Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Sunday, November 24, 2019

NHỮNG GÓC NHÌN TỪ TRẠI GV 23 (Bài cuối)


NGỌN LỬA GIỮ VỮNG XXIII
Lửa là một thiết yếu của đời sống trại. Trại hướng đạo nếu thiếu lửa thì sẽ mất đi nhiều ý nghĩa. Người sáng lập phong trào Bi-Pi đã đốt lên ngọn lửa lịch sử tại Browsea Island vào mùa hè 1907, nơi đó hằng đêm, Baden-Powell đều đốt lửa trại để sinh hoạt nói chuyện với đoàn sinh và người đã nói: “Hướng đạo sẽ và nên gặp nhau quanh lửa trại” (Scouting would and shoud meet around a campfire). Ngọn lửa hướng đạo ấy vẫn bừng cháy “to mãi lên, cho cao mãi lên” trong dòng lịch sử hơn trăm năm của phong trào, nói chung, khắp nơi trên thế giới tự do, và trên đất trại Giữ Vững HĐVN Miền Trung Hoa Kỳ non 1/4 thế kỷ, nói riêng.

Giữ Vững 23 vừa qua, nơi đất trại “ngàn thông lạc ” Camp Lost Pines vì nằm trên địa thế đồi thông và vào mùa lạnh nên lá thông vàng rụng trên khắp đất trại nên không ai được phép tự tiện đốt lửa mùa đông như các trại ở các nơi khác để tránh cháy rừng. Và chưa có trại GV nào nghiêm lệnh về lửa được tôn trọng triệt để như trại GV 23. Trong các LĐ chẳng có phiền hà gì. Vì đã được thông báo trước nên, các trại sinh chống lạnh bằng áo ấm, bằng các túi tỏa nhiệt, bằng máy sưởi propane. Cũng may là suốt kỳ trại trời khô ráo và có nắng ấm. Nói như vậy không có nghĩa là GV 23 thiếu lửa hay không có lửa. Có vài trại GV trước, chúng tôi không nhớ rõ là trại nào, lệnh cấm lửa tuyệt đối đến nỗi đêm lửa trại chính phải dùng lửa giả bằng điện đấy thôi.
Thời may, tuy không được đốt lửa ở sân các LĐ nhưng đất trại “Ngàn Thông Lạc” này lại có một vòng lửa tuyệt vời. Nơi đó vẫn có lửa ấm cho những đêm trại ấm cúng

Đêm trại đầu tiên vào tối thứ Sáu, bên vòng lửa chính, các em đã được học một khoá về “Lửa Trại” vui thú, sinh động, dễ hiểu và ấm áp trong cái lạnh mùa Đông Texas , được dẫn dắt bởi các trưởng Quản Lửa, Quản Trò, Quản Ca giỏi giang đầy kinh nghiệm như quý trưởng Trần Tuấn, Nguyễn Tấn Hưng, Nguyễn Phước Hoàn, Mr Brown Phước Hoàng, Linda Lê, Từ Vân, Cao Bình ...

Các em được học hỏi và thực hành về Lửa Trại , ý nghĩa và hình thức lửa, cách tạo lửa, nhiệm vụ kỹ năng quản lửa, quản trò, quản ca ... gọi lửa, nhảy lửa ....nói chung là học về Lửa Trại truyền thống HĐVN. Cũng là một phần chính trong chủ đề Giữ Gìn Nguồn Cội của trại GV 23.

 Trước khi Thần Ánh Sáng xuất hiện để chế ngự Ác Thần Bóng Tối trong đêm lửa trại chính thì Trưởng Quản Lửa Nguyễn Phước Hoàn lui cui làm nhiệm vụ dựng lửa, âm thanh ...chuẩn bị sẵn sàng ...bên vòng lửa kiên cố có sân gạch tròn rộng và sạch sẽ. Một vòng lửa thật ưng ý, giống y như vòng lửa truyền thống của HĐVN ngày trước, (không như các cung lửa trình diễn của các đất trại HĐ bản địa mà chúng ta thường thấy). Khi màn đêm buông xuống trên đất trại, các em nao nức tập họp chờ đến giờ vui bên lửa. Ô kìa! Tiếng Hò lửa ! Gọi lửa của các trưởng đã vang lên đằng kia : “- Ơi này anh em ơi! Lại đây ta cùng chung ánh lửa hồng .... mau các anh em đều nhanh chóng, chóng nhanh lên trại sinh nhé ....” Một đêm vui đã bắt đầu đúng theo nghi thức Lửa Trại truyền thống HĐVN mà Nhảy Lửa luôn là niềm say mê của Hướng Đạo Sinh Việt Nam, từ các Trưởng, các em HĐS đã nhiều lần đi trại hay chú Tân sinh mới nếm trải hương vị Trại HĐVN lần đầu.” Ta đốt to cho bùng lên sáng, đốt to cho bùng lên sángggg...ssssáng lên .. “ những tiếng hò, tiếng ca gọi lửa đã vang lên lồng lộng trong không gian mở đầu cho một đêm lửa trại vui.

 Nhập cuộc chơi trong đêm lửa trại. Già trẻ lớn bé say mê, xoay vòng vui thú nồng nhiệt với khúc ca Nhảy Lửa trong đêm lửa chính theo chủ đề Giữ Gìn Nguồn Cội của trại GV 23. Vào cuộc vui, mới thấy tài hoạt náo linh động sôi nổi lôi cuốn của Quản Trò Tuấn Trần, Quản Ca Tấn Hưng và Quản Lửa cần cù Phước Hoàn... Đó là chưa kể đến “ Trợ lý Âm thanh” Anh Đào và “Trợ lý các Quản” như Mr Brown, Cao Bình ... đã tạo nên sinh khí cho đêm lửa trại vui GV23.

Từ “Chúa hãy là người Việt Nam” đến” Tía em Má em “ và “Đêm trong rừng” cả nhảy Hip Hop với nhiều tiết mục mới lạ “Nước Mam and Dầu Xanh”...
do các em trại sinh thi đua trình diễn và của chính quý trưởng góp vui chung vui thật là sống động tươi vui trong một không khí vừa đủ lạnh. Trời không gió để ngọn lửa vươn thẳng lên vầng trăng sáng trên cao như Ngọn lửa trong tim những người hướng đạo VN vươn lên hướng về Chân Thiện Mỹ của cuộc đời.
Cuộc vui đó, đêm vui bên lửa ấm đó “ phỏng người đời như ta được chăng ? “

“Trong đêm tăm tối lắng nghe lời sông núi. Trong đêm u tối có bao lời réo gọi ...”
Ngọn lửa GV 23 đã tàn theo ánh bình minh ngày mới. Ngọn lửa đã thành than hồng ủ ấp trong đám tro ấm đêm qua. Ngọn lửa ấy như cánh chim Phượng Hoàng sẽ tái sinh trên ngọn Ngô đồng dân tộc Việt chúng ta.
Ngọn lửa GV 23 ngày qua vẫn cháy bỏng tâm tư chúng ta, những huynh trưởng, những phụ huynh cũng phải sống trung thực, phải cháy hết mình như ngọn lửa kia, vì tương lai con em mình, luôn làm gương sáng cho đoàn sinh thân yêu nơi theo.
Khi
“Màn đêm buông lơi theo ánh lửa dần tàn.
Tình anh em ta theo ánh lửa tràn lan.
Tim ta đây còn khắc ghi bao nhiêu mối tình mặn nồng.
Lửa đêm nay tan nhưng lửa thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời.
Biệt ly muôn phương ta nguyện đem lửa thiêng rải rác khắp chốn.
Mong mai sau ngọn lửa thiêng cháy lên đốt lòng mọi người.”
Bài hát khi tàn lửa hôm ấy vẫn còn vương vất còn rung động trong lòng mỗi người chúng ta.
 
Chúng tôi lại nhớ bài “Tàn Lửa” trước đây mà các trưởng thường dạy các em hát : “Đêm đã dần dần buông xuống chúng ta ngồi quây quần quanh lửa hồng soi sáng. Đêm đã dần dần buông xuống chúng ta ngồi quây quần quanh lửa hồng soi lòng “ với lời nhạc không có ý thích hợp khi ánh lửa trại đã dần tàn, mọi người phát chia tay trở về lều nghỉ ngơi sau đêm vui lửa trại. Nhưng vì đã hát theo thói quen lâu nay.
Biết thế, nên GV 23 đã dùng bài “Mang Lửa Về Tim” để cùng hát khi Tàn Lửa
“Màn đêm buông lơi theo ánh lửa dần tàn.” Và cũng hát nhỏ dần khi mọi người tự động rời vòng lửa trở về lều trại của mình nhưng trong lòng còn âm vang
“Tình anh em ta theo ánh lửa tràn lan..Tim ta đây còn khắc ghi bao nhiêu mối tình mặn nồng.”
Những bài ca sinh hoạt thường được truyền khẩu. Trưởng dạy sao thì em hát vậy thành quen. Và cứ thế truyền đi truyền lại. Thầy sai thì trò sai. Biết sai thì nên sửa cho đúng. Thế nào cũng phải sửa. Sai mà không biết mình sai, không là cái tội. Nhưng biết sai mà không sửa, mới là cái tội, mới là cái xấu vậy. “Hướng đạo có thể chơi sai nhưng hướng đạo không thể chơi xấu. Nhất quyết HĐ không chơi xấu.” Tr Bùi Năng Phán đã viết như vậy trong Câu chuyện bên đống lửa tàn”
Lửa GV 23 cùng đã tàn.... nhưng “Trong đêm tăm tối lắng nghe lời sông núi. Trong đêm u tối có bao lời réo gọi ...” ngọn lửa ấy vẫn còn cháy bỏng trong chúng ta nếu chúng ta biết Mang Lửa về Tim:
“Lửa đêm nay tan nhưng lửa thiêng còn cháy âm thầm ngàn đời.
Biệt ly muôn phương, ta nguyện đem lửa thiêng rải rác khắp chốn.
Mong mai sau ngọn lửa thiêng cháy lên trong lòng mọi người.”
Mong sao “Ngọn lửa thiêng” của phong trào hướng đạo và cách riêng HĐVN sẽ mãi mãi là “ngọn lửa thiêng cháy lên trong lòng mọi người “ chúng ta.

Người Ghi Nhận
Trại GV 23
11/23










No comments:

Post a Comment