Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, September 10, 2022

Chọn tiếng reo

 

Gần 25 năm trước đây, khi còn là Advisor Thanh đoàn Quang Trung, tôi đã được các em Thanh sinh hội ý để chọn tiếng reo của Thanh đoàn. Tôi có nói sơ lược về tiểu sử và chiến công của Quang Trung đại đế mà Thanh Đoàn đã vinh dự được mang tên ngài. Rồi tôi có đưa ra cho các em 3 tiếng reo để các em lựa chọn: 1- Quang Trung- Quyết Tiến. 2- Quang Trung- Quyết Thắng. 3- Quang Trung- Quyết Chí và cắt nghĩa cho các em hiểu ý nghĩa của 3 tiếng reo để các em chọn lựa.
Tôi làm vậy vì các em Thanh Quang Trung tuy là có dòng máu Việt 100% nhưng phần lớn theo bố mẹ qua đây từ khi còn rất nhỏ hoặc được sanh ra tại Hoa Kỳ nên Tiếng Việt chỉ là ngôn ngữ phụ (second language) và các em có thể nói và hát các bài hát đơn giản bằng tiếng Việt nhờ các lớp Giáo Lý và Việt Ngữ của nhà Xứ và từ các Trưởng HĐ.
Sau nhiều bàn luận các em đã đồng ý chọn tiếng reo số 3- Quang Trung- Quyết Chí và thực tập tiếng reo một cách khí thế hùng tráng vì các em sắp sửa tham dự một kỳ trại lớn của HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ: Trại HB Giữ Vững 7 tại Lake Houston.
Tôi có hỏi các em tại sao lại chọn Quyết Chí mà không chọn hai tiếng reo kia mà khi xướng lên, hét lên nghe hùng tráng hơn nhiều !?
Các em cho biết là sau khi nghe tôi giải nghĩa, các em thảo luận và thực tập đúng phát âm tiếng Việt cho cả 3 tiếng reo, tiếng nào nghe cũng hùng tráng nhưng các em đã chọn Quyết Chí vì một lẽ chữ Chí ngắn nhất nên phát âm mạnh hơn Tiến và Thắng. Các em còn cho biết nếu không Quyết Chí thì Quang Trung không thể thúc quân sĩ Tiến (lên) và (chiến)Thắng được quân Thanh xâm lăng. Đơn giản chỉ là vậy nhưng đấy cũng là điều cho tôi thấy những suy nghĩ về nhận thức của các em.
Cách chọn tiếng reo của các em làm tôi rất hài lòng vì trong suy nghĩ của lớp tuổi teenager, thế hệ trẻ Việt “ngoài vàng trong trắng”, các em đã tỏ ra có nhận thức suy tưởng vững vàng và rất chịu khó học hỏi thêm tiếng Việt của ông bà cha mẹ mình. Thật quý thay!
Tôi cũng nhắc các em cách phát âm Ch và Tr của Việt ngữ mà đa phần các em hay lẫn lộn phát âm Chí / Trí, Trần / Chần, Chung / Trung... cả về cách viết lẫn nghĩa của chữ.
Nơi hải ngoại, công cuộc giữ gìn Tiếng Việt của nhiều thế hệ đã có cố gắng tuy khó khăn nhưng khó nhất là Việt ngữ có đến 80% là từ Hán Việt nên với các em trẻ càng khó hơn.
Khi phải sống tha hương, chúng ta càng phải Quyết Chí gìn giữ nguồn cội cho các thế hệ con em Việt. Dạy cho các em học, hiểu biết tiếng Việt là một điều nên làm và cần làm. Các em (ngay cả các Trưởng trẻ ) cũng cần tra cứu khi dùng Việt ngữ vì nếu chúng ta học sai, nghĩ sai thì truyền dạy sai cho đoàn sinh thì tai hại hơn là không dạy gì cả.
Hơn 20 năm đã trôi qua, các em thanh sinh của chúng tôi ngày đó đến nay, đã thành đạt trong gia đình cũng như xã hội. Có em đã trở thành trưởng cầm đoàn tiếp tục chuyển lửa cho lớp đàn em kế tiếp. Thật đáng tự hào!
Nhắc lại chuyện xưa, chúng tôi chỉ hy vọng ngọn lửa HĐVN mà lớp Trưởng đi trước đã gầy dựng hơn 4 thập niên qua tại Hải ngoại với những công cuộc Gìn Vàng Giữ Ngọc, Ta Là Người Việt Nam, Tự Hào Là Con Rồng Cháu Tiên .... tiếp tục cháy sáng trong lòng mỗi chúng ta .
Giữ được đến bao lâu ?! Nhưng nghĩa vụ và bổn phận, chúng ta phải vẫn cố gắng giữ gìn ./
(Thân ái gửi các Thanh sinh Thanh Đoàn Quang Trung của chúng tôi năm xưa.)
⚜️
Đà Điểu SN
Đầu tháng 9/2022

 

 

No comments:

Post a Comment