Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, December 14, 2017

GIỮ VỮNG

Trại Họp Bạn Miền Trung Hoa Kỳ


           

            Hơn hai thập niên trôi qua biết bao mưa gió bão bùng cùng với cái lạnh khá khắc nghiệt kéo về vào những ngày đầu mùa đông ở một thành phố mà người phương xa ít ai biết đến cái lạnh ở đây. Khi nhắc tới thành phố Houston thì ai ai cũng nghĩ đến cái nóng cố hữu của mùa hè vì đại đa số người đến đây thăm viếng nhằm vào những ngày “trời đổ lửa”.                                                                              
 Hướng Đạo Việt Nam tại Miền Trung Hoa Kỳ không chọn mùa xuân hay mùa hè như những Miền khác để tổ chức trại họp bạn. Âu đó cũng là một trong những nét đặc thù của Hướng Đạo Miền Trung. Trại diễn ra ba ngày cuối tuần vào tuần trước Lễ Tạ Ơn. Trải qua 21 lần Giữ Vững, hình như chưa có một lần nào ông trời ban cho một thời tiết hoàn hảo, không mưa gió ầm ầm thì cũng lạnh lẽo thắt ruột. Thế nhưng cái lạnh cái mưa và cái gió núi rừng không ngăn được bước chân của những người trót đã say mê rừng núi. 

 



Viết về trại Giữ Vững Miền Trung Hoa Kỳ thường là viết để tường thuật sinh hoạt của ba ngày trại, từ ngày nhập trại cho đến ngày bế mạc. Về nội dung của một trại họp bạn cấp Miền thì ai ai cũng biết kể cả những người không dự trại. Vì thế bài này không đặt nặng vấn đề tường thuật mà chỉ nói đến một số điểm đặc biệt của trại Giữ Vững.                                                                                                                Trại được đặt tên là Giữ Vững vào tháng 11 – 1997 tại Lake Houston State Park. Năm sau trại được tổ chức cũng vào tháng 11 và thêm con số 2 để thành Giữ Vững 2 và cứ thế, những con số lớn dần cho đến nay đã nhảy lên con số 21. Trại được tổ chức ở nhiều địa điểm như Lake Houston, Camp Strake, Huntville, Brenham, Somerville, Cherokee, Camp Meisenbach, Cleburne, Gordon Ranch, Navasota……Những năm đầu đều do các Trưởng ở Houston tổ chức, sau đó có vài lần trại được tổ chức tại các vùng phụ cận của thành phố Dallas do các Trưởng vùng Dallas – Fort Worth đảm nhận, và như thế cứ luân phiên nhau, một năm tại Houston, một năm tại Dallas. Nhưng rồi, một thời gian sau tại Dallas một số đơn vị HĐVN Việt Nam tự giải thể vì thiếu Trưởng và thiếu cả đoàn sinh cho nên sau này chỉ tổ chức tại Houston. Liên đoàn Minh Đức thành lập 2002 tại Fort Worth là Liên đoàn tham dự Giữ Vững liên tục từ đó cho đến nay mặc dầu mỗi lần đến dự trại phải mất năm sáu tiếng lái xe. Liên đoàn Lạc Việt và Diên Hồng là hai Liên đoàn mạnh ở Dallas vào thập niên 90 nhưng giờ này đã đi vào dĩ vãng. Đặc biệt là sự hiện diện liên tục của hai Trưởng Võ Văn Long và Nguyễn Văn Mai. Cả hai Trưởng đã lìa rừng. Nhiều năm trở lại đây hình ảnh của ba Trưởng niên Nguyễn Thị Hai, Nguyễn Tăng Bình và Lê Văn Phước là những Trưởng luôn quan tâm đến các cụ Trưởng niên khắp nơi và không bao giờ vắng mặt tại Giữ Vững.


Tr. Nguyễn Văn Mai và Võ Văn Long (bên phải)   



Trưởng Nguyễn T. Bình, Hoàng H. Phước, Lê V. Phước



Houston tiếp tục tổ chức Giữ Vững hàng năm nhưng phân công mỗi năm một Liên đoàn đứng ra trách nhiệm tổ chức và cứ luân phiên hết Liên đoàn này đến Liên đoàn khác. Tuy vậy, Trưởng của các Liên đoàn khác vẫn được mời tham gia vào Ban tổ chức và nhận lãnh các phần vụ sinh hoạt trại. Hiện tại Houston có các Liên đoàn La Vang, Pháp Luân, Lạc Việt, Đất Việt, La San, Mân Côi, Ra Khơi. Ngoài ra tại đây còn có Làng Trưởng Niên Houston và Toán Lam Sơn thuộc Tráng Đoàn Nguyễn Trãi cũng đóng góp những sinh hoạt đa dạng và phong phú cho các kỳ trại Giữ Vững. Các Trưởng đã giữ vai trò trại trưởng Giữ Vững là Lương Hoàng Nam, Nguyễn Cao Bình, Nguyễn Phước Hoàn, Lê Văn Phước, Nguyễn Đức Thắng, Linda Lê, Luơng Chí Hiếu, Dũng Tống, Hoàng Hữu Phước, Ngô Vinh Khoa, Trần Sơn, Nguyễn Tấn Hưng, Nguyễn Trí…Một điểm đặc biệt khác của Giữ Vững là thế hệ thứ hai cách nay hai thập niên là Sói Con hay Thiếu Sinh, nay đã là Trưởng đơn vị và đã nhận lãnh vai trò trại trưởng Giữ Vững chẳng hạn như Trưởng Trần Sơn của Liên đoàn La San và Trí Nguyễn của Liên đoàn Lạc Việt.                                              
 Từ ngày có Giữ Vững đến nay, mỗi lần có trại, ngoài Trưởng và đoàn sinh trong miền, còn có các Trưởng từ các nơi xa về dự trại từ California (San Jose, Bakersfield, Orange County), Virginia, Georgia, Florida, Minnesota, Michigan…về dự như các Trưởng Võ Thành Nhân, Võ Thiện Toàn, Trần Thiện Định, Bobby Trần, Phạm Quế Chi, Trần Xuân Huy, Đỗ Quốc Tuyến, Trần Minh Hữu, Trần Phú, Lý Nhật Hui, Alena Lee, Trần Anh Kiệt, Victor Thảo Trần (Linh mục), Trần Công Hoàng, Trần Mai Hoa, Trần Thị Huê, Hồ Trúc Chi, Nguyễn Bá Thành…




Giữ Vững nào cũng có một chủ đề để trại sinh theo đó mà thực hiện các tiết mục sinh hoạt văn nghệ. Có có những chủ đề như: Về Nguồn, Giữ Chặt Mối Dây, Ta Là Người Việt Nam, Mãi Mãi Việt Nam, Hồn Việt… Nói chung là các tiêu đề đều nhắm tới mục đích hướng dẫn cho các em hướng về Tình Tự Dân Tộc, Hướng Về Quê Hương và làm sống lại những trang sử oai hùng của dân tộc Việt Nam.                                                                                   
 Về thời tiết thì chắc chắn Giữ Vững chưa bao giờ thoát ra khỏi được cái lạnh cố hữu của mùa đông Texas. Đặc biệt khi Giữ Vững IV diễn ra tại Huntsville năm 2000 thì trời mưa to gió lớn và lạnh từ ngày nhập trại cho đến ngày rời trại khiến đêm thứ nhì của trại (thứ bảy) Ban tổ chức phải chạy đi thuê Motel cho Sói Con ngủ và các xe đậu trên bãi cỏ đếu bị lún nên rất vất vả để kéo lên và cuối cùng: văn nghệ lửa trại phải thực hiện bên trong những tấm bạt lớn để che mưa…nhưng không tránh được gió lạnh.                   
 Cuối cùng, chưa có bất cứ một chuyện gì xảy ra liên quan đến vấn đề an toàn hay sức khỏe cho trại sinh. Lý do là tinh thần kỷ luật của trại sinh rất cao và tinh thần dấn thân phục vụ các em của Trưởng là vô bờ bến…

Trưởng Alina Lee (aó xanh, giữa Tr. Hiếu & Thắng) Trưởng Hữu (giữa Tr. Hiếu và Tr. Bình), Trưởng Bobby Trần và Trưởng Lý Nhật Hui (đứng kế Tr. Linda Lê) về dự trại Giữ Vững.

Giữ Vững 21 do Liên đoàn Lạc Việt phụ trách tổ chức quy tụ các Liên đoàn La Vang, Pháp Luân, Lạc Việt, Đất Việt, La San, Mân Côi, Trưởng niên Houston, Toán Lam Sơn thuộc Tráng đoàn Nguyễn Trãi. Từ Dallas-Fort Worth có Liên đoàn Minh Đức, Trưởng niên Dallas và Liên đoàn PhêRô mới thành lập do hai Trưởng Đinh Quang Trung và Nguyễn Văn Đến phụ trách.
Trại quy tụ gần 800 trại sinh. Chương trình sinh hoạt trại đem đến cho các em HĐS ba ngành Ấu Thiếu Thanh rất phong phú, phụ huynh tham dự thi đua nấu ăn vô cùng hào hứng. Trại trưởng Thẳng Tiến XI Phạm Quế Chi có mặt trong buổi lễ khai mạc để chào mừng trại sinh Miền Trung, đồng thời cũng có một buổi họp để phổ biến một số tin tức cần thiết về Thẳng Tiến XI. Phần văn nghệ đa số các đơn vị trình diễn các tiết mục phù hợp với chủ để trại là Hồn Việt. Khuya thứ bảy, nhiệt độ xuống rất thấp, 35 độ. Sáng chủ nhật tiếp tục các trò chơi thể thao, sau đó ăn trưa, trao phần thưởng và quà tặng trước khi chia tay ra về.


















 

No comments:

Post a Comment