Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Tuesday, May 2, 2017

Tráng Đoàn Nguyễn Trãi



      Tráng Đoàn Nguyễn Trãi    

                                              
Tráng Đoàn Nguyễn Trãi thành lập ngày 4 tháng 7 - 2002 tại Camp Strake, Houston, Texas nhân trại Họp Bạn Thế Giới Hướng Đạo Việt Nam  – Thẳng Tiến VII. Tráng Đoàn được mang tên Nguyễn Trãi, một danh nhân văn hóa, quân sự và ngoại giao của Việt Nam vào thế kỷ thứ XIV. Tráng đoàn là một đơn vị biệt lập có ghi danh với Hội Đồng Trung Ương Hướng Đạo Việt Nam tại hải ngoại, thu nhận Tráng sinh từ 18 tuổi trở lên đang sinh hoạt với một đơn vị Hướng Đạo Việt Nam tại hải ngoại có ghi danh với Hội Hướng Đạo bản địa. Đến năm 2013 nội lệ Tráng đoàn có sửa đổi, thu nhận thêm các cựu Hướng Đạo Sinh đã tuyên hứa, có quá trình hoạt động và có ít nhất hai (2) Tráng sinh giới thiệu vì có một số anh chị em do hoàn cảnh không thể sinh hoạt thường xuyên với một đơn vị Hướng Đạo với tư cách là Trưởng. 
Tráng Đoàn Nguyễn Trãi thành lập với mục đích:                                          

1. Thực hiện các công tác Giúp Ích xã hội và Phát Triển Phong Trào Hướng Đạo tại hải ngoại.       2. Duy trì và phát triển các truyền thống và tập tục Ngành Tráng Việt Nam
3. Duy trì và phát huy truyền thống tốt trong sinh hoạt văn hóa Việt Nam
 4. Yểm trợ các chương trình sinh hoạt của Hội Đồng TƯ/HĐ Việt Nam   
 5. Trao đổi kinh nghiệm đời sống, kinh nghiện hoạt động xã hội và kinh nghiệm sinh hoạt Huớng Đạo, đặc biệt về Nghề Trưởng.                                             
6. Duy trì và phát huy tình Huynh Đệ Hướng Đạo. Cổ võ tinh thần nhân bản, tinh thần Quốc gia dân tộc... 

Buổi gặp mặt và sinh hoạt đầu tiên diễn ra bên trong Lều Báo Chí Nguyễn Trãi tại trại Họp Bạn Thẳng Tiến VII. Mười Tráng sinh đầu tiên của Tráng đoàn là: Hoàng Kim Châu, Trần Công Hoàng, Lý Nhật Hui, Cao Ngọc Cường, Nguyễn Tuyên Thùy, Vũ Đức Nam, Trần Mai Hoa, La Hồng Lý, Trần Bảo, Nguyễn Bạch Chân Như.
Cố vấn Tráng đoàn: Các Trưởng Bùi Văn Giải, Phạm Quang Lộc, Nghiêm Văn Thạch, Nguyễn Văn Thuất. Trưởng Bùi Văn Giải, Phạm Quang Lộc và Nghiêm Văn Thạch đã lìa rừng.
Trong 15 năm qua, Tráng đoàn lần lượt được điều khiển bởi các Tráng trưởng Hoàng Kim Châu, Cao Ngọc Cường, Lý Nhật Hui. TS Hoàng Kim Châu hiện là Tráng trưởng nhiệm kỳ 2017 - 2018. Trong 8 năm đầu, số Tráng sinh lên đến con số 87. Hiện nay số Tráng sinh là 62, gồm 5 Toán sinh hoạt tại 5 khu vực:
-
- Toán Chi Lăng: Maryland, Virginia, DC, Florida

- Toán Chí Linh: San Jose (CA)     

- Toán Nhị Khê: Bakersfield (CA) 

- Toán Lư Sơn: Orange County, San Diego (CA)      

-  Toán Lam Sơn: Dallas, Houston (TX)
 
Tráng đoàn còn sinh hoạt dưới hình thức Xưởng: Báo Chí, Truyền Thông, Tu Thư, Kỷ Vật...Toán Điều Hợp giữ vai trò của Toán Lãnh Đạo, thành phần gồm Tráng trưởng, các Tráng phó, Phụ tá Thông Tin Liên Lạc, Thư Ký, Thủ Quỹ và các Toán trưởng.
Phạm vi hoạt động của Tráng đoàn rộng lớn nên việc liên lạc được xử dụng qua phương tiện truyền thông Internet. Sinh hoạt chính là đơn vị Toán. Những trại họp bạn Miền, họp bạn Ngành, họp bạn Thẳng Tiến, trại huấn luyện, hay các dịp lễ hội...đều là những cuộc tập họp Tráng sinh đông đảo. Các Tráng sinh vùng này có nhiều cơ hội sinh hoạt chung với các Tráng sinh vùng khác tạo thành những mối dây thân thiết và thực sự hỗ trợ cho nhau bằng những kinh nghiệm trong việc thành lập, sinh hoạt và huấn luyện.
Trong thời gian mới thành lập, một số Trưởng, không hiểu vì lý do gì đã quyết liệt phản đối việc thành lập Tráng đoàn Nguyễn Trãi, luôn luôn gây áp lực khiến một số Tráng sinh phải rời Tráng đoàn. Những Trưởng này đưa ra lý do: Tráng đoàn xử dụng Internet để liên lạc sinh hoạt với nhau là sai “Phương Pháp Hướng Đạo”. Chuyện nghịch lý là các Trưởng này lại xử dụng công cụ Internet để bài bác Tráng đoàn Nguyễn Trãi. Chỉ sau vài năm, việc chống đối tắt lịm và hơn thế nữa, những Trưởng này còn nhờ sự tiếp tay của Tráng đoàn trong nhiều chương trình sinh hoạt. Anh chị em sẵn sàng xắn tay áo lao vào làm việc trong tinh thần Giúp Ích (châm ngôn của Tráng sinh!). Anh chị em Tráng sinh Nguyễn Trãi rút ra được những bài học quý giá: Quyết Tâm theo đuổi lý tưởng, Tự Tin để vững tay lái thuyền (như lời dạy của Cụ Bi.Pi) và Lạc Quan để vượt mọi khó khăn...
Trưởng Mai Liệu lần đầu tiên đến sinh hoạt với Tráng đoàn nhân trại họp bạn Thẳng Tiến XIII đã đánh giá được mục đích và phương pháp sinh hoạt linh động của Tráng đoàn và Trưởng đã lạc quan khuyến khích công việc của anh chị em Tráng sinh. Tháng 12 – 2016, một lần nữa Trưởng Mai Liệu lại đến sinh hoạt với anh chị em Tráng sinh Nguyễn Trãi nhân lễ tưởng niệm Trưởng Voi Già Nghiêm Văn Thạch vừa lìa rừng tại thủ đô nước Pháp. Trưởng Mai Liệu khen ngợi sự làm việc hữu hiệu và nhiệt tâm của Tráng đoàn.
Hằng năm Xưởng Báo chí thực hiện và phát hành Đặc San Nguyễn Trãi gồm nhiều bài viết giá trị với sự cộng tác của nhiều Trưởng. Xưởng Văn nghệ phát hành CD gồm những Bài Ca Họp Bạn từ Phục Hưng – Giữ Vững – Tự Lực ở trong nước đến họp bạn Thẳng Tiến ở hải ngoại. Ban Tu thư cho phát hành cuốn “Đố Vui Để Học” về lịch sử, văn hóa, văn học Việt Nam, lịch sử PTHĐ thế giới và Hướng Đạo Việt Nam, Xưởng kỷ vật tặng nhiều Gậy Tráng Sinh Lên Đường cho nhiều Trưởng và Tráng sinh khắp Hoa Kỳ.
Một số đóng góp tiêu biểu của Tráng đoàn Nguyễn Trãi:                               

1.Tham gia các chương trình sinh hoạt do HĐTƯ và Miền đề ra  
2. Tham gia Ban tổ chức Hội Nghị Trưởng tại Florida tháng 7 –
3. Tham gia Toán huấn luyện truyền thống Hướng Đạo và Văn hóa Việt Nam 
4. Thực hiện các Bản tin Hướng Đạo của HĐTƯ từ 2002 đến 2006   
5. Tham gia Ban biên tập và phụ trách kỹ thuật Đặc san HĐVN                 
6. Tham gia Toán huấn luyện Huy hiệu Rừng Tùng Nguyên V-VI-VII-VIII         
7.  Thành lập Liên đoàn Minh Đức tại Forth Worth - Dallas, Texas (2002) 
8.  Thành lập Liên đoàn Đất Việt tại Houston, Texas  (2006)
9. Thành lập Liên đoàn Gia Định ở Virginia   (2004) 
10. Gây quỹ cho Trại Họp Bạn Thẳng Tiến IX (2009)
11. Tham gia Ban tổ chức trại Thẳng Tiến X  
12. Phụ trách Ban Truyền thông Báo chí Thẳng Tiến X  
13. Tham gia tổ chức các trại Khai Phá Ngành Thanh   
14. Phụ trách chương trình Đố Vui Để Học tại Thẳng Tiến XI (2018) 
15. Phụ trách “Đêm Hát Cho Việt Nam” tại Thẳng Tiến X và XI (2018)    
16. Đóng góp bài vở cho Báo Liên Lạc của Trưởng Niên 
17. Tổ chức cứu trợ bão Katrina (Louisiana), bão Rita (Texas), bão Haiyan (Phi  Luật Tân)    
18. Tham gia giảng huấn tại các trung tâm Việt Ngữ tại California và Texas 
19. Thành lập Hội Kết Đoàn của Sinh viên VN tại vùng Hoa Thịnh Đốn (2004)  
20. Tổ chức các lễ hội như Tết, Trung Thu, Giáng sinh… cho thiếu nhi
21.  Lập Quỹ Tương Tế Việt Nam tại San Jose, California...
22. Tham gia Ban tổ chức trại Họp Bạn Trưởng Niên 2017
Trong những lần họp bạn Thẳng Tiến VIII – IX – X – XI đều có những cuộc họp mặt lớn của anh chị em Tráng sinh từ các nơi về.
Tráng sinh Tráng Đòan Nguyễn Trãi luôn luôn thực hiện châm ngôn “Giúp Ích” bằng cách dấn thân vào những việc làm cụ thể để phục vụ tha nhân, cộng đồng, xã hội, đồng thời đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển Phong Trào bằng những sinh hoạt đa dạng của Ngành Tráng phù hợp với tinh thần nhân bản và tiến bộ khoa học kỹ thuật thế kỷ 21.
Toán Điều Hợp 

No comments:

Post a Comment