Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, November 23, 2019

MỘT GÓC NHÌN TỪ TRẠI GV 23 (Bài 4)




PHỤ HUYNH HƯỚNG ĐẠO TRÊN ĐẤT TRẠI


Tối qua, trong buổi Thanksgiving Party để cảm ơn quý phụ huynh HĐS đã nhiệt tình gắn bó với Liên đoàn bao lâu nay và đặc biệt, đã tiếp tay cùng Ban Tổ Chức Trại GV 23 vừa qua thành công tốt đẹp.
Phụ huynh hướng đạo là một lực lượng âm thầm tích cực làm việc để hỗ trợ cho đoàn và là lực lượng trù bị cho phong trào hướng đạo.

Thời chúng tôi “chơi hướng đạo” ở quê nhà tại Miền Nam Việt Nam trước 1975, phần lớn là chính mình tự nguyện đến với đoàn xin được nhập đoàn sinh hoạt vào tuổi thiếu niên, và bóng dáng cha mẹ không hiện diện trong những sinh hoạt hướng đạo của chúng tôi nhiều. Bên những HĐS chúng tôi ngày ấy chỉ là các trưởng. Phụ huynh HĐVN thời đó, nếu có, cũng chỉ là những hình bóng rất mờ nhạt, hay nói cách khác Trưởng cũng chính là phụ huynh.


Sau 1975 HĐVN bị phân tán trên khắp địa cầu, tại các nước tự do, nhất là tại Hoa Kỳ, đoàn hướng đạo không có phụ huynh là không xong. Phụ huynh mà không đưa các em đến sinh hoạt đoàn thì các trưởng cũng “thất nghiệp” mất thôi ! Nhưng nếu phụ huynh đưa con em mình đến với đoàn rồi giao phó chúng cho Trưởng như một cách đem con gửi “nhà trẻ” after school, xong đến đón về, thì dẫu nhà trường hay đoàn hướng đạo có cố gắng cách nào cũng không xong. Hay có xong cũng không toàn vẹn.


Một đoàn Hướng đạo tại đây được ví như một tam giác đều với ba cạnh bằng nhau: Đoàn sinh , Trưởng, và Phụ Huynh. Ba cạnh đều nhau, tiếp giáp với nhau, liên kết, hỗ trợ lẫn nhau ...thành một khung vững mạnh giúp cho Đoàn tiến triển hiệu quả và bền vững như trong một đại gia đình.
Có thể nói rằng phụ huynh chính là người trưởng đầu tiên của con em mình.
Và rất nhiều trưởng đầy kinh nghiệm hiện nay đang cầm đoàn hữu hiệu cũng đã từng là phụ huynh hướng đạo trước đây.

Trại GV 23 năm nay được may mắn là quý Phụ Huynh tham dự khá đông và đã tham gia trong mọi công tác của trại. Từ tổ chức đến điều hành và giúp các đoàn sinh, các Tiểu Trại Ấu Thanh Thiếu và cả Tiểu trại PH & Tr Niên đến những công việc đưa đón các em đến trại, vận chuyển đồ đoàn dụng cụ, giúp phần lo nấu nướng các bữa ăn ngon lành bổ dưỡng và thay phiên giữ gìn trật tự an toàn tuần tra trong Ban An Ninh, dọn dẹp rác, vệ sinh khu vực các restroom, thu dọn đồ đoàn... và bao nhiêu việc không tên rất cần đến bàn tay và đôi mắt của phụ huynh trên đất trại. Những phụ huynh là chuyên viên ngành Y Dược... giúp cho Ban Y Tế, trực nhật lo về sức khỏe cho các trại sinh. Ngoài ra, các phụ huynh còn sốt sắng giúp các trưởng cùng đứng “trạm” trong các sinh hoạt của các em, vui cùng các em và biết thêm về những sinh hoạt lành mạnh của HĐVN.

Những phụ huynh trẻ lần đầu đến với đời sống trại tỏ ra rất thích thú đã đành nhưng chúng tôi cũng thấy rất nhiều phụ huynh gắn bó với phong trào HĐVN hải ngoại rất lâu có mặt trong vô số trại cùng các em, nay tuy con cái hiện đã trở thành Hướng đạo sinh Đại Bàng, Hoàng Kim ... nay các em đã lên học bậc đại học nhưng các phụ huynh “lão làng” này như anh Hải, anh Đức, chị Điệp... (LĐ Pháp Luân) vấn gắn bó với đoàn trong trại, giúp cho các sinh hoạt tiểu trại một cách nhiệt tình.

Ngoài những giờ phục vụ công tác tại trại. GV 23 đã có những giờ sinh hoạt vui thú cho người lớn, nối kết phụ huynh trong tình thân ái với nhiều chương trình như thi nấu ăn, sinh hoạt cộng đồng, hội luận giáo dục con em, du ca...chia sẻ tâm tình bên lửa ... thăm hỏi làm quen kết bạn cùng phụ huynh các liên đoàn trong miền để mong GV 24 năm sau gặp lại nhau nhé.

Tóm lại, có thể nói rằng phụ huynh chịu hy sinh tiếp sức cùng trưởng gắn kết vui chung với sinh hoạt hướng đạo của con em như một nghĩa vụ cần thiết thì phụ huynh hướng đạo cũng bắt gặp nhiều niềm vui bất ngờ và thân ái trong một môi trường lành mạnh cùng với con em mình.
Có phụ huynh đã nói, “hôm nay mình bỏ thời giờ cùng các em đi hướng đạo thì sẽ đỡ mất thời giờ để lo lắng cho chúng trong tương lai.”
“Làm một phụ huynh hướng đạo cũng là một nhà đầu tư cho tương lai…” vậy.


Liên kết cùng nhau trong phong trào hướng đạo nhất là hướng đạo Việt Nam tại hải ngoại. Trưởng và Phụ huynh từ lâu đã là những đường ray song hành gắn bó vững chắc để đưa đoàn tàu thanh thiếu niên hướng đạo mang dòng máu Lạc Hồng thẳng tiến đến tương lai ./.

25/11
ĐĐSN 









No comments:

Post a Comment