Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, November 22, 2019

MỘT GÓC NHÌN TỪ TRẠI GV 23 (bài 2)





TUỔI TRẺ GV 23

“Bài ca tuổi trẻ” tuy không phải là một bài hát sinh hoạt HĐ nhưng nhóm “Du Ca”chúng tôi rất yêu thích và thường hát chung bất cứ nơi đâu, mọi lúc, khi có thể hát với nhau, nhất là trong đêm thứ bảy của trại GV23 vừa qua:
“Từ khắp những phương trời
Và muôn lối đi trong đời
Gặp nhau trong tâm hồn Việt Nam sáng ngời
Mồ hôi trên cánh đồng
Mẹ ru trên núi sông
Tình quê hương ta ôm ấm trong lòng
Chúng ta là bước người xông pha,
Chúng ta là những lớp phù sa
Chúng ta là ngọn đuốc bừng to
Chúng ta là TỰ DO !!!
Bạn hỡi ... ơ....ơi !
Hành trang ta đem trong ta,
Một khối óc, một tấm lòng, một giấc mơ...”
Hay lắm! Thích lắm! Như nhạc sĩ Phan Văn Hưng đã viết ra; chúng ta cũng mang nặng trong ta một hành trang bao lâu nay ! ”Hành trang ta đem trong ta, Một khối óc, một tấm lòng, một giấc mơ...” để mang đến
Trại Giữ Vững 23
Hơn 400 trại sinh hiện diện trên đất trại GV 23, chúng ta có thể thấy 3/4 là người trẻ. Nếu tính năm 2000 năm đầu thiên niên kỷ mới, thì lực lượng trẻ GV 23 nằm trong độ tuổi trên dưới thời điểm đó.
Có thể nói trong chiều dài 23 năm bền bỉ và liên tục của Trại Giữ Vững HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ với 24 trại đã thực hiện là trại của giới trẻ Việt Nam như người sáng lập phong trào HĐTG đã xác định là Hướng Đạo cho trẻ em.
Khi những trại Giữ Vững đầu tại Houston, lúc đó còn gọi là “HĐVN
Miền Trung Nam Hoa Kỳ” được mở ra dưới lá cờ HĐTƯ/HĐVN trong những năm cuối thế kỷ trước, khoảng 12 trại GV đầu, các Trại trưởng thường là Trưởng Đại Diện Miền hay là các LĐT các Liên Đoàn chủ lực trong Miền, hay là những trưởng trung niên dày dặn kinh nghiệm hướng đạo, nhưng những trại GV về sau, có thể kể từ GV13, việc giao trách nhiệm điều hành trại cho hàng ngũ các Trưởng trẻ trở nên thường xuyên hơn luân phiên cho các Liên Đoàn trong Miền.
Các trưởng trẻ này trong độ tuổi thanh niên, là lớp tráng sinh trẻ đầy nhiệt huyết, sáng tạo đã giúp cho trại đa dạng hơn, sinh động hơn. Có thể kể ra vài Trại trưởng trẻ của các trại GV gần đây như các Trưởng: Linda Lê (GV 10) Hiếu Watt (GV13) Marie Vũ (GV18) Sơn Trần (GV19) Nguyễn Tấn Hưng (GV20)Trí Nguyễn (GV 21) Dũng Tống (GV22) và Đaminh Dũng Trần (GV 23)
Các Trưởng trẻ này phần lớn đã từng là trại sinh Ấu, Thiếu, Thanh từ những trại GV đầu, sau 5- 10 năm sau thấm nhuần tinh thần hướng đạo và trở thành những trưởng trẻ vững vàng đầy nhiệt huyết đã dấn thân, nhận trọng trách điều hành trại cùng với một GV Staff được mời, đủ mọi độ tuổi mà đa phần cũng là người trẻ làm việc chung có phương pháp, có hệ thống và tính kết đoàn, tràn đầy tình thân ái bên nhau cũng là điểm mạnh để đưa một trại họp bạn đến thành công.
Những Tr rất trẻ như Tr Kiều Ngân, Christine, Kim, Stephanie, Phương, Việt, Anthony, Andrew, Victoria, Davin, Daniel, Brian và rất nhiều người trẻ đã là Hướng đạo sinh Đại Bàng, Nữ Hướng đạo Hoàng Kim ...của các LĐ mà chúng tôi đã có dịp gặp nơi đây trên đất trại nhưng không thể nhớ hết tên, đã tạo nên một sinh khí mới, một niềm tin mạnh mẽ về tương lai HĐVN Hải ngoại nói chung và tại HK nói riêng.
Các em có thể có tên VN hay tên Mỹ nhưng chắc chắn các em hãnh diện là người VN, tự hào là HĐVN.
Niềm hãnh diện này, niềm tự hào này không phải một sớm một chiều mà các em có được. Đó là rất nhiều tâm huyết, nhiều công sức của bao nhiêu thế hệ đi trước các trưởng, các bậc phụ huynh của các em, dày công đào luyện trao truyền. Là cả chiều dài của một dân tộc đã phải chịu nhiều khổ nhọc, tha hương, lưu vong trên khắp địa cầu chỉ vì tự do để mưu tìm hạnh phúc tương lai cho thế hệ sau này tuy là công dân của các quốc gia tự do nhưng còn biết giữ gìn nguồn cội ....
Một tràng Aaaaaaaaaaaaaah dài cho tuổi trẻ GV23.
Để kết
Có một câu nói của ai tôi không nhớ rõ tác giả:” Hướng đạo là một trò chơi của trẻ em nhưng lại là một công cuộc của người lớn”
Mong rằng các “người lớn” hãy làm công cuộc này bằng cái “tâm” rộng lớn, thay vì cái “ngã”, cái “tôi” của chính mình mà áp đặt lên tuổi trẻ.
Đừng để tuổi trẻ của các em thui chột đi vì thói vị kỷ, vụ tư lợi, vì tính bè phái, phe nhóm của “người lớn”
Anh chị em ơi!
Hãy tìm “gặp nhau trong tâm hồn Việt Nam sáng ngời “
Mong lắm thay!
11/20/2019
Người Ghi Nhận
GV 23
(Đây là một trong loạt bài “Những góc nhìn từ Trại GV 23”)











No comments:

Post a Comment