Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, March 2, 2018

Chuyện Hậu Chào Cờ


Theo thiển ý của người viết bài này thì những lần Chào Cờ Đầu Năm của những năm trước, ban tổ chức có phổ biến một chương trình cho biết diễn tiến của buổi lễ, ngoài phần chào cờ Việt Nam Cộng Hòa, phút tưởng niệm, tế lễ…nhắc Lời Hứa và Luật Hướng Đạo còn có thêm những phần như nói về tiểu sử của Baden Powell, lý do là lễ Chào Cờ Đầu Năm thường nhằm vào hạ tuần tháng hai dương lịch trong đó có ngày sinh nhật của hai Cụ Bi Pi đều là ngày 22 tháng 2. Năm nay trong phần Câu Chuyện Đầu Năm, Trưởng Nguyễn Đức Khôi có hỏi tất cả các em rằng: Ai là người sáng lập ra Phong Trào Hướng Đạo? Không có câu trả lời. Khi có Trưởng chỉ vào bức hình của Baden Powell đặt trên sân khấu thì mới có một em trả lời “Baden Powell”. Chuyện kế tiếp là mỗi lần Tết đến, người Việt Nam dù ở trong nước hay ngoài nước đều nhắc đến chiến công lừng lẫy của Vua Quang Trung khi đem quân tiến ra Bắc đánh giặc Tàu (nhà Thanh) và đã chiếm thành Thăng Long vào trưa ngày mồng 5 tháng giêng năm Kỷ Dậu (1789). Lịch sử là một phần văn hóa Việt Nam. Xin nhắc lại: hiến chương Hướng Đạo Việt Nam ghi rõ… “Hướng Đạo Việt Nam mang bản sắc dân tộc, đáp ứng với nhu cầu hiện tại là duy trì truyền thống tinh thần và văn hóa dân tộc…” . 


Chào Cờ Dầu Năm 2015 – Dưới Cơn Mưa


Chào Cờ Dằu Năm - 2016  

Về phần Tráng Đoàn Nguyễn Trãi (Toán Lam Sơn) trước khi đến dự Chào Cờ Đầu Năm đã chuẩn bị một số tiết mục (ngoài gian hàng xem tử vi và bói Kiều) là hát Du Ca và các bài hát nói về chiến thắng Đống Đa như Đại Phá Quân Thanh và Thăng Long Hành Khúc, bài viết sơ lược chiến thắng Đống Đa được đặt tại gian hàng để mọi người đến xem.


Tại buổi lễ Chào Cờ Đầu Năm có một Trưởng mà có lẽ ít Trưởng ở Miền Trung Hoa kỳ biết đến. Đó là Trưởng Hà Thúc Sinh, tên rừng là Sóc Tháo Vát, một nhà văn, nhà thơ nổi tiếng với nhiều tác phẩm đã xuất bản tại Việt Nam trước 1975 và sau này tại Hoa Kỳ. Anh cũng sáng tác nhạc. “Đại Học Máu” là tác phẩm nổi tiếng của anh dày hơn 600 trang kể chuyện ở tù cộng sản. Anh là Trưởng thành lập đơn vị Hướng Đạo Việt Nam tại Sacramento – thủ phủ California, cũng là Tráng trưởng Tráng đoàn Lê Lai (Sacramento). Có thời gian anh sống tại tiểu bang North Carolina, chung tiểu bang với anh Hà Mã Đa Năng Vũ Đức Nam. Vì sức khỏe có phần suy kém nên gần đây anh đã về sống tại thành phố Houston cùng với người con trai là Trưởng Phạm Vĩnh Đăng Khoa, liên đoàn trưởng Liên đoàn Biển Đông. Trưởng Hà Thúc Sinh đã có mặt trong buổi lễ Chào Cờ Đầu Năm của Hướng Đạo Miền Trung Hoa Kỳ. 









Chuyện Trưởng Nguyễn Thị Minh Xuân ở thành phố Boston đến bói Kiều. Số là Trưởng Minh Xuân là bạn Hướng Đạo rất thân thiết của chị Vành Khuyên Yêu Đời và anh Trâu Tín Cần nên buổi chiều hôm đó (25 tháng 2) anh Trâu Tín Cần có mời anh chị Minh Xuân và vài anh chị đến chuyện trò ở khu phố Bellaire. Qua những câu chuyện được biết Trưởng Minh Xuân trước đây (trước 1975) sinh hoạt Hướng Đạo ở Đạo Trấn Định (Mỹ Tho) và Trưởng Minh Xuân liên tục sinh hoạt khi ra đến nước ngoài. Còn nghe nói Trưởng Minh Xuân là một “cây văn nghệ” nữa. Sau khi nghe quẻ THIÊN DI, Trưởng Minh Xuân cho biết thế nào cũng dời nhà về Houston để sinh hoạt trực tiếp với Toán Lam Sơn mà chị đã ghi danh. 



Trong nhiều năm nay, mỗi lần có những sinh hoạt Hướng Đạo tại Miền Trung Hoa Kỳ như Chào Cờ Đầu Năm, Trại Họp Bạn Giữ Vững, sinh hoạt các Liên Đoàn hay những lễ hội của cộng đồng Việt Nam tại thành phố Houston thấy xuất hiện một người lúc nào cũng mang theo chiếc máy ảnh để ghi hình các sinh hoạt. Không ai xa lạ cả, đó chính là anh Đào Thanh Hùng vừa chính thức ghi danh sinh hoạt với Toán Lam Sơn vài tháng trước đây. Anh Đào Thanh Hùng là phu quân của chị Đinh Lệ Nhân cũng là Tráng sinh Toán Lam Sơn. Chị Nhân trước 1975 sinh hoạt với Đạo Xuân Hòa. Anh chị Hùng và Nhân  có đến dự “chuyện trò bỏ túi” với Trưởng Nguyễn Thị Minh Xuân chiều chủ nhật, 25 tháng 2. Ngày hôm sau tin từ chị Vành Khuyên Yêu Đời cho hay là anh Hùng được đưa vào nhà thương vì nhịp tim đập quá nhanh và khó thở. Hiện anh đang được điều trị. Một số anh chị em dự định sẽ viếng thăm anh Hùng khi anh khỏe và trở về nhà. Cầu chúc cho anh Đào Thanh Hùng chóng lành bịnh.







No comments:

Post a Comment