Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, October 12, 2018

HƯỚNG ĐẠO, Phong trào văn minh, tiến bộ,nhân bản và hoàn vũ.




“Hướng đạo không còn chỉ riêng cho Thiếu Niên( Scouting for Boys), mà dành hết cho mọi người (Scouting is for Everyone).
Trưởng Nguyễn văn Thuất đã nói về nghĩa hoàn vũ của phong trào HĐ như vậy,trong buổi hội ngộ ngành Tráng tại Trại Thẳng tiến XI, tháng 7 năm 2018 tại vùng Thủ đô Washington DC, gồm quí trưởng kỳ cựu và đương nhiệm ngành tráng , cùng các tráng sinh thuộc các quốc gia còn duy trì ngành tráng như Úc châu , Pháp, Canada,Đức quốc, và nhất là sự hiện diện của tráng đoàn Nguyễn Trãi , gồm các tráng huynh và tráng tỷ tại Hoa kỳ, nơi không còn ngành tráng nữa .


Thoạt đầu, ngày 25 tháng 7 năm 1907, Trưởng Baden-Powell đã khởi lập Phong trào HĐ và hoàn toàn nhắm vào nam thiếu niên ,từ 10 tuổi tới 15 tuổi. Dự trù các thiếu sinh ban đầu dần lớn lên và để có sự tiếp nối, BP đã lập thêm ngành Ấu, hay dự thiếu ,vào năm 1916, gồm thiếu nhi từ 7 tới 11 tuổi .Vài năm sau , tức năm 1918,Ngài lại nghĩ ngay đến việc lập ngành Tráng để các thiếu sinh lớn, 16 tuổi trở lên, tiếp chuyển và học hỏi nhu cầu “vào đời và làm người lớn”, qua chương trình ngành “Rovering -Đường”, nhằm trang bị cho các thanh niên sẵn sàng “lên đường”nhập cuộc sống và làm bổn phận đối với bản thân , gia đình, xã hội, quốc gia và tín ngưỡng .Từ đó Phong trào Hướng Đạo có thêm một ngành mới, một tập thể thân hữu mờ rộng và phục vụ (brotherhood of open air and service.) tức là ngành Tráng
Tuy rằng BP có ủy thác phong trào HĐ cho các tráng sinh, nhưng Ngành Tráng chủ trương hướng dẫn các HĐ sinh, đúng hơn là tráng sinh vào thế giới “ người lớn” bằng tiếp tục thực hiện ,áp dụng Luật và Lời hứa HĐ, do đó mà có câu nói lịch sử và truyền thống : Hướng đạo một ngày , Hướng đạo mãi mãi (Once a Scout, always a Scout - Scout un jour, Scout toujours ).
 Cũng vậy, HĐVN tại hải ngoại đã thêm ngành HĐ trưởng niên (senior adult scout),thay vì gọi là cựu HĐ sinh (former Scout), vì dù ở tuổi nào và không gian nào ,HĐ trưởng niên,không còn trực tiếp sinh hoạt , không cầm đoàn và không còn mang đồng phục HĐ, nhưng luôn tuân giữ tinh thần và lý tưởng HĐ. Chúng ta có những vai trò cũ như cựu thiếu sinh, cựu kha sinh, cựu bầy trưởng, cựu đạo trưởng, nhưng không thể là cựu Hướng đạo được. Có thể được coi là Cựu HĐ khi họ tự chối bỏ luật và lời hứa HĐ, chống phá PTHĐ hay bị sa thải khỏi HĐ mà thôi.

Thứ tự thành lập các ngành HĐ như trên chứng tỏ HĐ là dành cho mọi người gồm mọi lứa tuổi, từ ấu nhi lên đến lão niên, nhưng mới chỉ dành cho nam giới thôi.
Đáp ứng nhu cầu phát triển toàn thể, năm 1910, BP đã cùng với phu nhân đã lập Phong trào Nữ Hướng đạo cho nữ giới và thứ tự với đủ các ngành ấu, thiếu, tráng và trưởng .
Dần theo thời gian và đà tiến bộ về khoa học ,văn minh nhân loại, công bằng xã hội, từ năm 2015 và trong vài năm qua, hội Nam HĐ Hoa kỳ (BSA) đã mở rộng cho mọi giới tính, và qua năm 2018 lại cho phép các em gái gia nhập nữa. Phong trào HĐ khắp nơi sẽ không giới hạn chỉ có nam giới hay nữ giới,mà tiếp nhận mọi giới, bao gồm đồng tính, lưỡng tính hoặc chuyển giới ,thoạt đầu cho lớp đoàn sinh, rồi tới hàng trưởng và lãnh đạo .
Hướng đạo,quả thật, luôn là phong trào hoàn vũ ,văn minh, tiến bộ và nhân bản. HĐ cương quyết trung thành, giữ vững nguyên lý , nguyên tắc và lý tưởng, nhưng đồng thời luôn điều chỉnh và cập nhật quy luật hợp lý và hợp thời, như công cuộc chuẩn nhận thành viên HĐ không còn dành riêng cho thiếu nam ( Scouting for boys),mà là cho tất cả mọi người, mọi giới, mọi lứa tuổi : Scouting is for Everyone .

Một lần Hướng Đạo là cả đời Hướng Đạo.
Du An
 (tháng 10-2018)


No comments:

Post a Comment