Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, March 1, 2018

HĐVN MIỀN TRUNG HOA KỲ CHÀO CỜ ĐẦU NĂM MẬU TUẤT - 2018


Theo phong tục của Người Việt Nam, những người dù đang sống xa quê hương nhưng mỗi độ xuân về đều có tấm lòng hướng về cố quốc xa vời, đồng thời cũng chuẩn bị cho mình, cho gia đình hay cho đoàn thể, cộng đồng…những sinh hoạt đượm tính dân gian trong những ngày tết: sắm sửa hàng quà tết, bông hoa, đưa ông táo 23 tháng chạp, cúng giỗ ông bà tổ tiên từ ngày 30 tháng chạp, thăm viếng, chúc thọ, mừng tuổi, diễn hành mừng xuân, trình diễn văn nghệ, mở hội mùa xuân…để cùng nhau chia sẻ niềm vui khi tết đến. Điều quan trọng và ý nghjĩa hơn là các thế hệ cha ông, trong dịp này nhắc nhở cho lớp đàn con đàn cháu biết những phong tục tập quán lâu đời đã gắn bó với những sinh hoạt trong dân gian Việt Nam hầu không quên cội nguồn. Về phương diện lịch sử, lễ hội dân gian cũng gắn liền với những chiến công oai hùng của dân tộc Việt như chiến thắng Đống Đa của Vua Quang Trung đã đánh tan 20 vạn quân Thanh (giặc Tàu) vào ngày mồng 5 tết Kỷ Dậu 1789 mà sử sách còn lưu truyền mãi mãi.   Trong Bản Hiến Chương Hướng Đạo Việt Nam năm 1983 ghi rõ: Hướng Đạo Việt Nam mang bản sắc dân tộc, đáp ứng với nhu cầu hiện tại là duy trì truyền thống tinh thần và văn hóa dân tộc… nên việc Chào Cờ và Lễ Hội Đầu Năm của các đơn vị Hướng Đạo Việt Nam tại hải ngoại không ngoài mục đích trên.
Chào Cờ Đầu Năm của Hướng Đạo Miền Trung Hoa Kỳ đã được diễn ra liên tục trong nhiều năm nay như là một sinh hoạt thường niên mỗi độ xuân về. Thường thì Chào Cờ Đầu Năm diễn ra vào thượng tuần tháng giêng âm lịch, tức vào khoảng trung tuần hoặc hạ tuần tháng hai dương lịch bất kể trời nắng hay mưa.      
Năm nay, những ngày đầu xuân Mậu Tuất trời đổ mưa liên tục khiến cho các Trưởng hơi lo vì nếu trời cứ tiếp tục mưa như thế, địa điểm cử hành Chào Cờ Đầu Năm là Bear Creek Park sẽ bị ngập nước. Theo dõi dự báo thời tiết thì thấy rằng đến ngày mồng 10 tháng giêng nhằm ngày 25 tháng 2 – 2018 có đến 90% cơ hội mưa. Công viên Bear Creek là một vùng đất tương đối thấp nên chỉ cần một trận mưa lớn trong vòng một tiếng đồng hồ thì nước chung quanh sẽ đổ dồn vào công viên và một tuần sau nước mới ra đi. Mọi người đang lo âu thì các Trưởng có trách nhiệm đã kịp thời hội ý để thay đổi địa điểm. Trưởng Dũng Tống bên liên đoàn La Vang đã mượn được hội trường lớn của giáo xứ La Vang để cử hành lễ Chào Cờ Đầu Năm, chương trình và giờ giấc không thay đổi.




Sáng chủ nhật trời vẫn đổ mưa lớn mưa nhỏ tùy vùng trong thành phố Houston. Giáo xứ La Vang nằm ở phía Bắc thành phố, cơn mưa cũng giảm dần khi trời sáng cho đến khoảng 7 - 8 giờ thì mưa không còn mưa lớn nữa, giúp cho việc di chuyển khá dễ dàng và các đơn vị đã có mặt đông đủ bên trong hội trường để chuẩn bị cho buổi sinh hoạt đầu năm: liên đoàn La Vang, Pháp Luân, Lạc Việt, Đất Việt, La San, Mân Côi, Biển Đông, Làng Bách Hợp, Tráng Đoàn Nguyễn Trãi (Toán Lam Sơn) và phụ huynh cùng thân hữu. Phần nghi thức chào cờ do các em thuộc liên đoàn La Vang phụ trách, việc tế lễ để nhớ công ơn tiên tổ do Làng Bách Hợp phụ trách. Trưởng Nguyễn Đức Khôi thuộc liên đoàn Mân Côi trình bày Câu Chuyện Đầu Năm, Trưởng Nguyễn Cao Bình liên đoàn Pháp Luân hướng dẫn phút tưởng niệm các Trưởng Hướng Đạo đã vĩnh viễn ra đi trong năm 2017 - 2018. Trưởng Hoàng Kim Châu tráng đoàn Nguyễn Trãi nói về Trại Họp Bạn Thẳng Tiến XI…
Sau các phần nghi thức và nhắc nhở của các Trưởng, không khí vui xuân bắt đầu bằng màn múa lân đặc sắc do liên đoàn Pháp Luân phụ trách với bốn con lân màu sắc rực rỡ cùng với tiếng trống giục giã và hình ảnh của Ông Địa quen thuộc khiến cho cả hội trường càng thêm náo nức với không khi mùa xuân, chỉ tiếc là không nghe tiếng pháo. Nhưng với những tràng pháo tay liên tục cũng đủ cho các chú lân phấn khích, lúc thì tung mình lên cao, lúc thì trườn mình nằm sát đất. Nhiều khán giả lì xì bao đỏ cho lân. Cũng cần nhắc lại là đoàn lân của liên đoàn Pháp Luân có mặt tại thành phố Houston kể từ ngày thành lập liên đoàn đến nay vừa tròn 20 tuổi. Ông Địa trong đoàn lân không ai khác là liên đoàn trưởng Nguyễn Tấn Hưng với cái bụng bự cố hữu.












   

Khi Trưởng Linda Lê hỏi rằng có em nào biết chúc tết hay không thì khắp các liên đoàn, các em từ Sói Con đến Chim Non, các em Thiếu Nam Nữ đều tranh nhau nói lên những câu chúc tết rất hay như: chúc ông bà mạnh khỏe…chúc ông bà sống lâu…chúc ba má phát tài phát lộc…chúc mấy anh chị vui vẻ mạnh khỏe…và các em đều nhận được bao lì xì từ Trưởng Linda. Sau đó các em khác đến trước sân khấu để chúc thọ các Trưởng lớn tuổi và cũng nhận được lì xì. Mọi người già trẻ lớn bé cũng đều vui vẻ.












Tại gian hàng của Tráng Đoàn Nguyễn Trãi có hai mục mà các vị lớn tuổi rất hâm mộ. Đó là xem Tử Vi và Bói Kiều. Bảng tử vi được thầy rùa Toán Lam Sơn soạn cho lứa tuổi từ 15 cho đến 75 đủ 12 con giáp Tý Sửu Dần Mão… và Bói Kiều là trò chơi tao nhã của các Cụ ngày xưa để đoán vận tốt xấu trong năm mới, công danh, tài lợi, tranh tụng, hôn nhân, đổi dời chỗ ở, bệnh tật, thi cử, nghề nghiệp…Nói chung các quẻ đều nói đúng tâm tư của thân chủ nên người người đều happy…Ví như trong quẻ CÀN nói về NIÊN VẬN cho một khách du xuân, hai câu thơ của Cụ Nguyễn Du phán rằng:                                                                         

Dù khi sóng gió bất bình

Liễu bồ mình giữ phận mình cho hay
                                   
 Vị khách thố lộ cho biết hôm mồng 5 tết có gây gổ với anh chồng nhưng nghĩ rằng mình là phận nữ nhi nên cũng đã dìm cơn thịnh nộ xuống tận đáy lòng để cho gia đình ấm êm.
Một vị khách muốn coi về  SỰ NGHIỆP CÔNG DANH tức quẻ KHẢM, thì hai câu thơ của Cụ Nguyễn Du phán rằng:   
                                                                                                 

Anh hùng tiếng đã gọi rằng

Bể trầm luân lấp cho bằng mới thôi
                               
 Anh chàng trẻ tuổi này sau khi nghe thầy giải quẻ, có lẽ đúng quá nên anh ta nhảy tưng tưng và móc từ trong túi ra lí xì cho “ông thầy”  50 cents lấy hên.
Có một thân chủ ở tận Boston, tiểu bang Massachutsetts đến dự hội xuân Hướng Đạo, ghé gian hàng Bói Kiêu xin coi quẻ GIÁP tức quẻ THIÊN DI ĐỔI DỜI, sau khi được “ông thầy” giải hai câu: “Bước đi một bước một dừng. Rút dây sợ nữa động rừng lại thôi” thì vị khách này cho biết có ý định move về Houston từ lâu nhưng vì nỗi lo là còn gia đình của mấy người con ở trển nên cứ “dùng dằng nửa ở nửa đi” và sau khi nghe xong, vị khách này quyết lòng phải dời về Houston…nên có thơ rằng:
                                                                                    

Khách xa ở tận Boston 

Du xuân tìm đến Houston bói Kiều

Quẻ rằng: không sớm thì chiều

Dời nhà về chốn dập dìu Houston…  
                                      
Và vị khách đó không ai xa lạ, cũng là một Trưởng Hướng Đạo của liên đòan Bạch Đằng trên thành phố Boston tên là Nguyễn Thị Minh Xuân. Sau hội xuân Mậu Tuất chị Minh Xuân đã xin ghi danh sinh họat với Tráng Đoàn Nguyễn Trãi.
 






Đến đây, thiên tải nhất thì   

Chị em hãy rủ nhau đi bói Kiều

Không đúng ít cũng đúng nhiều

Nếu mà trật hết ra điều cũng vui…   
                                                     
Cuộc vui đang tiếp diễn với những trò chơi thì được lệnh tập họp để…gặp nhau đây rồi chia tay…Thế là mọi cuộc vui chấm dứt trong khi ông mặt trời cũng vừa ló dạng sau mấy đám mây đen và mưa rai rai cũng đã chấm dứt. Theo chương trình ban tổ chức phổ biến từ lâu thì Chào Cờ Đầu Năm diễn ra từ 8 giờ sáng cho đến 3 giờ chiều, sau rút lại còn 2 giờ chiều. Nhưng…không biết vì lý do nào mới 12 giờ trưa đã tập họp để chia tay trong lúc nhiều đơn vị chưa kịp ăn trưa bằng những thức ăn mang theo sẵn…                        
 Được biết cũng vào ngày đầu xuân Mậu Tuất, nhiều đơn vị Hướng Đạo khắp mọi nơi cũng đã cử hành lễ Chào Cờ Đầu Năm, trong đó có vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn và thành phố San Jose, California. Cám ơn Trưởng Đỗ Quốc Tuyến (DC) và Trưởng Trần Đình Phước ( San Jose) đã cho xem một số hình ảnh của ngày vui đầu năm. 




Vùng thủ đô Hoa Thịnh Đốn


Tại thành phố San Jose


No comments:

Post a Comment