Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Monday, October 1, 2018

Buổi giới thiệu tập thơ Nguồn Thật của Phong Châu


Nguồn Thật, chính là nguồn thơ Hướng Đạo
Nguồn vô biên đầy sức sống thiên nhiên 
Là tiếng ngân của lớp tuổi tráng niên
Góp nhặt cát đá qua bao năm tháng

Từ thuở đôi mươi lên đường gậy nạng
Nung chí hùng trên từng bước viễn phương
Những suy tư bên ánh lửa dặm đường 
Viết nên thơ như một lời gửi gấm

Những dòng ghi trên nẻo đường vạn dậm 
Vẫn nguyên sơ như là mộng ban đầu 
Là hoàng kim tâm khởi tự Phong Châu
Những dấu voi đi qua dòng lịch sử 

Là Nguồn Thật trên hành trình cuộc lữ
Là thi ca bên ánh lửa dặm đường
Cầm trong tay với tất cả yêu thương
Gửi anh em những tráng sinh hướng đạo

Tháng 9-2018
ĐĐSN








                                                                 
            Vũ Hoàng Đang

            Châu thân mến,
Đọc được những bình phẩm của những người đồng đạo (Hướng Đạo), nhận ra rằng đã nói hết những đặc điểm về thơ Phong Châu rồi. Đang xin bày tỏ lòng ngưỡng mộ về tập thể Hướng Đạo và sự tiếc nuối cho mình đã không được biết đến để có thể tham dự từ thuở vào đời.
Hướng Đạo là một tổ chức Hướng Thượng dẫn dắt và khuyến khích mọi thành viên hướng đến sinh hoạt tâm linh để định hướng cho mình  một ước vọng cao cả và cũng là một tổ chức Hướng Thiện, đặt để mục đích cho đời sống là làm việc thiện để phục vụ. Nhìn đến quanh ta, chúng tôi thấy được những Hướng Đạo Sinh là những người có nhân cách chính trực. Văn tài mỗi người một khác, nhưng văn phong đều có chung một ngôn ngữ sinh động và trong sáng.
Hướng Đạo tạo những cơ hội cho mọi thành viên mở lòng ra với Trời Đất và Con Người, sự lựa chọn địa điểm, khung cảnh họp trại là những chủ đích của lãnh đạo. Địa linh nhân kiệt, hồn thiêng sông núi là những nhắc nhở về một bổn phận của từng cá nhân đối với  xã hội và tình yêu  quên hương bản quán của mình.
Những trò chơi của Hướng Đạo là phương pháp huấn luyện khéo léo và hữu hiệu. Hướng Đạo Sinh tập được thói quen nhận trách nhiệm đối với bản thân mình và xã hội sau này. Vừa vui vừa học, nên chúng tôi nghe được những tiếng reo vui qua những vần thơ của Phong Châu, vui trong Hướng Đạo là vui chung vui cùng, nở rộ và chan hòa cho mọi thành viên. Ngay những hình ảnh riêng tư vui tươi trong Nguồn Thật tôi cũng nhận ra trong khung cảnh của một tập thể lành mạnh sáng ngời.
Thân chúc và ước mong tinh thần Nguồn Thật sẽ nẩy mầm và chan hòa trong ngày ra mắt.

Thân mến,                                                                                                                                Vũ Hoàng Đang                                                                                                     Sydney, 1 tháng 10 - 2018




ĐIM SÁCH
Thơ Hưng Đo "NGUN THT"  -  Tác gi:  Phong Châu
letamanh - sóc lanh li
Sóc tôi quen biết vi Hươu Hăng Hái Hoàng Kim Châu qua các k Tri Thng Tiến, qua các bài viết trong Báo Liên Lc, Tp San Nguyn Trãi và Bn Tin hàng ngày trong các tri Thng Tiến. Có mt ln tôi rt vui và tht s cm phc Hươu Hăng Hái và ngưi bn đi ca Trưng, cũng là mt Hướng Đạo Sinh, ti bui tri hè do Gia Đình Bách Hp Nam Cali t chc Mile Square Park Nam Cali...
Tôi chưa có dp phng vn Trưng Hươu v ngun gc bút hiu là Phong Châu - Hoàng Kim Châu chính là viên ngc giát vàng tỏa sáng - Thế sao li thêm vào ngn gió ve vut mài giũa cho ngc thêm ngi sáng... Có phi vy hay không thì ch có Hoàng Kim Châu tr li!
Tp NGUN THT in đy thơ chuyên v lý tưng và cuc đi Hướng Đạo Sinh. Nhưng nó còn cha thêm bao nhiêu là bài viết ca hào hng, ca đam mê, ca sng tht và tròn tra ưc mơ v ngun cho mt chiu dài hơn 60 năm con virus Hưng Đo nm trong máu Phong Châu! Ta th nghe my câu trích trong tp Ngun Tht:
...ng Đo đâu ch trò chơi - Hát ca cm tri cho đi thêm vui - Hưng Đo là chn luyn trui - Nâng cao chí khí đy lùi khó nguy...(tr23)
...Này em cùng ch và anh - Sui trăng ngun tht rng cành tương lai - Hi ngoi ngi rng chí trai - Nhng ngày trôi ni vn hoài vn vương... (tr25)
Hình như Phong Châu viết nhng li thơ thay cho hàng bao nhiêu, nhng ai đã mang trong mình ba li Ha và mưi điu Lut. Đc thơ ca nhà thơ Phong Châu mà cng là ca mình - cũng lu, cũng chng, cũng ba lô, cũng leo đèo li sui, cũng hát cũng hò...tri dài tri ngn... chuyn c mt tp th cuc đi Hướng Đạo thu gom vào thơ... Đúng là mt tp "S Thi" Hướng Đạo như Nhà Văn Hà Thúc Sinh viết!
Nhng ngày đu tiên Hướng Đạo, tôi đưc mc đng phc qun xanh ngn áo nâu, khăn quàng...Áo nâu em mc lúc vào Đoàn - Áo thơm màu đt chng cao sang - Áo đưa em đến ngày vui hp - Áo cũng theo em vưt núi ngàn...
Vi chiếc nón Hướng Đạo, v ngun gc và công dng ch trong mt bài thơ ngn, tác gi kết lun: ... Chiếc nón ca ta đi trên đu - Gi gìn cn thn nh bo nhau - Cùng vi gy ba lô lu tri - Sut đi há d quên đưc đâu!
T Tri Thng Tiến VIII, mt bài thơ đm đà màu quê hương đưc liên tưng, có đon viết:... T Mui muôn phương kết mt nhà - Bu tri lng lng ca riêng ta - Gió trăng phng pht hương đng m - Đt m thơm mùi lúa quê cha... Đc bài thơ ny tôi nh nhng ngày tri quê nhà mà lòng đau tht. Tác gi kết lun: Thng Tiến tri Nam vui mt nhà - Mùa hè rc r dy li ca - Hương hoa Bách Hp thơm tri Vit - Sông núi ngưi, hn nưc quê ta! Thm quá, đ quá chng phi không!
Mt bài thôi thúc hn nưc tình ngưi và lòng yêu quê hương: Bài "Đêm Vit Nam", nói v tri Thng Tiến X:... Li "Vit Nam Quê Hương Ngo Ngh" - Gi hn ngưi năm cũ Trưng Vương - Pht c lau đoàn quân ra trn - Vinh quang đu Quc T Hùng Vương - V vi m cha, bài ca tui tr - Hn trào dâng sóng v Bch Đng - Đưng đi khó không vì cách núi - Đưng Vit Nam vn nẻo gian nan...
Phong Châu không b sót dp nào trong tng thi gian giành riêng thơ cho nhng cm nhn lòng mình trong mi sinh hot HĐ. Hãy nghe tác gi t thế nào là mui Tùng Nguyên rt tếu, sáng tác tng các trưng N tham d tri Trưng: Vo ve con mui nó bay - Tìm nơi nó đu đ bày trò châm - Tiên sư con mui chết bm - Sao my c mãi chích nhm tht tao... Tùng Nguyên nổi tiếng mui rng - Chng mà biết đưc bo đng có đi - Nếu mà biết kh nhu ri - nhà mơ mng hn thì sưng hơn...!
Tôi mi ch trích sơ sơ nhng vài bài tiêu biu trong tp thơ "NGUN THT", nếu c trích mi bài 4 câu thôi thì tôi và quý v, quý Trưng s mt c gi đng h! Hn thơ ca Phong Châu không dng đó mà trong tp thơ này chúng ta cũng đưc tác gi cho đc nhng bài viết ngn đy súc tích v mi vn đ mà tác gi mun truyn li cho đc gi vn là nhng HĐS tương lai.
Tôi xin chm dt vi các câu thơ trích trong "Ngày Tháng Cũ" (tr125):
...Cũng có lúc cung mơ xoay con to - Trái tim hng nung nu mnh hn trai - Chuyn núi sông tan tác mnh hình hài - Mơ nòi ging mt ngày mai rng r - Ngày tháng cũ lung linh ta bỗng nh - Sương khuya rơi tí tách La Dm Đưng - Có mt thi chân bưc gia quê hương - Gi khut li đưng xưa ta vn dm!
Cám ơn tác gi đã có công cng hiến cho Phong Trào nhng vng thơ, mà, có th nói là tuyt vi ý nghĩa. Ngun Tht có th là nhng ghi chép sinh hot tht s, phn nh tm vóc ngưi Hưng Đo trong Phong Trào cũng như ngoài cuc đi trưc bn phn trách nhim vi dân tc và t quc.
Cám ơn Quý v quan Khách và quý Trưng đã lng nghe!
sóc lanh li




                                           Viết Về Nguồn Thật   
                                                                
  Việt Linh Vũ Bằng
                      
  Trưởng Hướng Đạo Nguyễn Văn Thuất từ Úc Châu viết:                                                     
 “Thật là một nổ lực rất đáng khâm phục và ca ngợi”.                                              
 Nhà văn Hà Thúc Sinh viết: “Thơ Phong Châu như một sử thi”.
Sau khi nghiền ngẫm đọc từ trang đầu đến trang cuối, thơ Phong Châu, ngoài phong cách của một cây viết Hướng Đạo vừa nghiêm túc vừa có tính hài hước ẩn dụ, mô tả được tất cả sinh hoạt của Hướng Đạo, không những tại Việt Nam trước đây, tại hải ngoại sau này mà cây bút này còn đi sâu vào những vấn đề mà một người ưu thời mẫn thế, giữa con người và con người, giữa con người và thiên nhiên hùng vĩ, của con người đối với những khát khao đời sống tâm linh. Và sau cùng - của những người Việt Nam còn có một tấm lòng đối với Tổ quốc, đối với Quê hương.
Vì vậy:
Nhận được từ trời thì Phong Châu trao cho đời; nhận được từ Tổ Tiên thì Phong Châu để lại cho con cháu; nhận được từ thế hệ trước thì Phong Châu trao lại cho thế hệ mai sau. Có gì mà Phong Châu giữ lại cho riêng mình, thậm chí trao cả cái Phong Châu thiếu và không có. Phong Châu giống như Mẹ Thánh Theresa Calcutta nói: “Có ít cho nhiều”. Đó là điều vô lý. Nhưng là nguyên lý “căn tính của Tình Yêu”.
Viết về huân tước Baden Powell (B.P), vị khởi xướng Hướng Đạo Thế Giới:                                               
 “Trao lại cho đời vạn lời ca”
Hay:               
  …“Sống đời hữu ích đẹp xinh”
Tôi nghĩ Phong Châu không dám viết là chính mình, nhưng người đọc dám nghĩ đúng Trò thành như Thầy:                                                                                                                                                 “Sống trọn lành phát triển tâm linh                                                                                   
   Niềm tin Thượng Đế có trên mình                                                                                      
   Đến với người bằng tình thân ái                                                                                          
 Nguyện lòng tô đẹp kiếp nhân sinh”…
Phong Châu không:                                                                                                                                         “Nhìn gà hóa cuốc, thỏ thành dê” 
Cũng không là:    “Dường như …tu hú mồm khoác lác”
Gần nủa thế kỷ trước, bao nhiêu năm dài trong nghề huấn luyện nhưng vẫn chăm học và ân cần học, học trong không học; học cho đến tận khi biết học chính mình, mình dạy chính mình. Dù biết nhiều, hiểu nhiều…nhưng không trở thành kẻ huênh hoang, xa lạ với sự kiêu hãnh mà còn khiêm tốn khôn ngoan. Nên mạch văn, ý thơ vươn đến viễn tượng rộng lớn hơn với suy nghĩ về ý nghĩa của các từ ngữ, suy tư về những tình cảm, những hành động, những thái độ do kết cấu của các từ ngữ gợi lên thái độ của Phong Châu đối với các bạn, với các Tráng sinh và con người. Những suy tư nghiền ngẫm giúp người đọc nhận ra những giá trị  thường - hằng hàm chứa trong ý văn, lời thơ… 
Riêng với người đọc này, đây là dịp để đối chiếu tình trạng bản thân giữa Hoàng Kim Châu và Phong Châu, tác giả đảm nhiệm những giá trị thường - hằng đó ra sao? thế nào? Đó là từ giáo dục gia đình, từ dạy dỗ của Hai Bậc sinh thành mà tôi đã được diện kiến Hai Bác tại nhà ở ĐàLạt; từ truyền thống Giòng Tộc Tôn Ty, Tôn Kính; từ lời mời gọi của xã hội, nhất là từ thúc đẩy ưu tiên của Lý Tưởng hiến thân phục vụ thanh niên và những người nghèo khổ khốn cùng.
            Nguyên lý và Lời hứa Hướng Đạo được nhắc nhở luôn trong đời sống:
                       
 “Rõ ràng nguyên lý đã ghi                                                                                                    
  Tâm Linh tín ngưỡng dạy thì chớ quên                                                                            
  Tròn bổn phận trước – trên: TỔ QUỐC                                                                              
 Quốc Gia đất nước đinh cư”…
Những lời thơ được khẳng định trên được trích ra từ Lời Hứa thứ nhất của các Hướng Đạo Sinh.
Nên tính nghiêm túc của công trình Phong Châu thực hiện có ánh sáng chiếu rọi và gây được sự chú ý và thiện cảm cho người đọc…lời trong sáng, âm ngữ chính xác nên dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ mà không cần đến phương pháp nghiên cứu lịch sử, ngôn ngữ, xã hội, các phương pháp phân tích văn chương…
Xin bày tỏ lòng biết ơn đến với Phong Châu đã dầy công cả những lao nhọc thực hiện công trình hữu ích và giá trị này. Một cuộc đời của một người có tấm lòng cao thượng và quảng đại, biết lưu giữ và nhờ kiên trì mà sinh hoa kết trái “Nguồn Thật”.
Nói theo thần học Công Giáo thì: thần trí con người trong con người; thì cũng thế. Không ai biết được những gì nơi Thiên Chúa nếu không phải từ Thần Khí Thiên Chúa. Còn đây Phong Châu không phải là một Ky Tô hữu, mà không chỉ biết mà là sống theo Thần Khí Thiên Chúa. Phong Châu luôn đau đáu một hoài bão, ước mơ đáp ứng được tận chiều sâu thăm thẳm trong Phong Châu – có lẽ điều này có lúc đã tạo nên trong Phong Châu một nỗi cô đơn tinh thần, một khát khao những gì mà Phong Châu xác định là tri kỷ - mà mai sau con cháu, Tráng sinh, bằng hữu, bạn bè và con người có thể nhìn nhận, chia xẻ và tôn trọng:                                                                                                                                 
  “…Đồng thời tôi cũng mang một món nợ mà cách trả ơn của tôi không gì bằng là tiếp tục con đường mà mình đã chọn để truyền đạt đôi phần trong số những điều hay đẹp cho thế hệ con cháu…cũng để cho con cháu tôi biết rằng cha ông của chúng đã có một thời  như thế…”
Ẩn sau sự dày vò mà Phong Châu thường cảm nhận trong một khát khao mãnh liệt nơi chính mình, mà sự thiêu đốt mà Phong Châu cảm nhận, đó là “CHIẾC ÁO LỬA”.                                                                       Phục Vụ nối tiếp Phục Vụ                                                                                         
 Phục Vụ Người không cần Người Phục Vụ lại
Tác giả Phong Châu viết “sử thi” này trong hoàn cảnh nhọc nhằn vất vả, có cả mạo hiểm về tài chánh, phải nhờ nơi bạn Hướng Đạo và các con.
Có lẽ đã phải vật lộn với cảm thức mình là người đã lớn tuổi, đôi khi đơn độc. Nhưng Phong Châu không hề có một cảm nhận như cô đơn trong các bữa ăn cuộc đời và trong bàn tiệc đạm bạc gia đình vì luôn có hiền nội Nhạn Trắng Nhu Mì săn sóc, con cái thương yêu, bạn hữu thân ái kính trọng. Mà NGUỒN THẬT chứa chan khát khao mãnh liệt, thấu suốt, sâu sắc…
Đặc biệt Phong Châu biết để ngọn lửa Bi.Pi chiếu tỏa trên Phong Châu và ngọn lửa Phong Châu chiếu sáng trên các Tráng sinh và nhân sinh. Khi tiết lộ những đấu tranh riêng tư, những nỗ lực từ sâu thăm thẳm của lòng mình, “Sử Thi” của Phong Châu cũng soi rọi cho cuộc hình thành bản thân cho nhiều người và cho cuộc đấu tranh của mỗi người về sự chiến thắng chính mình, chiến thắng cái không chịu lớn lên của mình, chiến thắng cái không phải là người, không phải là người Việt Nam, không phải là người QUỐC GIA...Ở nơi Phong Châu nó biểu tỏ cho cuộc đấu tranh chung của những Người Việt Yêu Nước bằng tình yêu nước trưởng thành. Nó bày tỏ chứ không phô trương, một điều mà  Phong Châu rất rõ.
Nếu Phong Châu sống một ngàn năm, có lẽ Phong Châu bước đến từng thước đất trên trái đất theo từng gót chân đã đặt của vị sáng lập Hướng Đạo thế giới Bi.Pi với khát khao của Thánh bổn mạng GEORGE. Phong Châu trao cái tôi trọn vẹn của mình cho Thượng Đế:                                                                                                                                                                                 
 “Ra tay phù trợ người khốn khó                                                                                           
  Như Thánh George xưa gương rạng ngời”” 
            Và:                               
 “Sứ mạng thiêng liêng vì Thiên Chúa                                                                                               
  Đi khắp mọi miền gieo tình thương”
Riêng tôi. Tôi coi những lời thơ này là VINH TỤNG CA.
Cũng riêng tôi, thì Phong Châu là của báu quý hiếm trong kho tàng của TỔ QUỐC để lại. Mới 43 năm…đếm đi đếm lại..còn mấy ai mà lòng còn thương nhớ về Quê Hương Việt, còn mấy người mà Hồn còn biết thao thức về ĐẤT NƯỚC VIỆT NAM!
Oscar Wide bảo: “Quá khứ, hiện tại và tương lai chỉ là cái chớp mắt của Thượng Đế…Thời gian và không gian chỉ là những kết cấu của tư duy…”
Nhưng Santayana thì bảo: “Những ai không nhớ được quá khứ đều sẽ phải lập lại nó”
Còn Phong Châu thì:    “Hồn thiêng sông núi bừng vang dậy” 
                                      Núi thì VANG. Sông thì DẬY!
Rồi nữa:                      “Trống trận ra khơi lướt sóng ngàn”
Tiếng trống, tiếng sóng ngàn ầm ầm chuyển động thành trận cuồng phong cuốn phăng quân xâm lược phương Bắc, lũ bán nước hại dân.
Nhiều người sau 43 năm đã đánh mất định hướng, đánh mất chính mình, hệ quả của bệnh mất trí nhớ, không còn mối quan hệ trọn vẹn, không còn nhìn nhận sự thật của quá khứ, sự hữu dụng của lịch sử, sự hào hùng anh dũng của Việt Nam Cộng Hòa. Còn mấy ai dám đối diện với sự bất trung, bất lương quên Cội quên Nguồn của mình:
                                     
“Mến yêu Tổ Quốc, danh nhân Việt                                                                                    
  Liệt nữ anh hùng ghi sử xanh”
Hay:
                                   
 Bao danh nhân thiếu niên anh hùng                                                                                      
 Vì dân vì nước một lòng trung                                                                                               
 Cành tre Phù Đổng xua tan giặc                                                                                         
  Quốc Toản Cờ Vàng đoạt kiếm cung”…
Hoặc:                                                                                                                                                                                      
 Ngô Quyền vang tiếng Bạch Đằng giang                                                                               
 Khiến quân Nam Hán phải tan hàng                                                                                                 Hưng Đạo Vương phá quân Mông Cổ                                                                          
   Bao lần giữ vững cõi giang san”…
Không hiểu rõ diện mạo của ngày hôm qua, không biết chiêm ngưỡng ánh sáng của Lịch Sử, dung mạo của Tiền Nhân để dẫn đến lỗi lầm trong phán đoán và phá hủy nhiều năng lực, nó cướp đi khỏi chúng ta sức mạnh của đoàn kết.
Cám ơn Phong Châu biết bao đã nhắc nhở chúng tôi:                                                                                                
“Đất Việt: năm nghìn năm dựng xây                                                                                   
  Cha ông giữ vững nước non này                                                                                        
 Diệt quân xâm lược từ phương Bắc                                                                                         
 Giòng giống Tiên Rồng vinh hiển thay”
Thời loạn, ngoài chiến trận: cần tướng tài, quân giỏi, tinh nhuệ…                                                    Thời bình: cần nhân tài: kinh tế gia, khoa học gia, nhà giáo, nhà văn, nhà báo…thi nhân như Phong Châu thì Quốc Gia mới Tự Quyết – An Hòa – Hạnh Phúc – Thịnh Vượng và Trường Tồn.
Việt Linh                                                                                                                     
  Nebraska. Tháng 9 - 2018





                                   CẢM NHẬN TỪ TẬP THƠ NGUỒN THẬT
  THƠ HƯỚNNG ĐẠO
                                                     CỦA PHONG CHÂU

Thơ là gì?
Xưa nay có rất nhiều định nghĩa về thơ. Thông thường người ta hay nói thơ là tiếng nói của tâm hồn, thơ là vần là điệu... Paul Valery, một nhà thơ Pháp có một câu nói rất ngộ nghĩnh: Văn xuôi ví như là đi bộ, thơ là nhảy múa. (Prose was walking, poetry dancing). Nhà thơ Mỹ, Robert Frost, có một định nghĩa rất lạ lùng: Thơ là những gì do Thượng Đế để lại trong bản dịch... những gì người ta dịch được một cách thông suốt, đó là văn xuôi, phần còn lại là Thơ. Nhưng có một định nghĩa tôi cho là hợp với thơ Phong Châu nhất, đó là định nghiã của nhà thơ Anh, William Wordsworth. Theo nhà thơ này, Thơ là sự bộc phát tuôn trào của những cảm xúc mạnh mẽ bắt rễ từ những rung động được kết tụ trong thầm lặng.
Thơ Phong Châu là một bằng chứng hùng hồn về lời nhận định trên.

                                      Thiên nhiên hoa cỏ ngàn cây
Đỉnh cao Nguồn Thật tràn đầy yêu thương

Lời tuyên bố này trong bài Đường Dài Tương Lai cũng như chọn Nguồn Thật là tên của tập thơ, đã xác lập thơ Phong Châu là tiếng nói chân thực của một tâm hồn giàu xúc cảm dành cho cuộc sống mà Phong Châu đã chọn lựa là cuộc sống Hướng Đạo. Những cảm xúc mạnh mẽ này tôi cho là đã bắt rễ từ những năm đầu đời Hướng Đạo. Phong Châu đã tích tụ những rung động những mối chân tình đó trong suốt cuộc đời chỉ đợi cầm bút là tuôn trào thành thơ. Nỗi đam mê trong cuộc chơi, đam mê trong chữ nghĩa, hai yếu tố đó đã giúp tác giả ghi lại cuộc sống Hướng Đạo một cách sinh động dễ dàng và phong phú vần điệu.
Hướng Đạo là một trò chơi có tính giáo dục cao. Với Phong Châu, Hướng Đạo là đường đời, là lẽ sống. Anh đã dành cả 60 năm cuộc đời dốc lòng vui chơi gầy dựng phục vụ Phong Trào Hướng Đạo. Cả con người Phong Châu, cả tâm hồn lẫn thể chất đã thấm đẫm tình yêu Hướng Đạo. Bởi vậy, với Phong Châu, Hướng Đạo là một nguồn thơ, bất cứ một đề tài nào liên quan đến Hướng Đạo anh cũng dễ dàng viết thành thơ. Cây bút của anh cứ tự nhiên đều đều tuôn chảy, cảm xúc mạnh mẽ trong anh đã biến kỷ niệm xưa kết thành hoa trái và gọi người trong tranh bước vào đời. Anh đã làm sống dậy cả cuộc đời của Huân Tước Baden Powell, người đã sáng lập Phong Trào Hướng Đạo, trong nhiều bài thơ như là Dấu Chân Người Sáng Lập, Sinh Nhật Hai Cụ PiBi, Ngày Kỵ BiPi... Hay trong những bài viết về lịch sử Việt Nam, hình ảnh anh hùng liệt nữ Việt Nam cũng sống động trong thơ Phong Châu, nào là: Cành Tre Phù Đổng, Quốc Toản Cờ Vàng, Quang Trung Hùng Kiệt, Trống Vọng Mê Linh, Trống Trận Lam Sơn...
Ở điểm này có thể gọi Phong Châu là người viết sử thành thơ.

Hết lòng vì Hướng Đạo, cảm xúc của Phong Châu sẵn sàng tuôn trào khi bắt gặp bất kỳ một hình ảnh, một kỷ niệm, một cái tên, một vật dụng...có liên quan đến Hướng Đạo; hay đứng trước bất kỳ một cuộc họp mặt, một buổi cắm trại nào, một phong cảnh hữu tình nên thơ nào, Phong Châu cũng sẵn sàng biến cảm xúc của mình thành một bài thơ. Vì vậy, trong thơ Phong Châu ta tìm thấy tất cả kỷ niệm của một đời Hướng Đạo, nào là Chiếc Ba lô Việt Nam, Chiếc Xe Đạp, Gậy Hướng Đạo, Khăn Quàng, Nón Rộng Vành, Hoa Bách Hợp lung linh...Nếu bạn là một Hướng Đạo Sinh bạn mới biết nâng niu những vật dụng đặc trưng của Hướng Đạo như thế nào. Bạn sẽ thấy cây gậy khăn quàng hoa huệ đáng quý biết bao! Nhưng nếu bạn không là Hướng Đạo Sinh? Chỉ cần đọc thơ Phong Châu, bạn đã có thể thấy rõ hình ảnh sống động của một Hướng Đạo Sinh, ba lô trên vai, hăng hái tham dự một buổi cắm trại nào đó, thắt chặt vòng tay thân ái cùng bè bạn năm châu mà khi chia tay không ít những giòng nước mắt đã tuôn rơi, bạn có thể hiểu được trọn vẹn đời sống của một Hướng Đạo Sinh và những điều kỳ thú không tìm đâu có được.
Tình cảm sâu đậm như thế cũng vì mục đích cao cả của Hướng Đạo:

Hướng đạo không chỉ vui chơi
Còn là giáo dục giúp đời mai sau

Và cuối cùng hướng đến một cái gì cao cả hơn:

Chung tay xây dựng quê hương vững bền.
(Đường Dài Tương Lai)

Đặt tình yêu cuộc sống vào tình yêu Hướng Đạo, vậy tình yêu đó cụ thể là yêu gì? Trong bài Ba Lời Hứa Hướng Đạo Phong Châu đã ghi lại đầy đủ:

Tròn bổn phận tín ngưỡng tâm linh
Với Tổ Quốc và Quốc Gia mình
Giúp ích mọi người trong mọi lúc
Tuân theo Luật của Hướng Đạo Sinh
(Lời Hứa Hướng Đạo)

Mục đích sau cùng của Hướng Đạo hướng đến vẫn là mục đích ban đầu khi Baden Powel thành lập đội thiếu niên trinh sát đầu tiên đã góp công giải vây thành Mafeking ở Phi Châu năm 1899. Vì vậy, bên cạnh những bài thơ diễn tả tình bạn, tình người giúp ích mọi người trong mọi lúc” hay những cảnh thiên nhiên hùng vĩ thơ mộng, điểm đặc biệt làm rung động người đọc trong thơ Phong Châu nằm ở lời hứa thứ nhất: Tròn bổn phận...với Tổ Quốc và Quốc Gia mình”. Như trên đã nói, Phong Châu đã đưa vào trong rất nhiều bài thơ hình ảnh đất nước Việt Nam, lịch sử Việt Nam, tên tuổi các vị anh hùng dân tộc, các địa danh lịch sử...Phong Châu đã lập đi lập lại rất nhiều lần một cách trân trọng và tha thiết. Có phải anh muốn gởi gấm ở đó một tâm sự, một lời kêu gọi đầy tâm huyết? Phải là một Hướng Đạo Sinh, có được những ngày lang thang trong núi trong rừng thân quen cùng với bạn bè bên cạnh, những đêm nằm ngủ dưới bầu trời sao lộng gió, giữa Đất và Trời, giữa mênh mông và sâu thẳm...mới cảm nhận được hồn thiêng của sông núi, Hồn của Tổ Quốc, thấm đẫm vào ta một niềm kiêu hãnh, một nỗi xúc động sâu xa dạt dào không sao diễn tả được! Phong Châu, và các bạn Hướng Đạo, hẳn đã cảm nhận được tất cả những điều kỳ diệu đó. Phong Châu đâu có quên: trong thơ anh, từng cảm xúc lắng sâu từ từ tuôn trào: Nào là Trống Trận Quê Hương, Đất Việt Mến Yêu, Danh Nhân Việt Nam...

Trong bài Ba Mươi Năm Costa Mesa Phong Châu đã viết những câu rất tha thiết:

Giữ gìn truyền thống của cha ông
Phát huy văn hóa giống Lạc Hồng...
Hay:
Gieo khắp quê người hồn Văn Lang…

Lang thang ở xứ người anh cũng bồi hồi tưởng nhớ, tình quê hương tổ quốc canh cánh bên lòng, lúc vui cũng như lúc buồn:

Lúc vui thì :                                                                                                                                                                   Cùng hát bên trời khúc nhạc quê...

Lúc buồn tình càng sâu càng đậm hơn:                                                                                                               Rừng núi quê người hồn quê ta.”                                                                                                                ( Ba Mươi Năm Costa Mesa )

Không những thế, Phong Châu còn mong mỏi:

Đất Việt: Miền sông núi hiền hòa
Tự do dân chủ nở muôn hoa...                                                                              (Đất Việt Mến Yêu)

Đó có phải là niềm mong ước chung của chúng ta? Hẳn là như thế rồi!

Hoài niệm và hoài vọng. Phong Châu ôn quá khứ, gìn giữ quá khứ và mong mỏi ở tương lai như mộng ước của bao nhiêu người Việt Nam chúng ta. Phong Châu cả cuộc đời đi theo Hướng Đạo và dùng thơ ca để phục vụ con đường giáo dục thế hệ trẻ hướng đến tương lai. Quả thật một cuộc sống ít người làm được và một tập thơ ít thấy trên đời.

Xin hân hoan giới thiệu cùng bạn đọc.
Cao Thu Cúc
San Jose, ngày 22 Tháng 9 - 2018



No comments:

Post a Comment