Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Monday, November 6, 2017

Chia Tay Trưởng Voi Già

Tang Lễ Trưởng VOI GIÀ Nghiêm Văn Thạch ngày 15-11-2016




Tin từ Paris chốn kinh thành
Một chiều bóng ngả nắng mong manh 
Nghe khúc nhạc trầm buồn xa vắng 
Theo gió ru lời tiễn biệt anh

Từ nay rừng vắng tiếng Voi Già
Của thời niên thiếu dậy lời ca
Dáng xưa Hà Nội chùng nỗi nhớ
Tiếng sóng Bạch Đằng mãi vang xa

Đoàn vui hội họp đền Hai Bà
Hạ Long Bãi Cháy trại đường xa
Danh Đạo Đồng Nhân vang một thuở
Hà thành văn vật mãi thiết tha

Nắng ấm phương Nam rực phố phường
 Nghĩa tình Bách Hợp vẫn còn vương
Chung sức dựng xây Đoàn, Đạo mới
Đất cổ Hoa Lư vẫn kiên cường

Trưởng đã chung tay dựng Phong Trào
 Hướng Đạo Việt Nam phát triển cao 
Ủy viên ngành Tráng còn vang bóng
Phó tổng ủy viên nhớ thuở nào

Tan tác đàn chim vỗ cánh bay
Tháng tư ngày ấy xác xơ bầy
Quê người nối lại vòng tay cũ 
Thẳng Tiến khởi đầu kể từ đây

Hiểu biết sâu xa về Phong Trào
Những dòng sử liệu đẹp biết bao 
Vẽ tô Bách Hợp thêm màu thắm
Cho lớp đàn em mãi tự hào

Nói lời trung thực chống dối gian
Đa đoan kẻ sĩ thích luận bàn
Gác tiếng thị phi mài bút thép 
Luật – Lời Hứa giữ - lòng thênh thang

Xin chia tay với Trưởng Voi Già  
Từ nay vạn dặm đường hát ca
Chốn ấy bình yên là Nguồn Thật 
Hạnh phúc thiên đàng quả không xa

Phong Châu
Texas, 7 tháng 11 - 2017

        



Bài thơ “Chia Tay Trưởng Voi Già” tôi viết để nhớ Trưởng Nghiêm Văn Thạch đã lìa rừng cách nay đúng một năm, vào ngày 7 thang 11 năm 2016 tại Paris, thủ đô nước Pháp.
Khi có một Trưởng đã vĩnh viễn ra đi, tôi vẫn nhận được nhiều nguồn “tin buồn” từ “HĐTƯ/HĐVN” “Văn Phòng HĐTN” “Diễn Đàn Tráng Sinh” “Diễn Đàn Giữ Vững” và nhiều diễn đàn cá nhân Hướng Đạo khác để phân ưu chia buồn và tổ chức lễ tuởng niệm. Tại Hoa Kỳ có một sự im lặng hoàn toàn khó hiểu về sự ra đi vĩnh viễn của Trưởng Nghiêm Văn Thạch. Riêng tại Pháp, tôi đã được xem một video chiếu toàn bộ hình ảnh Lễ Tưởng Niệm Trưởng Voi Già Nghiêm Văn Thạch với đầy đủ nghi thức.
Trưởng Nghiêm Văn Thạch là một trong những Trưởng kỳ cựu của PTHĐ Việt Nam, khởi từ Đạo Đồng Nhân ở Hà Nội cho đến Đạo Hoa Lư tại Sài Gòn. Trưởng Thạch là người thành lập Đạo Kỳ Hòa cho người Việt gốc Hoa và mời Trưởng Đỗ Văn Ninh làm Đạo trưởng. Trưởng Thạch đã từng giữ trách vụ Phó Tổng Uỷ Viên, Uỷ Viên Ngành Tráng và một số vai trò khác, đồng thời cũng là một Trưởng viết nhiều tài liệu có giá trị về Phong Trào Hướng Đạo Việt Nam từ những năm đầu thành lập cho đến lúc ra hải ngoại.
Tại Pháp, Trưởng Nghiêm Văn Thạch là hội Trưởng Hội Hướng Đạo Việt Nam thuộc liên hội Hướng Đạo Pháp. Trưởng Nghiêm Văn Thạch là một trong những Trưởng cốt cán có mặt trong hội nghị Costa Mesa tháng 7 năm 1983, ngoài những bài thuyết trình liên quan đến việc tổ chức Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam tại hải ngoại, Trưởng Nghiêm Văn Thạch là tác giả của Bản Hiến Chương Costa mesa và Nội Lệ HĐTƯ. Trưởng Nghiêm văn Thạch cũng là tác giả khởi thủy của Nội Lệ Phong Trào Hướng Đạo Trưởng Niên. Sau hội nghị Costa Mesa Trưởng Ngiêm Văn Thạch được bổ nhiệm trong vai trò Ủy Viên đặc trách Âu Châu kiêm trưởng ban Chương Trình và Truyền Thống. Trưởng Nghiêm Văn Thạch là cố vấn của HĐTƯ/HĐVN từ tháng 7 – 2002 đến tháng 7 – 2006.
Trưởng Nghiêm Văn Thạch là một trong bốn Trưởng cố vấn của Tráng Đoàn Nguyễn Trãi khi vừa thành lập (4 tháng 7 – 2002). Học được bài học “Uống Nước Nhớ Nguồn” của tổ tiên Việt Nam và cũng là lời nhắc nhở thường xuyên của các Trưởng lãnh đạo cao cấp nên anh chị em tráng sinh TĐ Nguyễn Trãi đã tổ chức hai buổi lễ tưởng niệm Trưởng Voi Già Nghiệm Văn Thạch. Tại Texas lễ tưởng niệm được tổ chức tại đất trại Giữ Vững XX ở Lake Houston vào khuya 19 tháng 11 – 2016. Buổi tưởng niệm thứ nhì được tổ chức tại Nam California tối ngày 3 tháng 12 với đông các Trưởng trong vùng đến tham dự cùng với sự hiện diện của các thân nhân Trưởng Nghiêm Văn Thạch. Đặc biệt sự có mặt của Trưởng Mai Ngọc Liệu và Đinh Hồng Phong. Dịp này Trưởng Mai Ngọc Liệu cho biết là Trưởng là người nhận lời hứa của Trưởng Nghiêm Văn Thạch trong buổi lễ tuyên hứa. 
Tráng trưởng lúc đó là anh Lý Nhật Hui thông báo về Lễ Tưởng Niệm Trưởng Nghiêm Văn Thạch thì anh không thông báo cho Trưởng Mai Ngọc Liệu vì biết rằng Trưởng Mai Ngọc Liệu đã 99 tuổi, sợ Trưởng buồn và sức khỏe không cho phép đến dự được. Thế mà khi buổi lễ vừa bắt đầu, đã thấy Trưởng Mai Ngọc Liệu ngồi trên xe lăn do chị Mai Lan Anh đẩy vào hội trường. Mọi người đều xúc động khi thấy Trưởng Mai Ngọc Liệu ngồi dự lễ từ đầu cho đến cuối, sau đó còn ở lại sinh hoạt với anh chị em Tráng sinh Nguyễn Trãi cho đến khuya mới ra về.
Trưởng Nghiêm Văn Thạch là đàn em của Trưởng Mai Ngọc Liệu từ những ngày ở ngoài Hà Nội. Nay “đàn em” lìa rừng, “đàn anh” đến để tưởng niệm và chia sẻ niềm tiếc thương. Đó chẳng phải là một bài học quý giá về “đạo lý Việt Nam” và tình “Huynh Đệ Hướng Đạo” cho tất cả anh chị em tráng sinh chúng ta hay sao?
Bài thơ và đoản văn này viết để nhớ đến Trưởng Voi Già Nghiêm Văn Thạch đã lìa rừng đúng một năm.
Xin mời anh chị em đọc các bài của Trưởng Nghiêm Văn Thạch và các bài viết của các Trưởng về Trưởng Voi Già trong Đặc San Nguyễn Trãi số 11 đã được đưa vào trong blog của Tráng đoàn      http//www.trangdoannguyentrai.blogspot.com 

Trưởng Mai Liệu 

Trưởng Mai Liệu và các con

Trưởng Đinh Hồng Phong 

Thân nhân Trưởng Nghiêm Văn Thạch dự lễ tưởng niệm


Bác sĩ Phạm Gia Cổn

và luật sư Trần Sơn Hà thay mặt gia đình cám ơnTĐ Nguyễn Trãi

Trưởng Nghiêm Văn Thạch và Trưởng Trần Trung Du (giữa)


Trưởng Nghiêm Văn Thạch và Trưởng Trương Trọng Trác

            Trưởng Nghiêm Văn Thạch và Trưởng Nguyn Đc Linh

Vòng hoa thương tiếc trong lễ tưởng niệm tại Paris ngày 15 tháng 11 – 2016



No comments:

Post a Comment