Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, March 15, 2018

Đạo Sống Và Truyền Thống Của Dân Tộc Việt Nam



   Sóc Vui Vẻ Nguyễn Đức Lập

Ban Biên Tập: Kể từ tháng 3 – 2018, chúng tôi sẽ trích đăng một số bài viết của các Trưởng trên các Đặc san hay Bản tin Hướng Đạo mà đa số Anh Chị Em chưa có cơ hội đọc. Bài đầu tiên có tựa đề “Đạo Sống Và Truyền Thống Của Dân Tộc Việt Nam” của Trưởng Nguyễn Đức Lập, một Trưởng Hướng Đạo lúc nào cũng ưu tư về sinh họat của Phong Trào và vận mệnh của đất nước. Trưởng Nguyễn Đức Lập, tên rừng là Sóc Vui Vẻ đã lìa rừng ngày 29 tháng 2 – 2016 tại Texas. Bài này đã được đăng ở Nội San Trưởng số 13 phát hành ngày 30 trháng 6 – 2004. 
      
                                 A. Đạo Sống Của Dân Tộc Việt Nam
Nhiều người vẫn cho rằng người Việt Nam chúng ta không có triết lý sống. Quan niệm này có thể đúng theo cái nhìn dưới lăng kính của người Tây phương, triết lý là một hệ thống lý luận, tư tưởng được viết thành văn, có chương, có mục. Nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lạc nếu nhìn vào lịch sử hơn 4000 năm, nhìn vào những phong tục tập quán, những nề nếp của gia đình và xã hội của dân tộc.
Dân tộc Việt Nam không có một triết lý sống được viết thành văn, nhưng có một đạo sống, giá trị không thua bất cứ một triết lý sống nào. Nhờ đạo sống này mà dân tộc Việt Nam đã giữ gìn và mở mang đất nước hơn suốt 4000 năm qua, đã giữ gìn được phong tục tập quán, đã xác định được tính đặc thù của dân tộc, hoàn toàn khác biệt với Hán tộc phương Bắc. Nhờ đạo sống này mà hơn một ngàn năm bị đô hộ bởi người Tàu, Việt tộc không bị mất tiếng nói. Đạo sống của Việt tộc có thể tóm tắt trong ba điều chính:                               
. Ơn ông bà           
. Nợ đất nước       
. Nghĩa đồng bào

( xin bấm link sau để xem tiếp)





No comments:

Post a Comment