họp mặt như tôi trình bầy ở trên.

Làng cũng dần dà bầu được Ban Hưong Sự. Làng cũng sinh hoạt bình thường. Làng cũng quy tụ được nhiều cựu trào như tôi để làm cơ sở cho việc hoạt động của làng có tính cách đặc thù mang mầu sắc dân tộc.



Thành phần của làng tôi ư. Nhiều, nhiều lắm. Dân của làng tôi có nhiều loại: Tráng đinh làng làm thầy lang cũng có, thầy nhổ răng cũng có, thầy đồ cũng có, thầy ký cũng có, thầy bán thực phẩm cũng có, thầy in cũng có và đại loại như tôi trưóc là quan nay là lính khố đinh cũng chẳng sao. Tay tôi thay vì cầm giaó, cầm gươm nay thì cầm búa, cầm kềm, cầm quốc. Gái làng tôi thì cũng có đủ loại, cũng đủ nghề cầm, kỳ, thi, hoạ chẳng kém tráng đinh trai. Dân làng tôi không phân biệt nhau ai cũng như ai, sống trong tình huynh đệ đầm ấm.
Làng tôi diện tích bao nhiêu ư. Rộng lắm. Có dân làng ở cách xa nhau hai giờ lái xe như tôi ở cách trung tâm một giờ lái xe. Điạ điểm họp của làng vì thế thay đổi luôn cho phù hợp với tình hình thời tiết bốn mùa và khoảng cách an toàn di chuyển đến địa điểm họp cho ổn thoả, kẻo lại gần với người này chỗ này mà lại xa cho kẻ khác. Vì thế địa điểm họp được quy định di động, nay thì họp nơi này, mai thì họp nơi khác.
Làng tôi đặc biệt không có cổng. Cổng làng thì hình thành theo trí tưởng tượng của dân làng. Cây đa dầu làng cũng không có mà thay vào đó là các cột trụ đèn đêm và đếm số miles ( dậm Anh )khi muốn tìm đến nhau. Muốn đến nhau thay vì phải theo con đường uốn lượn của làng qua cánh đồng không mông quạnh, thì lại theo vòng đai xa lộ 495 và vào bằng những lối vào exits . Làng thì không có luỹ tre bao bọc nhưng thay vào đó là vòng đai 495 và tình huynh đệ gắn bó. Làng tôi bao la như những cánh đồng trải dài mút tận chân trời. Muốn lên núi thì họp nhau lên núi. Muốn tắm biển thì họp nhau xuống biển. Câu cua, câu cá, đi bộ , chèo thuyền cũng là hình dáng của làng xưa.


Vì không có cổng nên làng tôi không có kiểm duyệt. Ai muốn vào cũng đưọc mà muốn ra cũng chẳng sao. Nhưng có một điều là hễ vào làng rồi là lưu luyến. Không phải gái làng tôi đẹp mà vì làng có những lối đi dầy hoa thơm cỏ lạ như đám cỏ xanh của chú thỏ Maoli, của truyền thống tốt đẹp muôn đời mà dân làng tôi còn giữ được.
Làng tôi mát lắm. Gió muôn phương thổi tới nên làng tôi quy tụ được nhiều dân làng có tài. Dân làng thì làm việc chăm chỉ,không làm thì thôi, hễ vác cuốc ra đồng rồi thì thế nào cũng phải cầy cho xong thuả ruộng, tát xong cái ao, đạt được thành tích rồi thì về làng báo cáo. Do đó công việc làng làm nhẹ nhàng, trôi chảy, ai vào việc nấy. Làng tôi đẹp giống như bài thơ mà trên 50 năm trước đây tôi được học thuộc lòng trong quyển sách Quốc Văn Giáo Khoa Thư:
Chiều hôm đón gió cổng làng,
Gió hưu hưu thổi, mây vàng êm trôi.
Đồng quê vờn lượn chân trời
Đồng quê bát ngát bao người về thôn.
Nắng hồng lơ lửng mây son,
Mặt trời thức giấc véo von chim chào.
Cổng làng mở rộng ồn ào,
Nông phu từng lũ đi vào nắng mai.
Ngày nay dù ở nơi xa,
Nhưng khi về đến cây đa đầu làng,
Thì bao nhiêu cảnh mơ màng,
Hiện ra bóng dáng cổng làng trong xanh.

Làng tôi như thế. Cổng làng tôi như thế. Dân làng tôi như thế. Vài năm sau có những dân làng vì thời cuộc sinh sống phải di chuyển đi xa tất nhớ đến làng.
Hãy đến xem làng tôi hỡi các bạn phương xa cũng như các bạn nơi gần. Dân làng chào đón các bạn cũ cũng như mới. Dân làng không phân biệt một ai. Tôi xin mượn một đoạn thơ cũ sửa lại một chút cho hợp với tình hình của làng tôi gửi đến các bạn:

" Anh đến cho sớm nhé , kẻo buồn làng tôi,
Làng tôi có rất nhiều người,
Tên Làng Bách Hợp, Trăm người tôi thương

Làng Bách Hợp Hoa Thịnh Đốn.

Viết vào những ngày Mùa Đông, Maryland , Hoa Kỳ.

Công Bền Chí/Nhữ Văn Trí.




No comments:

Post a Comment