Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, May 25, 2017

Toán Lam Sơn dự Trại Truyền Thống Hướng Đạo và Văn Hóa Việt Nam




Trại Truyền thống Hướng Đạo và Văn Hóa Việt Nam lần thứ 21 do Hội Đồng Trung Ương HĐVN tổ chức và Miền Trng Hoa Kỳ thực hiện từ ngày 19 đến 21 tháng 5 – 2017 tại Lake Houston, thành phố New Caney, Texas. Thành phần nhân sự  và chương trình trại, chương trình huấn luyện được chuẩn chu đáo trước khi các Trưởng tổ chức (ban quản trại) cùng Trưởng huấn luyện (ban huấn luyện) nhập trại vào chiều thứ sáu, 19 tháng 5 trong không khí hâm hấp nóng của Texas vào hè. Khoảng đường dài 50 dặm về hướng đông bắc thành phố  Houston đưa đến địa điểm trại là đoạn đường quá quen thuộc đối với các Trưởng và trại sinh thuộc Miền Trung Hoa Kỳ, chẳng những quen đường quen ngõ mà còn quen cả với thời tiết làm “chảy mồ hôi” khiến cho vài Trưởng từ phương xa đến phải âm thầm gồng mình chịu đựng. 









Anh chị em tráng sinh toán Lam Sơn (Miền Trung Hoa Kỳ) rủ nhau dự trại nên số tráng sinh ghi danh dự khá đông, chiếm 1/3 tổng số trại sinh tham dự. Đến trại gồm các tráng sinh: Đào Quốc Anh, Trần Thị Phúc, Đỗ Mạnh Dũng, Đặng Quốc Thắng, Trần Tuyết Hoa, Phạm Kiêm Thiện, Đinh Lệ Nhân, Đào Thanh Hùng, Phan Nữ lan, Trần Văn Bé Tư, Trần Trung Cương, Trần Thế Kỷ, Cao Ngọc Cường, Mado Nguyễn Thu Hương, Hoàng Kim Châu. Tráng sinh Cao Ngọc Cường là trại phó đặc trách về đời sống. Tráng sinh Mado Nguyễn Thu Hương và Hoàng Kim Châu được mời tham gia ban huấn luyện. Anh chị em được sắp xếp vào các đội chung với những trại sinh khác và cùng nhau học và sinh hoạt với nhau từ ngày đầu cho đến ngày cuối.   





Tráng sinh lớn tuổi Phạm Kiêm Thiện đã lái xe vòng vòng để đón thêm ba tráng sinh khác không có phương tiện: Trần Thị Phúc, Đinh Lệ Nhân và Phan Nữ Lan. Tráng sinh Trần Thế Kỷ mới tuần trước đây bị kẻ cướp xông vào nhà chỉa súng cướp xe giật phone cũng lên đường chở theo bề trên dự trại. Cũng cần nhắc là các tráng sinh Phạm Kiêm Thiện, Đào Thanh Hùng, Đinh Lệ Nhân, Trần Thị Phúc mới gia nhập Tráng đoàn chỉ gần một tháng nay nhưng tinh thần rất đáng ca ngợi. Tráng sinh Đào Thanh Hùng là nhiếp ảnh gia của thành phố Houston, lúc nào cũng sẵn máy để bấm và bấm…Tráng sinh Đinh Lệ Nhân, ngoài giờ dự khóa, còn xông vào nhà bếp nấu nướng các bữa ăn cho khóa sinh. Tráng sinh Trần Thị Phúc tuy tuổi cũng khá cao và mới từ Việt Nam sang định cư cũng không bỏ bất cứ một khóa giảng hay sinh hoạt nào. Đặc biệt tráng sinh Phan Nữ Lan, trước khi di chuyển về Dallas, đã cố gắng thu xếp để tham dự trại.







Các TS được phân phối vào 5 đội: Nai, Đại Bàng, Hổ, Sơn Ca, Sơn Dương, sinh hoạt thảo luận các đề tài theo phương pháp hàng đội. Nhiều anh chị em đã đóng góp ý kiến hữu ích làm phong phú thêm nội dung của các đề tài và sống hòa đồng với các khóa sinh đến từ nhiều đơn vị. Các giảng khóa được tổ chức trong phòng lẫn ngoài trời xen lẫn các trò chơi và bài hát. Tinh thần thi đua được thể hiện bằng tinh thần đồng đội. Tráng sinh Cao Ngọc Cường phụ trách đời sống lo cho trại sinh ăn uống đầy đủ trong suốt kỳ trại. Tráng sinh Hoàng Kim Châu phụ trách đề tài “Văn Hoá Việt Nam Và Phương Pháp Bảo Tồn” với những phương cách cụ thể thông qua các hình thức đố vui Ca Dao, Đố Thơ, Đố Kiều, Bói Kiều… Tráng sinh Mado Nguyễn Thu Hương cùng Trưởng Nguyễn Thị Hai đến từ Dallas phụ trách đề tài “Tổ chức và sinh hoạt Ngành Ấu” diễn ra ngoài trời thu hút sự theo dõi đặc biệt từ khóa sinh với phần thực tập như: các bài hát và điệu múa Ngành Ấu, Tiếng Rống Lớn, Lễ Nhập Bầy, Tiễn Sói Lên Đoàn…Các khóa giảng giúp anh chị em hiểu thêm về tổ chức, phương  pháp, tập tục nghi thức và những nguyên lý căn bản trong Hướng Đạo: Phương pháp hàng đội, Nghi thức chào cờ, Nguyên lý Hướng Đạo, HĐTƯ/HĐVN và Hệ thống Liên Đoàn, Trách nhiệm của Trưởng HĐ, Tâm lý trẻ, Bài hát và trò chơi, Sinh hoạt Ngành Ấu, Tín ngưỡng tâm linh, Văn hóa Việt Nam…              

Ghi nhận: Các anh chị Đặng Quốc Thắng, Đào Quốc Anh, Trần Thế Kỷ, Trần Văn Bé Tư…là những khóa sinh đã đóng góp nhiều ý kiến trong các buổi thảo luận các đề tài. Đội Đại Bàng có TS Trần Thị Phúc và Đào Quốc Anh là đội ghi được nhiều điểm thi đua trong suốt khóa học. TS Trần Thế Kỷ góp nhiều ý kiến chính xác và bổ ích cho toàn khóa. TS Phạm Kiêm Thiện và Trần Tuyết Hoa của đội Sơn Ca thực hiện bản nút dây đầy đủ và đẹp nhất, đồng thời cũng được chấm hạng nhất về văn nghệ lửa trại.


Điều gây ngạc nhiên đối với anh chị em là: TS Nguyễn Lê Phương trong thời gian còn là “thương phế binh” (nó gọn là què giò) không thể lều chõng lên đường dự trại được mà lúc nào cũng háo hức muốn gặp mặt anh chị em. Máu “Hát Đê” sùng sục trong tim nên sáng thứ bảy, 20 tháng 5, chàng ta thót lên xe lái thẳng lên đất trại, còn chở theo một anh tráng sinh tương lai của Tráng đoàn rất trẻ tên Khôi. Phương gặp một số anh em chuyện trò hàn huyên và chụp hình kỷ niệm trước khi chia tay ra về. Cũng cần nhắc là, sáng thứ sáu, Phương đã hẹn để gặp tặng cho kẻ viết bài tường thuật này một chiếc nịt đặc biệt. Bút nịt là đầu một chú Hươu có mang Gỗ với dây da nịt làm bằng tay rất công phu. Cám ơn Sơn Ca Lãng Tử nha…
 



Ngoài ra, vào dịp trại này, Tráng đoàn nhận thêm hai thú mới. Đó là Hoẵng Hay Hát Đào Quốc Anh   






Bạch Yến Nhân Hậu Phan Nữ Lan. 





Chúc mừng! Chúc mừng…        


Tin đồn có thiệt: Nghe kể, vì sợ không đủ thức ăn nên tráng sinh Phạm Kiêm Thiện phải mang thêm 60 (sáu chục) chiếc bánh Ú. Không hiểu TS Thiện xơi được bao nhiêu cái? Kẻ viết bài này khi biết được tin có Ú thì đã đến giờ chia ta ra về…

Tham dự trại Truyền thống HĐ và Văn Hóa Việt Nam, ngoài việc thu nhận thêm kiến thức, anh chị em cũng đã thể hiện được tinh thần Tráng sinh: Giúp Ích.


Bài và Hình Ảnh: Hươu Hăng Hái       



Hình Ảnh Sinh Hoạt Trại






























 

No comments:

Post a Comment