Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, December 26, 2019

Tình Anh Chị Em Hướng Ðạo



Nói Thêm Về
Tình Anh Chị Em Hướng Ðạo
Các bạn thân mến,
Có một lần nào đó, tôi đã nói với các bạn về tình anh chị em hướng đạo.
Tôi đã nói rằng liên hệ giữa các hướng đạo sinh với nhau là liên hệ có tính cách anh chị em ruột thịt. Liên hệ này được qui định bằng luật hẳn hòi (điều luật thứ tư).
Tôi cũng đã nói rằng phong trào hướng đạo Việt Nam, sở dĩ, còn tồn tại đến ngày nay, một phần quan trọng cũng là nhờ vào tình huynh đệ tỷ muội này. Ðiều buồn là có một vài trường hợp ít oi, có những kẻ đã lợi dụng vào tình anh chị em ruột thịt hướng đạo để làm những điều xằng bậy.
Ðiều sau cùng, trong lần tâm sự đó, tôi đã thêm rằng thật là buồn lắm nếu tình anh chị em hướng đạo bị đứt đoạn, nếu các anh chị em hướng đạo nhìn nhau xa lạ.
Bạn đã yêu cầu tôi nói thêm cho rõ về cái tình nghĩa cao quý tuyệt vời này và làm thế nào để giữ cho nó được bền vững mãi mãi, cũng như làm thế nào để ngăn ngừa những kẻ bất xứng lợi dụng nó như là một phương tiện để thực hiện những mưu đồ không tốt.
Bạn thân,
Ðể trả lời những thắc mắc của bạn, tôi muốn hỏi rằng bạn là ai?
Dĩ nhiên, bạn sẽ trả lời rằng bạn là một tráng sinh, có nghĩa là bạn là một hướng đạo sinh đã trên mười tám tuổi. Thế thì, mọi thắc mắc của bạn sẽ được chính bạn giải đáp một cách dễ dàng.
Baden-Powell đã khuyên các tráng sinh rằng: "Tự chèo lấy thuyền anh". Theo lời khuyên này, chính bạn sẽ tìm ra những giải đáp cho những vấn nạn của bạn, sẽ tìm ra những giải pháp thỏa đáng cho những khúc mắc mà bạn gặp phải.
Bạn đã xác nhận một cách quả quyết rằng bạn là một tráng sinh, là một hướng đạo sinh trưởng thành. Vậy thì điều luật thứ tư, "Hướng đạo sinh coi nhau như anh chị em ruột thịt", bạn nên hiểu như thế nào?
Tình anh chị em ruột thịt là cái tình cao quý giữa anh chị em hướng đạo với nhau. Thế thì, cái tình này có ràng buộc bạn với một người không phải là hướng đạo sinh bằng điều luật của hướng đạo hay không?
Cái tình huynh đệ tỷ muội ruột thịt cao quý đó đặt căn bản trên con người hướng đạo. Và, cái gì làm nên con người hướng đạo? Có phải là sự vỗ ngực xưng danh mình là hướng đạo sinh hay là trưởng hướng đạo? Có phải là quá trình sinh hoạt được kể ra dài dòng lê thê?
Hướng đạo là một phong trào có tính cách giáo dục cho thanh thiếu niên. Hướng đạo có luật và lời hứa. Thế thì, có phải, sống theo luật và lời hứa, lúc nào cũng giữ theo luật và lời hứa mới là một hướng đạo sinh không?
Bạn hãy trả lời đi, nếu có những kẻ đến vỗ ngực xưng là hướng đạo sinh với bạn, và nhân danh tình huynh đệ tỷ muội hướng đạo để rủ rê bạn làm một điều bậy bạ, bạn có làm không? Bạn có để cho kẻ lợi dụng cái tình cảm cao quý ấy mà lôi cuốn bạn đi vào con đường không tốt không? Và, điều căn bản là bạn có nhận diện được rằng, kẻ đó, kẻ xưng danh là hướng đạo đó, có thật sự phải là hướng đạo hay không?
Tình anh chị em hướng đạo chỉ ràng buộc những người hướng đạo chân chính với nhau, những người cùng sống theo luật và lời hứa, cùng đứng dưới một ngọn cờ. Còn đối với những kẻ đã bán phong trào, đã bán đứng anh chị em, hoặc đã quay lưng với phong trào, đã phụ bạc anh chị em, bạn nói đi, đối với những kẻ này, bạn có cảm thấy còn bị ràng buộc với họ bởi tình huynh đệ tỷ muội nữa không?
Bạn thân,
Muốn gìn giữ cho tình huynh đệ tỷ muội cao quý còn mãi, điều đầu tiên, cũng là điều căn bản nhất, là mỗi người chúng ta cố gắng sống thế nào theo như lời hứa và luật hướng đạo đã qui định.
Tình huynh đệ tỷ muội, sở dĩ bị những kẻ bất xứng lợi dụng được, chỉ vì chúng ta đã để cho tình cảm lấn áp đi tất cả lý trí, không chịu dùng lý trí sáng suốt xem ai là người hướng đạo thực sự, ai là người hướng đạo giả hình, đã vội ôm chầm lấy cái "tình huynh đệ tỷ muội" trước khi xác nhận cái lý lịch "hướng đạo sinh".
Trên đây, tôi chỉ gợi ý cho bạn một vài điều căn bản thôi. Bạn đã là tráng sinh rồi, bạn nên "tự chèo lấy con thuyền" của bạn.
(Sóc Vui Vẻ - Nguyễn Đức Lập)

No comments:

Post a Comment