Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, January 19, 2018

Sơ Nét Về Tiểu Sử Trưởng Mai Ngọc Liệu - Sói Trầm Lặng




Trưởng Mai Ngọc Liệu, anh chị em Hướng Đạo thường gọi một cách âu yếm là Trưởng Mai Liệu, sinh năm 1918 tại Nam Định, Bắc phần. Trưởng tham gia sinh hoạt Hướng Đạo từ năm 1936, liên tục cho đến ngày lìa rừng, 16 tháng 1 năm 2018, hưởng đại thọ 100 tuổi.
Bắt đầu làm việc ở miền bắc trước 1954, song song với những sinh hoạt của phong trào Hướng Đạo.
- Từng giữ các chức vụ Tổng Thanh Tra Hành Chính Bắc Việt kiêm Tỉnh Trưởng Kiến An dưới thời Thủ Hiến Bắc Việt Lê Quang Luật.
- Thanh Tra Di Cư
- Sáng lập viên và là chủ nhiệm của tòa soạn báo Công Giáo Cứu Quốc.
- Huấn Luyện Viên Trại Trường Bạch Mã (Huế) Hướng Đạo Việt Nam.
Cùng gia đình di cư vào nam năm 1954.
Thời Đệ Nhất Cộng Hòa (1954-1963), song song với những công việc đóng góp cho Hội Hướng Đạo Việt Nam:
- Giáo sư triết tại trung học tư thục Việt Anh ở phố núi Đà Lạt được vài năm, trường do Trưởng Lê Phỉ sáng lập và làm hiệu trưởng. Trong thời gian này Trưởng Mai Liệu có dịp sang châu Âu và cũng là dịp Trưởng đã hoàn tất và trúng cách hai khóa Bằng Rừng Thiếu và Tráng tại trại trường Gilwell, Anh Quốc. Trưởng cũng là một trong những nhân tố trong việc vận động để Hội Hướng Đạo thế giới công nhận Hội Hướng Đạo Việt Nam vào năm 1957.
- Ủy Viên Công Cán Bộ Thông Tin (thời Tổng Trưởng là cụ Trần Văn Ân).
- Ủy Viên Công Cán Bộ Giáo Dục (thời Tổng Trưởng là BS. Nguyễn Văn Thơ).
Thời Đệ Nhị Cộng Hòa (1963-1975): song song với những công việc đóng góp cho Hội Hướng Đạo Việt Nam:
- Chủ Nhiệm tờ báo Dân Chủ ở Sài Gòn (1966-1967).
- Giảng Sư Ngữ Học (Việt) tại các trường:
- Đại Học Cần Thơ.
- Đại Học Minh Đức (Sài Gòn).
- Đại Học Đà Lạt.
- Đại Học Cộng Đồng Duyên Hải Nha Trang.
- Trại Trưởng Trại Trường Quốc Gia Hướng Đạo Việt Nam, Tùng Nguyên Đà Lạt (1967, 1972-1975).
- Dịch giả: Nhiều sách và tài liệu Hướng Đạo như cuốn Nghề Trưởng, Hướng Đạo Cho Trẻ Em, Đường Thành Công...
Cùng gia đình di tản qua Hoa Kỳ năm 1975.
- Định cư ở thành phố Fresno, tiểu bang California (1975-1996).
- Giáo sư (Professor) của Viện Nghiên Cứu Ngữ Học (Việt) cho Đại Học Harvard Hoa Kỳ.
- 1983, Cùng các Trưởng HĐVN thành lập Hội Đồng Trung Ương HĐVN tại hải ngoại và giữ vai trò Trưởng Cố Vấn HĐTƯ-HĐVN từ 1983-2018.
- Sáng Lập Viên Phong Trào Hướng Đạo Trưởng Niên HĐVN tại hải ngoại (từ giữa thập niên 90).
- 1996, Trưởng Mai Liệu về hưu và dọn về sống tại thành phố San Jose, California (1996-2014).
- Cố Vấn cho Hội Đồng HĐVN châu Santa Clara (Bắc Cali). Tiên Chỉ Làng Bách Hợp Hướng Đạo Trưởng Niên Bắc Cali (1996-2014).
- 2014, Trưởng dọn về sống ở miền nam Cali nắng ấm, ở đó cho đến ngày lìa rừng (2014-2018).
Trăm tuổi già rồi cũng về với tổ tiên, lúc sinh thời Trưởng Mai Liệu đã đóng góp rất nhiều cho phong trào HĐVN suốt một phần lớn của chiều dài cuộc đời mình, tới những 82 năm (điều mà Trưởng rất ít nói đến về mình) - Đúng là Sói Trầm Lặng! Ngoài ra những công trình nghiên cứu về Ngữ Học (Việt) rất có giá trị đóng góp cho ngành giáo dục và sinh hoạt cộng đồng Việt Nam...
Trưởng Mai Liệu lìa rừng lúc 8:30 chiều ngày 16 tháng 1 năm 2018 tại miền nam California, Hoa kỳ.
Vô cùng thương tiếc một người anh Hướng Đạo, một vị Thầy khả kính!
(Trần Hoàng Thân - Hoẵng Nhiệt Tâm, theo nguồn từ Mai Minh Nghĩa, thứ nam của Trưởng Mai Liệu)


Trưởng Mai Liệu - Sói Trầm Lặng, dịch giả cuốn “Hướng Đạo Cho Trẻ Em”
và bộ sách “Hướng Đạo Sinh” vừa được phát hành tại Việt Nam
Cách đây gần 50 năm, cuốn Scouting For Boys của Huân tước Robert Baden-Powell đã được trưởng Mai Liệu (Sói Trầm Lặng) dịch sang tiếng Việt nhan đề “Hướng Đạo Cho Trẻ Em.”
Đây là một cuốn sách về một phong trào Hướng đạo đã thành công trong việc giáo dục được hàng triệu thanh thiếu niên nhi đồng trong hơn một thế kỷ qua! Ai đã từng trưởng thành trong phong trào Hướng đạo đều xác nhận đây là một phong trào giáo dục có kết quả rất đáng khen ngợi! Bởi nó có khả năng đào tạo nên những người công dân hữu ích cho quốc gia, xã hội và cộng đồng, mà nó còn hỗ trợ cho học đường giúp giớ trẻ thành công hơn trên đường đời..
Trưởng Mai Liệu có lẽ là người đầu tiên dịch sang tiếng Việt từ ấn bản hoàn hảo nhất của Huân tước Robert Baden-Powell đã được sửa chữa và hiệu đính trong những năm cuối cuộc đời của Huân tước. Scouting For Boys là một kiệt tác giáo dục lành mạnh mà nhiều quốc gia trên thế giới đã chọn lựa và hài lòng về kết quả của nó. Trưởng Mai Liệu đã không ngần ngại bỏ ra nhiều công sức để dịch tác phẩm này trong nhiều năm liền nhằm đáp ứng được nhu cầu cấp bách của phong trào Hướng đạo Việt Nam trong những năm cuối thập niên 50, khi mà phong trào đang đòi hỏi phải có phương hướng giáo dục hữu hiệu, gần gũi với thiên nhiên và vui chơi giải trí.

Thiết tưởng cũng nên nhắc đến, Sói Trầm Lặng Mai Ngọc Liệu năm nay đã được 96 tuổi, hiện đang sinh sống tại miền bắc California, vẫn thích thú với phong trào hướng đạo, vẫn tiếp tục cuộc chơi, vẫn bị lôi cuốn và hấp dẫn bởi những buổi sinh hoạt ngoài trời, ca hát, cắm trại, thám hiểm mưu sinh, lửa trại, và luôn luôn lúc nào cũng “sắp sẵn” để cùng với các trưởng trẻ, các em hướng đạo sinh cùng nhau mang ba lô, gậy gọc… băng rừng vượt suối, ngủ lều ngủ bụi… ở khắp nơi trên đất nước Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ! Ngoài ra, trưởng Mai Liệu còn góp mặt trong các khóa huấn luyện của Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam, các Liên đoàn và các vùng, để mài dũa nghề rừng, truyền đạt lại những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có của mình.

Đến năm 1984, kể từ sau Hội nghị Costa Mesa ở California thành công, Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam, Ban chấp hành Chi Úc châu đã tái bản lại cuốn Hướng Đạo Cho Trẻ Em của trưởng Mai Liệu, tuy có giới hạn số lượng phát hành, nhưng cũng phần nào góp sức phát triển phong trào Hướng đạo Việt Nam tại các quốc gia bản xứ.
Cho dù thời gian trôi qua thật nhanh chóng, bản dịch Hướng Đạo Cho Trẻ Em của trưởng Mai Liệu vẫn còn nguyên giá trị của nó. Bạn hãy tìm đọc cuốn sách này, cho dù bằng Anh ngữ, Pháp ngữ, hay Việt ngữ… hoặc ấn bản mới nhất hiện nay do Bảo Thư dịch, nhà xuất bản Dân Trí (Hà Nội), Công ty Cổ phần Sách Alpha xuất bản và phát hành. Sách bao gồm 2 tập, mỗi tập dầy trên 200 trang và chia thành nhiều chương với hàng chục câu truyện lửa trại. Tuy cách hành văn, từ ngữ có khác hơn xưa so với 50 năm về trước, nhưng tất cả đều dựa trên nguyên tác chính của Huân tước Robert Baden-Powell, về nội dung và hình thức vẫn trung thành tuyệt đối với tác giả.
Hướng Đạo Sinh- nghệ thuật hướng đạo ngoài trời (Tập 1), và Hướng Đạo Sinh– nghệ thuật lần theo dấu vết và rèn sức chịu đựng (Tập 2), tất cả là những tác phẩm dịch thuật rất đáng được khuyến khích và ủng hộ trong thời gian khó khăn và kém may mắn của phong trào Hướng đạo Việt Nam chưa được Văn phòng Hướng đạo Thế giới thừa nhận. Nhưng những tập sách như thế lại là những cơ hội tốt để giới trẻ Việt Nam dễ tìm hiểu, gần gũi với phong trào Hướng đạo, và cũng có thể áp dụng được ngay trong đời sống thực tế của mình như trong lời kết của tác giả: Peace and Good-will among men.
Gấu Tận Tụy chân thành cảm ơn các trưởng Sói Vui Tính, Trần Đình Phước (San Jose) và Đặc san Khai Phá (Portland, Oregon) đã cung cấp một số hình ảnh và chi tiết để Gấu diễn đạt trong Facebook của mình về bài viết này
(Trích từ Facebooker Gấu Tận Tụy)

****

Yours in Scouting!

Charlie Vu

No comments:

Post a Comment