Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, January 3, 2020

Bài hát Nguồn Thật



Linh mục JM Nguyễn Văn Thích (1891-1978) và bài hát Hướng Đạo NGUỒN THẬT.
“Anh em chúng ta chung một đường lên
Chung một đường lên đến nơi nguồn thật
Nguồn thật là đây sức sống vô biên
Sống vô biên là sống cùng tạo vật”
Bài NGUỒN THẬT thường được các hướng đạo sinh Việt Nam chúng ta hát một cách trang trọng trong những buổi họp hay sau Nghi thức Tuyên Hứa là một bài hát viết cho phong trào HĐVN của Linh mục JM Nguyễn Văn Thích sáng tác tại Trại Trường Tùng Nguyên vào năm 1956.

Linh mục JM Nguyễn Văn Thích tên rừng Bồ Câu Rừng Gan Dạ, từng làm Tổng Tuyên Úy cho Hướng Ðạo Sinh Công giáo Toàn Quốc trong Phong trào Hướng đạo Việt Nam phát triển tại miền Bắc năm 1930 và sau đó phát triển ở miền Trung khoảng năm 1937.
Năm 1941, Linh mục Nguyễn Văn Thích sinh hoạt Tráng đoàn tại Huế.
Năm 1949, Cha Thích được Giáo quyền giáo phận Huế bổ nhiệm làm Tuyên úy cho các đơn vị Hướng đạo Công giáo Huế.
Năm 1952, sau khi tái hoạt động, để ổn định sinh hoạt của Hướng đạo. Đại Hội Hướng đạo được tổ chức tại Hà Nội. Trong dịp này, Linh mục Nguyễn Văn Thích được đề cử vào Ban Tuyên úy toàn quốc.
Năm 1953, Họp Ban Huynh trưởng Toàn quốc tại đồi Tùng Nguyên Đà Lạt, Linh mục JM Nguyễn Văn Thích được các Giám mục và Đức Khâm mạng Tòa Thánh Jonh Dooley đề cử làm Tổng Tuyên úy Hướng đạo Công Giáo Việt Nam, thay Linh mục Tổng Tuyên úy tiền nhiệm Georges Lefas.
Năm 1956, trại trường Tùng Nguyên Đà Lạt chính thức mở khóa huấn luyện, Cha Thích đặt tên cho khu đất trại nằm cạnh hồ Than Thở là Tùng Nguyên với ý nghĩa: Là nơi đào tạo người Huynh trưởng Việt Nam có tâm hồn, có phẩm chất thanh cao như cây tùng, cây bách dù phong ba bão táp vẫn vươn thẳng lên trời cao.
Vào các mùa trại trường Tùng Nguyên từ những năm 1959-1963, Cha Thích đều tham dự.
Đại hội đồng năm 1972, “Bồ câu rừng gan dạ” vẫn còn gan dạ nhưng ngài đã 78 tuổi, Cha xin từ nhiệm Tổng Tuyên úy Hướng đạo Công giáo.
Lm. JM Nguyễn Văn Thích là bậc lương sư, suốt một đời dạy học, là Cha Giáo các Chủng viện, nhà Dòng và cũng là Giáo sư dạy học ở các Đại học Huế, Sài Gòn, Đà Lạt, Viện Hán học Huế, Quốc học, Thiên Hựu ...Ngài thật sự là một gương mẫu trong giới Tu sĩ Công Giáo: Sống nghèo khó, khiêm tốn, nhân hòa, rất nghiêm khắc với bản thân mà dễ dàng thông cảm với tha nhân.

Một bài hát quen thuộc khác mà HĐS Việt Nam vẫn thường hát, đó là bài Cái Nhà Là Nhà Của Ta cũng do Lm JM Thích viết nhắc nhở chúng ta phải yêu nước thương nhà Việt Nam.
“ Cái nhà là nhà của ta
Công khó Cha Ông lập ra
Cháu con gắng gìn giữ lấy
Muôn năm với nước non nhà ”
Ðời sống hướng đạo gần gũi với thiên nhiên, với ngoại cảnh nên thường nâng tâm hồn con người lên những tầm cao. Thế nên những lời ca tha thiết rung cảm của NGUỒN THẬT đã là một bài hát tâm linh dẫn dắt nhắc nhở anh chị em hướng đạo chúng ta luôn luôn có lòng hướng thượng chung một đường lên đến nơi Nguồn Thật.
Tri ân Trưởng Bồ Câu Rừng Gan Dạ - Lm. JM Nguyễn Văn Thích (1891- 1978)
⚜️
đđsn

No comments:

Post a Comment