Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, November 22, 2019

NHỮNG GÓC NHÌN TỪ TRẠI GV 23 (bài 3)


Hướng đạo sinh độc lập

Những người hướng đạo độc lập - Lone Scout - có thể thi vị hoá- người hướng đạo độc lập là những “miếng vá” đẹp trên tấm áo lửa của phong trào hướng đạo chúng ta, nó vẫn lóng lánh sắc màu dưới ánh mặt trời ban ngày hay vẫn óng ả ngời sáng khi ánh lửa chiếu soi vào dẫu trong đêm tối.

Chúng tôi đã gặp rất nhiều “miếng vá” tuyệt đẹp như thế nơi đất trại GV 23 vừa qua của HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ. Những người hướng đạo độc lập này đến từ bốn phương để “chia lửa” với anh chị em HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ cùng các trại Giữ Vững hằng năm và đặc biệt với trại GV 23 năm nay.

Trại có 6 đơn vị Liên Đoàn và 1 đơn vị Tráng đoàn tham dự.
Và rất nhiều người hướng đạo độc lập như đã thưa trên.
Họ cũng có đơn vị đấy chứ, nhưng vì đơn vị của họ vì xa hay vì một lý do nào khác, đã không thể cùng về nên họ đến với trại một mình với tư cách hướng đạo độc lập. Họ là trưởng niên, họ là trưởng đơn vị. Có người đã từng tham dự đầy đủ 23 trại GV trước đây nên họ không muốn vắng mặt ở trại này. Họ “tuyên bố” : - Trong bất cứ một cuộc vui hướng đạo nào, người vắng mặt luôn là kẻ thiệt thòi.

Một Trưởng từ nửa vòng trái đất, từ Sài Gòn, anh đã đến với GV 23, không những chỉ lần trại này mà đã đến chung vui với chúng ta từ rất nhiều trại GV trước đây. Kết bạn với anh trên Internet, và anh đã qua Houston dự trại TT 10, anh từng giúp chúng tôi dựng cổng trại GV 18. Anh từng chia sẻ chuyến viễn du nửa tháng đường bộ từ Houston đến Virginia tham dự TT 11 cùng LĐ Đất Việt. Anh từng ngồi với anh chị em tráng sinh trong lửa dặm đường GV 20, rồi GV 21; GV 22 không trại nào thiếu anh, dù anh một chốn hai quê, đi đi về về Saigon, Houston, Los Angeles như đi chợ. Hiện nay anh là LĐT Liên đoàn Thoại Ngọc Hầu một LĐHĐ độc lập tại Saigon. Mới đây anh đã dẫn các em thiếu sinh của anh tham dự trại HB HĐTG lần thứ 24 tại Hoa Kỳ, cũng vẫn với tư cách HĐS độc lập. Liên kết tình anh em HĐVN bốn bể một nhà, trại nào anh cũng giúp ích và vừa rồi anh cũng đã giúp thực hiện những món quà lưu niệm GV 23 rất đẹp và ý nghĩa. Cảm ơn Trưởng Tê giác cần mẫn Nguyễn Văn Hùng! “Chơi hướng đạo” được như anh thiệt là đáng nể ! Aaaaaaaaaaaaaaah!.
Hai bà chị quý mến của chúng tôi; chị Nguyễn Thị Hai từ Arlington Fort Worth và chị Châu Thị Minh từ Atlanta GA đã về “tiếp sức” cho các em của hai chị. Hai Akela kỳ cựu của HĐVN từ trước 75 vẫn gắn bó với phong trào HĐ dù hai chị đã trên hàng 8 tuổi hạc thể lực có suy giảm theo năm tháng nhưng ý chí và tinh thần hướng đạo của hai chị vẫn còn rất cao, còn mạnh mẽ lắm. Nhìn các em Thanh sinh LĐ Minh Đức, cao hơn chị cả mấy cái đầu quấn quýt bên chị Hai ở GV 23 thiệt thương. Chị bảo chúng là Sói con cử chị nhiều năm trước khi chị giúp coi Ấu đoàn Minh Đức, giờ chúng lớn bộn rồi nhưng vẫn quý mến Akela xưa. Tình thầy trò quý thay. Còn chị Châu Thị Minh có vẻ khỏe hơn dạo chúng em gặp chị tại TT 11 cách đây mấy năm, mỗi lần gặp chị lại nhớ bạn HĐ thân thiết Nguyễn Trọng Bảo, em rể của chị, đã lìa rừng cách đây không lâu tại xứ Vạn hồ Minnesota. Hai chị luôn là tấm gương sáng cho chúng em noi theo. Kính chúc hai chị vạn an.

Về cùng chị Hai để tham dự GV 23 là Tr Chu Bạch Yến và hai Trưởng Lê Phước và Tr Nguyễn Thị Ái (Dallas) là những trưởng quen biết lâu năm của chúng tôi và hiện nay là những Trưởng niên độc lập.

Gặp Tr Chu Bạch Yến lại nhớ đến Tr Gà vui tính Nguyễn Trịnh Cường, một đôi uyên ương hướng đạo từ thuở tóc còn xanh. Đây là những anh chị em Hướng Đạo Bình Định lâu năm của chúng tôi ở thị xã Qui Nhơn hiền hoà một thuở xưa, khi chúng tôi còn là Thanh là Thiếu. Trên bước tha hương chúng tôi lại gặp nhau cùng tái sinh hoạt tại Miền Trung Hoa Kỳ. Anh chị Cường-Yến đã thành lập LĐ Diên Hồng hơn 20 năm qua tại vùng Dallas và vẫn giữ tinh thần HĐVN truyền thống. Tuy Tr Trịnh Cường vừa lìa rừng cách đây không lâu, uyên ương gãy cánh, nhưng chúng tôi tin chắc cô Én Trắng sẽ hồi phục phong độ để tiếp tục bay cùng các em Diên Hồng trong vòm trời Hướng Đạo. Rất thân ái nhé Chu Bạch Yến !

Phải nói luôn vì kề bên Tr Chu Bạch Yến là Tr Ngọc Minh. Cô này không hẳn là Trưởng niên độc lập bởi sau cô là cả một Làng Bách Hợp HĐTr Niên San Jose mà cô hiện là đương kim Trưởng Làng. Cô trưởng này là người quen năm xưa của chúng tôi khi còn sinh hoạt hướng đạo tại quê nhà. Tôi và anh (họ) cô là đôi bạn thân từ miền Trung vào “du học” bậc Đại học tại Thủ đô Saigon thỉnh thoảng cuối tuần lại chạy đến nhà bố mẹ cô tại Trung Chánh thăm chơi. Mấy chục năm sau gặp lại tại xứ cờ hoa mới nối kết tình thân cũ tại các trại họp bạn HĐVN hải ngoại đó mà.
Cũng nhờ sự hoạt bát của hai cô Trưởng này mà những sinh hoạt phụ huynh và Trưởng niên tại trại sinh động và sôi nổi hơn lên


Trưởng niên độc lập cao tuổi nhất là trưởng lão Trâu tín cần Pham Kiêm Thiện, 85 tuổi, người hướng đạo áo nâu năm xưa vẫn đến với các em HĐS với một tấm lòng nhân hậu và độ lượng. Anh đã luôn yểm trợ anh chị em mình về hai mặt tinh thần và vật chất.
Tr Thiện là mạnh thường quân đã lo tất cả thức uống như cà phê, trà, bánh ngọt...và cả mỳ tô “cứu đói” cho quán Phụng Hoàng GV23 nơi tâm tình, nghỉ chân ấm cúng vui vẻ thân tình cho quý trưởng và phụ huynh suốt kỳ trại
Quán Phụng Hoàng cũng được lập ra theo mô hình quán bên đường để nhớ cố trưởng Phụng hoàng cần mẫn Trần Ngọc Phụng. Nơi quán Phụng Hoàng tại GV 23 chúng ta cũng gặp rất nhiều các trưởng hướng đạo độc lập như Tr Hà Thúc Sinh, Tr Nguyễn Tiến Minh người ghé trại như một cơn gió thoảng chỉ trong 12 tiếng đồng hồ từ nửa khuya đến sáng . Tr Trần Nghĩa, Tr Mai Nghĩa đến từ Nam, Bắc California, Tr Mai Quan Vinh đến từ San Diego ...và nhiều trưởng nữa từ khắp bốn phương trời về đây để “gặp nhau trong tâm hồn Việt Nam sáng ngời “
Thân ái nối kết tin yêu cho người HĐVN tự do trên bước tha hương.

Khi nhìn lại trong kho ảnh lưu niệm dày dặn của GV 23, chúng tôi đã nhìn ra một vài trưởng hướng đạo độc lập nữa rất cần phải “trình làng” như một mẫu mục trưởng đáng trân trọng. Các anh ghi danh đi trại rất trễ nhưng đã đến đất trại rất sớm và cũng rời đất trại sau cùng để tiếp tay chung ban tổ chức dựng cổng trại, giúp các phần vụ tiện nghi trước trại, giúp tất cả những việc cần giúp từ đổ rác,dọn rác, đứng trạm cho các em chơi, làm giám khảo Đố Vui Để Học,
dọn dẹp sân cờ, vệ sinh đất trại...và nhiều việc không tên mà chẳng nề hà
Chúng tôi cũng mới vừa quen anh ấy trong kỳ trại này mà thôi.
Anh là Kangaroo nhiệt tâm Phùng Quốc Bảo, trước đây anh là Kha trưởng của Tr Beo tháo vát Trần Thanh Triết. Triết cho biết anh ngưng sinh hoạt khá lâu nhưng nay “máu hướng đạo” lại trỗi dậy và hai anh em đến với trại như là HĐS độc lập. Đến rất sớm và về rất trễ.. sau trại Tr Bảo còn góp ý cho chúng tôi về nhiều vấn đề hữu ích để giúp cho các em tổ chức tốt hơn các lần trại sau. Thật là quý hoá. Đúng vậy, khi đã có “máu hướng đạo” chảy sẵn trong huyết quản chúng ta thì chắc chắn những lúc “cao máu” thì phải “xắn tay áo” lên thôi.
Cảm ơn Tr Phùng Quốc Bảo và Tr Trần Thanh Triết. Mong rằng sau GV 23 các anh sẽ “xắn tay áo” luôn. Còn chờ chi nữa !
Người hướng đạo độc lập cuối của bài viết này là một trưởng “vua biết mặt, chúa biết tên” mà chúng tôi cần phải “ đưa anh ra ánh sáng” vì làn da của anh dễ lẫn vào bóng đêm. Anh là Mr Brown Hoàng Hữu Phước một trưởng rất “cao máu” hướng đạo mà anh chị em HĐVN Miền trung HK đều biết tiếng Mr Brown
Anh là người cuối cùng ghi danh GV 23 qua Phone với chúng tôi và cũng đến trại thật sớm “xăn tay áo” mọi việc vì đó là thói quen của anh cũng như rất nhiều anh chị em HĐS chân chính khác. Chúng tôi đã làm công việc trại ăn yếu với nhau trong một thời gian dài từ tuổi tráng niên đến lúc bạc đầu với rất nhiều trưởng cùng thế hệ. Tất cả vì phong trào! Tất cả vì đoàn sinh thân yêu.
Nếu phải vắng một ai đó trong tình thân của chúng ta thì thật là điều đáng tiếc.
Đời người thì ngắn ngủi, nhưng tương lai của phong trào còn dài.
Cố gắng hết sức để GIỮ VỮNG phong trào, GIỮ VỮNG di sản của tiền nhân, của TRĂM VIỆT trên dòng định mệnh dân tộc, cũng đã là một ưu tư cho chúng ta vậy.
Trân trọng và thân ái 
Người Ghi Nhận
GV 23
(Đây là một trong loạt bài “Những góc nhìn từ Trại GV 23”)




No comments:

Post a Comment