Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, September 21, 2018

GIỮ VỮNG TRẠI TRUYỀN THỐNG HĐVN MIỀN TRUNG HOA KỲ












 


Trại GIỮ VỮNG là niềm tự hào của Hướng Đạo Việt Nam Miền Trung Hoa Kỳ là trại họp bạn truyền thống thường niên của các Liên Đoàn Hướng Đạo VN thuộc miền Trung Hoa Kỳ lấy theo tên nguyên thủy củaTrại Họp Bạn Quốc Gia Giữ Vững tại Suối Tiên, Thủ Đức (Biên Hoà), tháng 12 năm 1970.

Tại sao lại có tên trại ngày đó là Giữ Vững 
Nhìn lại lịch sử phong trào HĐVN từ khởi thủy 1930 đến nay đã có tuổi đời 88 năm, gần một thế kỷ. Một phong trào gắn liền với định mệnh của dân tộc trải qua chiến tranh đau thương, mất mát, chia cắt và ly tán.
Năm 1954, khi vào Nam cùng đồng bào di cư lánh nạn Cọng Sản, phong trào HĐVN cũng phải nỗ lực hơn bao giờ hết để được VP HĐ Thế giới chính thức công nhận vào năm 1956.

Trại Họp Bạn HĐVN toàn quốc đầu tiên trong miền Nam là trại HB Phục Hưng năm 1959 tại Trảng Bom, với ý nghĩa phục hưng phong trào sau khi đất nước bị chiến tranh chia cắt.

Sau đó, cả một thập niên, không có một Trại HB toàn quốc nào nữa được tổ chức vì chiến tranh quốc cộng càng ngày càng leo thang khốc liệt và phong trào HĐVN cũng bị ảnh hưởng trầm trọng. Phong trào có phát triển trên toàn miền Nam nhưng phần đông các Trưởng và Tráng sinh phải nhập ngũ phục vụ trong quân đội nhất là sau biến cố Tết Mậu Thân 1968.

Các Trưởng thời đó như Tr Trần Văn Khắc, Trần Văn Lược, Trương Trọng Trác , Trần Trung Hợp ... quyết định mở trại Họp Bạn toàn quốc Giữ Vững năm 1970 tại Suối Tiên - Thủ Đức với ý nghĩa Giữ Vững tay chèo con thuyền Hướng Đạo VN tại miền đất tự do còn lại của quê hương sau nhiều thăng trầm do thời cuộc.

 


Tấm bích chương quảng bá Trại Giữ Vững 1970 này do Họa sĩ ViVi Võ Hùng Kiệt vẽ với hình ảnh một HĐS đang cầm tay lái Giữ Vững con tàu HĐVN gắn huy hiệu Trại trên nền biểu tượng một tráng sĩ đã nói lên ý nghiã Trại.

Cũng cần biết thêm là Trại Họp Bạn toàn quốc sau cùng ở miền Nam là trại Tự Lực 1974 tại Tam Bình Thủ Đức là cố gắng cuối cùng của HĐVN phải tự lực cánh sinh…
Nhưng một năm sau đó thì ....

Sau tháng Tư 1975 Hội Hướng Đạo Việt Nam không còn nữa nhưng Phong trào Hướng Đạo Việt Nam vẫn tiếp tục theo bước chân tha hương của người Việt Tự Do nơi hải ngoại đi khắp bốn phương làm lại từ đầu, bằng Liên Đoàn Lạc Việt tại trại Tỵ nạn Camp Pendleton do Tr Trương Trọng Trác thành lập để sinh hoạt và giúp ích đồng bào tỵ nạn ở trại, ngay sau tháng 4/75 và LĐ hoạt động cho đến khi trại Tỵ nạn Camp Pendleton đóng cửa. Về sau các Trưởng trong Liên Đoàn Lạc Việt như Tr Nguyễn Đoàn, Lê Minh Lý, Nguyễn Thế Thanh … kết hợp cùng các trưởng khác tiếp tục phát triển phong trào HĐVN mở thêm các LĐ tại California …Đồng thời tại các Trại Tỵ Nạn Thuyền nhân và Đường bộ của người Việt vượt biên khắp nơi như Phi Luật Tân, Mã Lai, Thái Lan …. đều có các đơn vị HĐVN thành lập tự phát hoạt động và giúp ích đồng bào tỵ nạn tại các Trại…và từ đó phong trào HĐVN phát triển mạnh mẽ theo bước chân đoàn người Việt tỵ nạn đi định cư tại các quốc gia tự do Mỹ, Pháp, Đức, Úc, Canada ...



Riêng tại miền Trung Hoa Kỳ, trong những năm đầu tỵ nạn Trưởng Đỗ Phát Hai là người nhóm lại ngọn lửa Hướng Đạo Việt Nam với việc thành lập Tráng Đoàn Trường Sơn ( Explorer Post 2006) ở Houston từ những năm cuối thập niên 70 với những tráng sinh rất trẻ ngày đó , nguyên là những hđs đã sinh hoạt từ quê nhà như: Nguyễn Phước Hoàn,Nguyễn Phước Khải, Nguyễn Quốc Trung, Lê Hòa Bình...Rồi càng phát triển vào đầu thập niên 80 với những tráng sinh trẻ như Lương Hoàng Nam, Nguyễn Cao Bình, Lê Cảnh Bằng, Hoàng Anh Tuấn, Đàm Quang Bảo, Nguyễn Phước Nguyên, Hoàng Tiến Đạt, Phạm Trọng Hạnh, Nguyễn Đức Khôi …đã là những nhân tố đầu tiên để khơi dậy phong trào HĐVN lớn mạnh về sau này tại miền Trung HK từ Liên Đoàn đầu tiên từ Houston là LĐ Trường Sơn – BSA Troop 494 (1981), sau đó là LĐ La Vang (1984) LĐ Pháp Luân

Cùng lúc tại Port Athur có LĐ Bửu Môn (2004-2007) tại Dallas - Fort Worth trong các thập niên 1990-2000 đã có các đơn vị HĐVN như các LĐ Diên Hồng, Trà Kiệu, Lạc Long, Trường Sơn, Hồng Bàng, Bạch Đằng, Thanh đoàn 163, Minh Đức …hoạt động đến năm 2011
Hiện nay chỉ còn LĐ Diên Hồng (1998)LĐ Minh Đức(2000) và LĐ Phê Rô (2014) còn sinh hoạt mà thôi.
Ngoài ra cũng phải kể thêm các Liên đoàn HĐVN các tiểu bang lân cận TX cũng thuộc miền Trung Hoa Kỳ đã được thành lập sau Thẳng Tiến VI như LĐ Lam Sơn (Michigan) LĐ Thăng Long, LĐ Rạng Đông ( Minnessota ) LĐ Ngàn Khơi ( Nashville) … hầu hết các LĐ này chỉ hoạt động một thời gian ngắn rồi ngưng.

Trở lại GIỮ VỮNG Trại Họp Bạn HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ 


Trại Giữ Vững đầu tiên của HĐVN miền Trung HK năm 1997 lấy theo tên trại Giữ Vững 1970 cũng có lý do là vì những năm cuối thập niên 90 phong trào HĐVN tại đây mới tái lập với các LĐ vùng Houston là LĐ Trường Sơn (1981) La Vang (1984) thời ấy ở Oklahoma có LĐ Hùng Vương của Tr Thịnh Nguyễn, ở Atlanta có 1 LĐ của Tr Bùi Bá Thạnh, Louissiana có LĐ Tây Sơn của Tr Nguyễn Xuân Lưu ...các đơn vị này có tuổi thọ không lâu .Nhưng nói chung vào thời điểm đó phong trào HĐVN tại miền Trung HK còn rất yếu kém nên các Trưởng thời đó quyết định tổ chức một chung trong vùng vào tuần áp lễ Thanksgiving năm 1997 tại Lake Houston chỉ có 2 LĐ còn sinh hoạt lúc bấy giờ là LĐ La Vang và LĐ Trường Sơn tham dự mà thôi với mục đích Giữ Vững phong trào HĐVN tại miền Trung HK.   

Và với ý chí đó, các trưởng đã dần dà đưa phong trào HĐVN lớn mạnh thêm lên vào những năm kế tiếp Trại GV ll 1998 có thêm LĐ Pháp Luân rồi LĐ Lạc Việt và các LĐ vùng Dallas – Fort Worth đông thêm, vui thêm và số trại(1998) LĐ Lạc Việt (1999) và tiếp theo những năm đầu thế kỷ XXl :LĐ Biển Đông (2004-2009) LĐ Đất Việt (2006) LĐ LaSan (2012) LĐ Mân Côi (2016) LĐ Biển Đông (tái xuất 2017) trại sinh đã tăng trưởng dần có trại đến cả nghìn nhân số.

Chúng ta tự hào với trại Giữ Vững của HĐTƯ/HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ đã được tổ chức liên tục trong hơn 20 năm qua đến nay đã là GV lần thứ 22 sẽ vào tháng 11 sắp tới đây.

  

         Chúng ta có nghĩa vụ chung tay chèo   chống giữ vững con thuyền HĐVN ở nơi đất khách quê người . Bằng cả tấm lòng của người Hướng Đạo Việt tha hương và bằng mục đích & phương pháp hướng đạo, chúng ta cố gắng giữ gìn văn hoá VN & truyền thống HĐVN cho các thế hệ đoàn sinh của chúng ta. 


đđsn
tháng 9/2-18



No comments:

Post a Comment