Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Sunday, January 28, 2018

ĐƠN VỊ HƯỚNG ĐẠO HỖN HỢP NAM NỮ





Khi Huân Tước Baden Powell ( B-P) tổ chức trại thí nghiệm đầu tiên cho phong trào Hướng Đạo ở Brownsea island, Anh quốc năm 1907 ông chọn 20 em trai. Ông thấy con trai ở London không tháo vát lanh lẹ như trẻ trai ông gặp ở Phi Châu trên đường binh nghiệp nên muốn có sự thay đổi cho lớp trẻ ở thành phố này. Sau đó vô số em trai đã gia nhập phong trào.
Sách kể rằng có một lần ông đi vào trại thì bất ngờ có một đoàn con gái núp ở ngoài từ lâu chận ông lại ở cổng trại. Các em gái đều mặc đồng phục Hướng Đạo và nói rằng các em muốn trở thành Hướng Đạo sinh. Quá bất ngờ ông chỉ kịp trả lời rằng ông chỉ tổ chức Hướng Đạo để huấn luyện cho con trai mà thôi.
Thế rồi lịch sử cho thấy phong trào Hướng Đạo đã phát triển mạnh mẻ cho cả nam lẫn nữ. Phu nhân của B-P sau này  được bầu làm thủ lãnh cuả phong trào Nữ Hướng Đạo trên thế giới.
Ở Hoa Kỳ thì tổ chức Nữ Hướng Đạo được thành lập sau tổ chức Boy Scouts of America (BSA) chỉ vài năm. Thời kỳ ban đầu cuả Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ cũng vấp phải nhiều trở ngại. Người sáng lập ra Nữ Hướng Đạo Hoa kỳ ( GSUSA) lập gia đình và sang sống ở London vào thời kỳ B-P sáng lập phong trào. Bà có cơ duyên gặp gỡ với B-P và ưa thích tổ chức mới này. Khi trở lại Hoa kỳ bà liền tổ chức những đoàn Nữ Hướng Đạo đầu tiên nhưng không ở trong hệ thống cuả Boys Scouts of America. Các em gái này cũng mặc đồng phục như nam sinh cuả BSA và cuả Hướng Đạo ở Anh quốc. BSA có thưa kiện ra toà và thắng kiện. Sách có ghi có lần bà phải kêu cứu đến B-P nhưng chẳng ăn thua gì. Từ đó Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ không còn mặc đồng phục như nam sinh được nữa. ( Sử cũng cũng ghi lại rằng Salvation Army thành lập cùng thời với BSA và tên ban đầu là Salvation Scout. Nhưng Boy Scouts of America đã kiện tới Tối cao Pháp Viện để không ai được phép dùng chữ  “Scout”. Do đó mỗi lần Noel chúng ta cho tiền vô thùng cuả tổ chức có tên mới từ đó , Salvation Army. Chúng ta phải cẩn thận khi tự tiện dùng chữ “Scout " ở Hoa Kỳ, có ngày ra toà đó.).
Có một số phụ huynh đoàn sinh Việt Nam ngạc nhiên khi biết được hai tổ chức nam (BSA) và nữ (GSUSA) Hướng Đạo Hoa Kỳ tổ chức và sinh hoạt độc lập lẫn nhau. Họ có thể hát bài “ Gặp nhau làm ngơ” cuả Trần Thiện Thanh dễ dàng. Anh đi đường anh tôi đường tôi, thế thôi.
Nhưng ở Việt Nam trước năm 1975 thì cũng thế . Khi mới thành lập năm 1930 rồi đến vài thập niên sau Hướng Đạo Việt Nam chỉ có nam sinh mà thôi. Khoảng năm 1957 ở Sài  Gòn trưởng nữ Trần Bạch Bích cùng một số nữ trưởng khác xin thành lập Hội Nữ Hướng Đạo Việt Nam nhưng không được Hội Hướng Đạo Việt Nam chấp thuận. ( theo lời kể cuả trưởng Mai Liệu). Các trưởng nữ này vẫn thành lập Hội Nữ Hướng Đạo Việt Nam sinh hoạt độc lập với hội nam là Hội Hướng Đạo Việt Nam.
Tóm lại nam sinh và nữ sinh Hướng Đạo ở Việt Nam hay ở Hoa Kỳ ít có sinh hoạt chung vì ở trong hai tổ chức riêng biệt có những vết thương khó lành từ ngày thành lập. Các em thì chỉ vui chơi chứ biết gì chuyện người lớn cho mệt.
Sau gần 100 năm thì hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ (BSA) mới cho phép nhận nữ đoàn sinh tuổi từ 14 đến 21 vào Thanh Đoàn mà thôi. Ở Ấu Đoàn và Thiếu Đoàn chỉ nhận rặt là nam sinh.
Vì thế người Mỹ ,nhất là huynh trưởng Hướng Đạo Mỹ khi đến thăm một Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam (Mỹ gốc Việt) ở Hoa kỳ quá đỗi ngạc nhiên vì chưa từng thấy trong đời là các Liên Đoàn Hướng Đạo Việt nam ở Hoa Kỳ có cả đơn vị nam ghi danh với BSA và đơn vị nữ ghi danh riêng biệt với GSUSA.  Có một bài báo cuả BSA nói về hiện tượng “ Liên Đoàn” độc đáo này, họ viết nguyên chữ Lien Doan trong một bài bằng Anh ngữ. Sự thực thì các Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam ở hải ngoại đã vượt qua các đơn vị cuả cha anh ngày xưa ở Việt Nam trong phát triển sinh hoạt nam nữ hỗn hợp
Nhưng gần đây có những thay đổi quá lớn trong hệ thống hội Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ. Từ việc chỉ cho nhận nam sinh đồng tính (gay boys) nhưng không nhận trưởng đồng tính ( gay leaders) dần dà BSA đã chấp nhận trưởng đồng tính.
Mới nhất là trong năm 2017 BSA quyết định cho phép các đơn vị cuả BSA có thể nhận nữ đoàn sinh từ mọi lưá tuổi , sói con (cub scouts) cho đến thanh sinh (crews) trong những đơn vị hỗn hợp nam nữ hay rặt trai riêng gái riêng cũng được.
Có lẽ BSA không tham vấn GSUSA. GSUSA đáp trả trên báo chí rằng BSA chỉ phục vụ (reach) được 10 % trẻ trai trên toàn quốc; sao không tập trung nỗ lực hướng đến 90 % còn lại , nhứt là thành phần gia đình yếu kém về kinh tế, có phải là hay hơn  nhắm vào trẻ gái đã có 1 một tổ chức đứng đắn (GSUSA) phục vụ hơn cả trăm năm nay. Họ cãi cũng có lý.
Việc Hội  Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ nhận nữ đoàn sinh có thể đưa đến sự lưỡng lự cho một số Liên Đoàn Hướng Đạo  Việt Nam ở Hoa Kỳ ; các đợn vị nữ nên tiếp tục ghi danh và sinh hoạt cùng huấn luyện theo hướng dẫn cuả Hội Nữ ( GSUSA) hay ghi danh với hội Nam ( BSA) và hướng dẫn huấn luyện các nữ đoàn sinh theo sách vở cuả Hội Nam. Cả hai hội đều là  tổ chức huấn luyện thanh thiếu niên đầy uy tín hơn cả trăm năm nay.
Các trường học ngày nay đa số là nam nữ hỗn hợp như thế thì tại sao sinh hoạt Hướng Đạo ở Hoa Kỳ phải được tổ chức theo từng giới tính riêng ?
 BSA cổ vũ cho danh xưng là family scouting có cả nữ đoàn sinh thì không hiểu có bỏ tên Boy Scouts of America và chọn tên  mới hay không ? Làm sao em nữ đoàn sinh đeo trên vai phù hiệu Boy Scouts of America trong khi mình là gái mà không có danh xưng ? Ở Canada thì phù hiệu là Scouts Canada hay ở Pháp là Scouts de France không có chữ nam hay nữ gì cả.
Liệu sách hướng dẫn cuả BSA sẽ tu chính thay vì  chỉ nhắm vào nam đoàn sinh mà thôi như cả hơn trăm năm qua ? Ví dụ nữ đoàn sinh cuả GSUSA khi đi camping không ngủ lều (tents) như nam đoàn sinh cuả BSA mà thường ngủ trong nhà (cabins).
Ngày nay có những nơi không bao giờ nhận nữ cũng phải mở đường cho nữ giới như phục vụ trong tầm ngầm (submarines) cuả Hải Quân. Phụ nữ đã lái máy bay chiến đấu như B52 hay là những phi hành gia (astronauts) từ lâu rồi. Có những phụ nữ đã qua được những khoá huấn luyện cực khổ nhứt cuả quân đội không thua gì nam giới. Như thế nếu có nữ đoàn sinh nói rằng em muốn được danh hiệu Hướng Đạo Đại Bàng ( eagle scouts) thì trưởng cuả em sẽ trả lời thế nào ? Hoặc có em muốn được cả hai đẳng cấp Gold Award cuả Nữ Hướng Đạo và eagle scout cuả Nam Hướng Đạo thì huynh trưởng và cha mẹ có nên tạo cơ hội cho con trẻ ? Trong đại học có người đạt cả hai ba học vị cao như M.D.,D.D.S. hay Ph.D. không là chuyện lạ. Như thế một đoàn nữ Hướng Đạo trong Liên Đoàn Hướng Đạo Việt Nam có nên ghi danh với cả hai hội Nữ và Nam Hướng Đạo Hoa Kỳ  và theo đuổi cả hai chương trình huấn luyện và đẳng cấp ? Như thế đồng phục các em mặc sẽ là gì ?
Không hiểu sao Hội Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ từ lúc khởi thủy không đưa chương trình huấn luyện huynh trưởng Wood Badge do B. P. lập ra và được đón nhận cho đến ngày nay trên toàn thế giới. Màu cờ, huy hiệu mỗi hội Hướng Đạo quốc gia có khác nhau nhưng màu khăn quàng và gỗ cuả Wood Badge không bao giờ thay đổi trên trái đất này gần một trăm năm qua cho thấy giá trị độc tôn cuả Wood Badge. Theo ý người viết thì các trưởng cuả Hội Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ đã bị thiệt thòi khi không thể tham gia khoá huấn luyện này.
Đời sống luôn luôn có những đổi thay mà chúng ta phải suy nghĩ hội nhập vào cái mới làm sao cho đúng đắn không phải là dễ. Hội Nam hay Nữ Hướng Đạo Hoa Kỳ đều là những tổ chức vô cùng uy tín. Họ đang có những thay đổi quá lớn. Bài viết nay như là một gợi ý suy nghĩ để thảo luận. Đối với huynh trưởng và  phụ huynh trong những đoàn Hướng Đạo Việt Nam ở Hoa kỳ người viết nghĩ rằng điều gì có lợi nhứt cho sự phát triển cuả đoàn sinh và cuả con em chúng ta thì nên làm ./.
Nguyễn Đức Tùng.
Virginia, USA, December 2017.







No comments:

Post a Comment