Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, February 27, 2021

Rằm tháng Giêng


 

Ta gọi là Thượng Nguyên, Tàu gọi là Nguyên Tiêu là ngày 15 giữa tháng Giêng lịch Ta, ngày trăng tròn đầu tiên của năm mới.


Dân ta thường lễ Rằm tháng Giêng hay là Lễ Thượng Nguyên. Rằm tháng Giêng là tháng bắt đầu của những người nông dân chuẩn bị một mùa vụ mới. Trước khi xuống đồng, người dân làm lễ để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên, cầu an cầu may, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu.

Ta đã có Thượng Nguyên (Rằm Tháng Giêng, cầu an giải hạn ) Trung Nguyên (Rằm Tháng Bảy, địa quan xá tội ) rồi Hạ Nguyên (Rằm Tháng Mười, thủy quan giải ách) thành một hệ thống các ngày lễ Rằm chính trong năm. Nhưng Rằm tháng Giêng là chính như câu tục ngữ “Đi lễ quanh năm không bằng Rằm tháng Giêng” vậy


Tôi lại nhớ bài thơ Rằm Tháng Giêng của Hồ Dzếnh ngày trước, ông thi sĩ gốc Minh Hương này làm thơ tiếng Việt hay hơn cả người Việt, tác giả rất nhiều bài thơ được phổ nhạc như “ Trên đường về nhớ đầy. Chiều chậm đưa chân ngày. Tiếng buồn vang trong mây.. ( Chiều hay Màu mây trong khói). Em cứ hẹn nhưng em đừng đến nhé ...., Nếu ra đi em hãy gắng quay về. Tình mất vui khi đã vẹn câu thề. Đời chỉ đẹp những khi còn dang dở ...(Ngập ngừng) Trời không nắng cũng không mưa. Chỉ hiu hiu rét cho vừa nhớ nhung ( Màu thu trong nắng) ...

Mời cả nhà đọc lại bài Rằm tháng Giêng của Hồ Dzếnh để thấy nét dí dỏm trong thơ của ông

 

 

Rằm Tháng Giêng

Ngày xưa còn nhỏ, ngày xưa

Tôi đeo khánh bạc, lên chùa dâng nhang.

Lòng vui quần áo xênh xang,

Tay cầm hương, nến, đinh vàng mới mua.

Chị tôi vào lễ trong chùa,

Hai chàng trai trẻ khấn đùa hai bên:

- "Lòng thành lễ vật đầu niên,

Cầu cho tiểu được ngoài giêng đắt chồng !"

Chị tôi phụng phịu má hồng,

Vùng vằng suýt nữa quên bồng cả tôi.

Tam quan, ngoài mái chị ngồi,

Chị nghe đoán thẻ, chị cười luôn luôn.

Quẻ thần, thánh mách mà khôn:

-Số nàng chồng đắt, mà con cũng nhiều.

Chị tôi nay đã xế chiều,

Chắc còn nhớ mãi những điều chị mơ.

Hằng năm tôi đi lễ chùa,

Chuông vàng, khánh bạc ngày xưa vẫn còn.

Chỉ hơi thấy vắng trong hồn

Ít nhiều hương phấn khi còn ngây thơ.

Chân đi, đếm tiếng chuông chùa,

Tôi ngờ năm, tháng thời xưa trở về...

Hồ Dzếnh

mnc

Rằm tháng Giêng Tân Sửu

 


No comments:

Post a Comment