Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Wednesday, January 8, 2020

Hướng Đạo Việt Nam Vành nôi Lịch sử và Tình tự Dân tộc

Image may contain: one or more people and outdoor


Hướng Đạo Việt Nam
Vành nôi Lịch sử và Tình tự Dân tộc

Tôi đi hướng đạo từ thuở thiếu niên. Thiếu đoàn đầu tiên của tôi mang tên Đống Đa, một địa danh lịch sử, nơi chôn xác hàng vạn quân Thanh phương Bắc xâm lăng nước ta vào mùa Xuân Kỷ Dậu 1789 dưới sự thống lĩnh của Quang Trung Đại Đế, một danh nhân lịch sử Việt Nam nổi tiếng mà Liên đoàn hướng đạo đầu đời của tôi đã được vinh dự đặt theo tên của Ngài. Liên đoàn Quang Trung. Đấy là bài học về lịch sử oai hùng của tổ tiên dân tộc mà tôi được ôn lại khi vào hướng đạo. Những thế hệ học sinh chúng tôi thời ấy đã được học lịch sử, địa lý và công dân giáo dục nước nhà ngày từ khi có trí khôn dưới mái trường tiểu học tiếp lên trung học. Từ những ngôi trường mang tên danh nhân lịch sử quê nhà Mai Xuân Thưởng , Cường Để, Võ Tánh ....thế nên những kiến thức hữu ích ấy càng được vun bồi thêm lên khi chúng tôi vào hướng đạo, được hiểu biết thêm về lịch sử hướng đạo Việt Nam và thế giới.

Tôi không biết các đoàn hướng đạo của các nước trên thế giới được đặt tên như thế nào nhưng tôi lại biết rất rõ là hầu hết các đoàn, các liên đoàn HĐVN căn bản được đặt tên theo tên các danh nhân, anh hùng, anh thư hay địa danh lịch sử nước nhà.
Chẳng hạn Thiếu đoàn Lê Lợi là đơn vị Hướng đạo Việt Nam đầu tiên tại Hà Nội năm 1930 do trưởng Trần Văn Khắc người sáng lập ra Hướng đạo Việt Nam. Rồi Thiếu đoàn Lê Văn Duyệt được lập tại Sàigòn tháng 6 năm 1932 . Đó là hai đoàn hướng đạo đầu tiên của hai miền Nam Bắc nước ta được mang danh hiệu những anh hùng Việt sử. Đạo Đồng Nhân tại miền Bắc nước ta những thập niên cuối 30, đầu 40 đã có những Liên đoàn Bạch Đằng, Chí Linh, Ngô Quyền, Bình Than tham dự trại họp bạn Đạo Đồng Nhân Hà Nội.
Vào khoảng năm 1936 các Tráng đoàn cột trụ của phong trào HĐVN bắt đầu xuất hiện: Tráng đoàn Lam Sơn (Hà Nội), Tráng đoàn Hồng Lĩnh (Vinh), Tráng đoàn Võ Tánh (Thanh Hoá) và thập niên 50 có Tráng đoàn Bạch Đằng, Tráng đoàn Mê Linh ( Nữ HĐVN 1960) đã đào tạo nên một thế hệ trưởng nam, nữ nòng cốt và đã xây dựng phong trào HĐVN lớn mạnh nhiều thập niên sau đó với các Liên Đoàn mang tên danh nhân, danh tướng anh hùng và biết bao địa danh hiển hách trong lịch sử chống ngoại xâm của nước ta . Nhiều Liên đoàn hướng đạo với các Thiếu đoàn, Ấu Đoàn, Thanh Đoàn được vinh dự mang tên anh hùng, anh thư trong nhiều triều đại lịch sử Hồng Bàng, Lạc Việt, Hùng Vương, Nhị Trưng, Trưng Vương, Triệu Trinh Nương, Lê Chân, Phù Đổng ....Đinh Bộ Lĩnh,Ngô Quyền, Lê Lợi, Trần Quốc Toản, Trần Hưng Đạo, Quang Trung.....hay Bạch Đằng, Mê Linh, Lam Sơn, Tây Kết , Diên Hồng, Vạn Kiếp, Đống Đa, Tây Sơn , Phiên An .... đã là những bài học lịch sử mà những thế hệ HĐS Việt Nam phải tự hào, phải tìm hiểu, phải thuộc lòng lịch sử danh nhân hay địa danh lịch sử mà đoàn mình mang tên. Và luôn thể hiện niềm vinh dự niềm tự hào đó trong những vở kịch những hoạt cảnh liên quan đến lịch sử trong các đêm lửa trại. “Nào đoàn ta tiến, ta tiến theo bước anh hùng...Liều mình xông pha băng mình vào chốn đạn tên...Quân ta...Xông pha ....”
“Nước non Lam Sơn, bóng cờ bay phất phới . Khắp nơi cờ Vàng, muôn hồn quân Nam...”

Phải nói là Phong trào HĐVN luôn đồng hành trên những Địa danh và hãnh diện nối gót tiền nhân Anh hùng, Anh thư Lịch sử nước nhà từ khởi thủy cho đến tận hôm nay. Khi phải tản mác khắp năm châu theo dòng người tỵ nạn cộng sản, hướng đạo Việt Nam vẫn cố gắng tái hoạt động tại các trại Tiếp cư tỵ nạn khắp nơi sau năm 1975 và cũng có mặt tại các trại tạm dừng của người Việt tị nạn qua ngã đường bộ từ những năm 1983 -1993. Và khi dòng người Việt tỵ nạn được tái định cư tại các quốc gia tự do trên thế giới như Pháp, Đức, Úc, Canada, Hoa Kỳ .... tinh thần HĐVN vẫn luôn tiềm tàng trong dòng máu người Việt tự do. Quý trưởng tiên phong đã tìm mọi cách để tái lập phong trào trên quê hương mới, từ tự phát với các đoàn HĐVN cho đến khi sinh hoạt với hội hướng đạo bản địa nhưng vẫn cố giữ gìn bản sắc dân tộc mình qua danh xưng Liên Đoàn (quy tụ cả lại ngành nam và nữ) như một đại gia đình và vẫn hãnh diện mang tên địa danh và anh hùng anh thư dân tộc như khi còn ở quê nhà và trên bình diện chung vẫn phối hợp chặt chẽ với Hội Đồng Trung ương Hướng Đạo Việt Nam (hải ngoại) được thành lập từ 1983. Những trại Họp bạn HĐVN Thẳng Tiến mỗi 4 năm một lần, từ sau Hiến Chương Costa Mesa 1983 dưới lá cờ HĐTƯ.HĐVN đến nay là một nỗ lực bền bỉ gắn kết các Liên đoàn HĐVN tại các quốc gia tự do khắp nơi trên thế giới dưới màu cờ vàng và lời tuyên thệ của người Hướng Đạo Việt Nam như một lịch sử không thể chia lìa mà chỉ có phong trào HĐVN mới phải trải qua.
Nhìn lại những chặng đường gian khó của phong trào HĐVN bấy lâu nay, chúng ta mới hiểu ra rằng chính hào khí lịch sử và đất nước quê hương đã hun đúc nên nhiều thế hệ người Việt mặc áo hướng đạo sinh và qui tụ họ lại với nhau trong tình tự dân tộc để xây đắp nhiều thế hệ thanh thiếu niên Việt Nam lớn lên ngoài Việt Nam mà vẫn không quên nguồn cội. Hào khí ấy trải dài từ Hồng Bàng, Hùng Vương, Bách Việt, Lam Sơn, Diên Hồng Bình Than, Nhị Trưng... thời cổ sử đến Ngô Quyền, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Lam Sơn, Chi Lăng Quang Trung , .... chống xâm lăng phương Bắc để giữ vững nền tự chủ đến Tăng Bạt Hổ, Phan Thanh Giản, Phan Sào Nam, Nguyễn Trung Trực, Nhật Tảo, Gia Định và ngay Trường Sa, Hoàng Sa thời cận sử, tha hương nhưng vẫn gửi lòng về cố quốc Ra Khơi mang Hồn Việt và luôn nhắc nhở con em mình Hướng Việt, luôn nhớ về Đất Việt ...dù ở bất cứ nơi đâu ...thời này ...đã cho thấy Phong trào Hương Đạo Việt Nam được nuôi dưỡng trong vành nôi lịch sử đất nước và lớn lên bằng tình tự dân tộc. Phải nói là thật hiếm có một phong trào Hướng đạo nào trên thế giới này được như vậy.

Các hướng đạo sinh Việt Nam ngày nay đã trưởng thành vững chãi khắp năm châu bốn biển và đóng góp không ít những thành tựu hữu ích cho xã hội ở những nơi họ được định cư... chính nhờ được rèn luyện và lớn lên trong môi trường khó khăn và thiếu thốn... Những bài học của hướng đạo và niềm tự hào dân tộc đã là những hành trang và nền tảng cho sự thành công ở xứ người .
Mong rằng niềm tự hào đó mãi mãi ở trong nhiều thế hệ tiếp nối như là một truyền thống tốt đẹp của HĐVN tại hải ngoại.

Thân ái BTT
ĐĐSN
18-12-2019

No comments:

Post a Comment