Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, December 14, 2017

Thư Tráng Trưởng – Số 4 - 2017




Ngày 15 tháng 12 – 2017

 Thưa Quý Trưởng,                                                                                                                 
 Thưa Anh Chị Em,


Chúng ta đang ở vào những ngày cuối năm dương lịch và sắp bước vào năm mới 2018. Tôi thân chúc các Trưởng và Anh Chị Em một năm 2018 hạnh phúc và thành công. 
        
 Tính đến mùa hè 2017, Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới đã tồn tại và phát triển trong 110 năm. Chưa có một Phong trào Thanh Thiếu Niên nào có chiều dài hoạt động tồn tại cả thế kỷ như PTHĐ. Chúng ta hãnh diện đã là thành viên của Phong Trào.    Ban đầu Bi Pi thành lập Ngành Thiếu, vì nhu cầu đòi hỏi, Ngành Ấu thành lập năm 1916 và rồi Ngành Tráng ra đời năm 1918. Theo thể lệ chung của Ngành Tráng, những thanh niên từ 18 đến 25 – 30 tuổi là thành viên của Ngành và họ phải trải qua một giai đoạn rèn luyện để bổ sung về kiến thức, kỹ năng và thái độ để sẵn sàng hội nhập vào đời sống và Giúp Ích xã hội. Tinh thần dấn thân để “Giúp Ích” là châm ngôn hướng dẫn hành động để Tráng sinh phục vụ tha nhân, đồng thời họ cũng là những Trưởng Hướng Đạo trong tương lai như BiPi đã nói “Tráng sinh là tương lai của Phong trào”. Trên thực tế Ngành Tráng hiện nay chỉ còn tồn tại ở một ít số quốc gia.      
       
Tại Việt Nam trước 1975 Ngành Tráng sinh hoạt dựa trên thủ bản “Quy chế Ngành Tráng” năm 1966. Ngày nay, Hướng Đạo chưa được Văn Phòng Hướng Đạo Thế Giới công nhận nên chúng ta không lạm bàn đến. Sau 1975 tại hải ngoại, trên thực tế Ngành Tráng ít được quan tâm, đặc biệt tại Hoa Kỳ, xưa nay vẫn không có Ngành Tráng. Vậy nên sau Hội Nghị Costa Mesa và HĐTƯ/HĐVN được thành lập thì các đơn vị HĐVN dần dần được tổ chức hoàn thiện đúng theo các thủ bản tổ chức và huấn luyện của BSA. Riêng Ngành Tráng không được quan tâm đến ngay từ ngày đầu khi HĐVN được phục hoạt ở hải ngoại. Tráng đoàn Nguyễn Trãi thành lập tháng 7 – 2002 để đáp ứng nhu cầu đòi hỏi của số anh chị em đã từng sinh hoạt trong Ngành trước 1975. Tuy nhiên, do điều kiện không gian, thời gian, đời sống và quan hệ xã hội cũng như các yếu tố về văn hóa, tâm lý…nên không thể có một đơn vị Tráng đoàn thuần túy như ở Việt Nam trước đây.  
                                    
 Các Trưởng Bùi Văn Giải, Phạm Quang Lộc, Nghiêm Văn Thạch, Nguyễn Văn Thuất…là những Trưởng rất quan tâm đến sinh hoạt Ngành Tráng tại hải ngoại nên đã đóng góp một số đề nghị nhằm duy trì sinh hoạt Ngành căn cứ vào “Quy Chế Ngành Tráng” HĐVN trước đây với một số sửa đổi cho phù hợp với khung cảnh đời sống và tâm lý những người Việt Nam sống ở hải ngoại. 
                                                                                
 Chúng ta đã bỏ sau lưng hai thập niên của thế kỷ thú 21 với nhiều thay đổi trên toàn thế giới với tốc độ chóng mặt, đặc biệt là lãnh vực khoa học kỹ thuật mà nổi bật nhất là lãnh vực truyền thông. Nhiều cuộc họp, hội thảo…được tổ chức cho những người ở xa nhau hàng ngàn cây số để cùng thảo luận, làm việc với nhau trên nhiều vấn đề như phát triển kinh tế, môi trường, giáo dục để  gia tăng quan hệ xã hội, xây dựng những cộng đống xã hội công dân…nhằm tăng tiến đời sống của con người về vật chất cũng như tinh thần. Tráng đoàn Nguyễn Trãi đã thấy trước điều đó trong sinh hoạt Hướng Đạo nên đã không ngần ngại dùng phương tiện truyền thông để nối kết với nhau và kết quả là đưa đến những cuộc họp mặt, cuộc cắm trại đầy thú vị trong suốt 15 năm qua.  Ngày từ ngày đầu thành lập, Anhn Chị Em TS Tráng Đoàn Nguyễn Trãi đã khẳng định những điều sau đây:   
                                                   

-          Trao đổi kinh nghiệm sống, kinh nghiệm sinh hoạt xã hội và Hướng Đạo   
-          Duy trì truyền thống, tập tục của Ngành Tráng cho phù hợp với hiện trạng sinh hoạt tại hải ngoại. 
-          Duy trì và phát huy truyền thống tốt đẹp trong sinh hoạt văn hóa Việt Nam 
-          Thực hiện các công cuộc Giúp Ích.
-          Yểm trợ các chương trình hoạt động của HĐTƯ/HĐVN.

            Qua lời dặn của Cụ BiPi “Tráng sinh là tương lai của Phong Trào”, chúng ta có thể lý giải thêm cho phù hợp với hoàn cảnh sinh hoạt hiện tại của những tráng sinh sống tại những nơi rất xa quê hương. Đó là: Nếu đã là Tráng sinh thì phải nên là một Trưởng đơn vị để phục vụ Phong Trào và  giới trẻ. Nếu đã là một Trưởng thì phải nên là một Tráng sinh để có cơ hội “Giúp Ích” cho tha nhân.
            
 Thưa quý Trưởng,                                                                                                                             
Thưa Anh Chị Em,                                                                                                                         
Trong năm 2017 chúng ta đã thực hiện được nhiều công cuộc Giúp Ích, từ vai trò của một Trưởng Hướng Đạo trong các đơn vị đến vai trò của một Tráng sinh ở ngoài xã hội. Ngoài ra, những cuộc hội họp mặt, gặp gỡ, cắm trại, làm việc thiện nguyện cũng đã khiến mối dây Hướng Đạo ngày càng thêm bền vững. Ngoài những Anh Chị Em xông xáo tích cực cùng nhau phục vụ tha nhân, cũng có rất nhiều Anh Chị Em âm thầm hy sinh thời gian và công việc gia đình để phục vụ cho Phong Trào và xã hội mà không bao giờ muốn ai phải biết đến mình như em Hướng Đạo Sinh của thành phố Luân Đôn đã dẫn đường cho ông William D. Boyce vào một buổi sáng sương mù dày đặc mà cho tới nay, hơn một thế kỷ sau vẫn chưa ai biết tên em HĐS đó là gì.
                                                                                                                                                 
 Thân aí bắt tay trái                                                                                                                           Hoàng Kim Châu RS  
 




No comments:

Post a Comment