Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, December 10, 2022

Hai huynh trưởng Voi hoạt bát và Ong siêng năng

 


Mấy đêm nay tôi ngủ không an, thường chợt thức giấc đôi lần, khi xế khuya hay mờ sáng. Không biết có phải vì nhiều người tôi quen biết và thương mến, những khuôn mặt lớn, vừa ra đi về nơi cõi hết trong tuần đầu của tháng 12, tháng cuối của năm.
Mờ sớm tinh sương, trở giấc, tôi tìm thấy ngay, trong tủ sách, tập nhạc Sinh Hoạt Ca của Trưởng Lm. Tiến Lộc, ấn bản kỷ niệm 100 năm Hướng Đạo Thế Giới 22/7/2007 do Toán Huấn Luyện Miền Tây Bắc Hoa Kỳ thực hiện, gồm nhiều bài hát rất quen thuộc trong sinh hoạt giới trẻ mà tôi đã copies chụp lại vài trang kèm theo đây, có khi là Bố Tiến Lộc sáng tác, có khi viết lời Việt cho các bài nhạc (phần lớn là dân ca) Pháp, Hoa Kỳ, Do Thái, Lào … nhiều bài rất phổ biến trong sinh hoạt mà ít người biết đến là của Tr Tiến Lộc. Ngài còn viết Thánh Ca Thánh nhạc nữa cơ, nhưng trong tâm tình ngài vẫn không nhận là nhạc sĩ và đã tâm sự rằng: “Người ta cứ gọi tôi là 'nhạc sĩ Tiến Lộc' thì tôi xấu hổ lắm”. Suốt đời ngài chỉ nhận mình là người đi theo Chúa, là linh mục và là hướng đạo sinh.
Tập Nhạc Sinh Hoạt tôi đang cầm trên tay với nhiều cảm xúc sáng nay là do một số anh chị em hướng đạo sưu tầm, biên tập và ấn hành với lời “ kính tặng Trưởng Voi hoạt bát để kỷ niệm những ngày vui …”
Bài đầu tiên của tập nhạc là Lời Tâm Tư của Tr Tiến Lộc : 🎶” Trong đêm u tối có bao điều trăn trở trong đêm u tối có bao điều trở trăn…🎶… Qua đêm tăm tối, ánh dương hồng le lói. Qua đêm tăm tối lối đi rực sáng rồi … 🎶Quê hương này đất nước này thế giới này Việt Nam tương lai . “ đó cũng là lời tâm tư của thế hệ chúng tôi ngày ấy và mãi đến hôm nay.
Với những lời Vào đề của Trầm Ca “… Khi nối những giây phút vui buồn trong cuộc sống … ta thấy trong ta màu hồng của nắng màu xanh của nền trời và hương ngắt của tình người… Để tình người từ con tim một người lan đến nhiều người …)
Trầm Ca làm tôi nhớ đến Ban Trầm Ca (ra đời vào những năm giữa thập niên 60) là tiền thân của phong trào Du Ca Việt Nam vào cuối năm 1966 mà Tr. Trần Trọng Thảo là một thành viên Trầm Ca ngày đó…
Trưởng Lm Voi hoạt bát Tiến Lộc (tác giả Nhạc Sinh Hoạt ) và Tr. Ong siêng năng Trần Trọng Thảo ( người sưu tầm và biên tập Nhạc SH Tiến Lộc) không hẹn mà cùng lìa rừng trong một ngày (ngày 5/12/2022) vừa qua, để lại cho gia đình, giáo hội và anh chị em đồng đội và rất nhiều người mến mộ, niềm thương tiếc vô hạn.
“Thân như điện ảnh hữu hoàn vô,
Vạn mộc xuân vinh, thu hựu khô.
Nhậm vận thịnh suy vô bố uý,
Thịnh suy như lộ thảo đầu phô.”
(Thân như bóng chớp có rồi không,
Cây cỏ xuân tươi, thu héo hon.
Tùy vận thịnh suy không hãi sợ,
Thịnh suy đầu cỏ có phơi sương)
Bài kệ của Vạn Hạnh thiền sư, Lê Mạnh Thát dịch thơ Việt)
Những cuộc chia ly lớn có lẽ đã làm tôi trở giấc mấy đêm nay.
mnc
9/12/2022
VÔ CÙNG THƯƠNG TIẾC
Hai huynh trưởng Voi hoạt bát và Ong siêng năng
Rest In Peace

 

No comments:

Post a Comment