Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, July 6, 2017

CÂU CHUYỆN DƯỚI CỜ

CÂU CHUYN DƯỚI CỜ 1

 Ý NIỆM VỀ TỔ QUỐC VIỆT NAM

  Sau ngày Cng Sn chiếm được min Nam Vit Nam ( 30-4-1975 ), hơn 500 anh ch em nam n Hướng Đo Sinh Vit Nam có mt ti tri t nn Pendleton, California đã t đng kết hp thành các đơn v trong 8 tiu tri, dưới danh hiu Liên Đoàn Hướng Đo Vit Nam Lc Vit. Liên đoàn đã sinh hot hu hiu cho ti khi tri Pendleton đóng ca vào khong đu năm 1976.
    Rt nhiu em Hướng Đo Sinh tng sinh hot trong các đơn v HĐVN ti quê nhà nhưng chưa có dp tuyên ha đã xin các trưởng trong Liên Đoàn Lc Vit được tuyên ha trước khi ri tri. Các em đã xin được vinh d đt tay lên lá quc kỳ Vit Nam Cng Hòa thân yêu đ tuyên li th trung thành vi t quc, đ “ cho em được gi li k nim thiêng liêng: Đã tr thành mt Hướng Đo Sinh Vit Nam ”.
Nhiu ngày 30-4 đã qua trong cuc sng lưu vong, trong khi nhiu người t chi ngun gc ca mình, thì các em HĐS Vit Nam vn gi nguyên li th xưa. Trong bt c dp nào có th, bên cnh lá c quc gia đang cư ng, các đơn v HĐS Vit Nam đu dùng lá c quc gia “vàng ba sc đ” như mt biu tượng ca t quc Vit Nam, ca mt quc gia Vit Nam T Do tm mt.
   T các tri t nn Á Châu, t lc đa Úc, t các quc gia Âu Châu (Na Uy, Hòa Lan, Đc, Pháp, B, Ý, Thy Sĩ, Anh...) t lc đa M Châu (Gia Nã Đi và Hoa Kỳ), các HĐS Vit Nam đu hãnh din vi lá quc kỳ, đu hãnh din mình vn là người Vit Nam. S hãnh din này (ch không phi s chi b ngun gc mình) đã khiến chính các bn Hướng Đo quc gia đa phương mến phc và kính n.
   Tôi đã có dp hi mt em thiếu sinh Vit Nam California: Ti sao em li chào c Vit Nam? Em cho hay là mt Hướng Đo Sinh, em làm đy đ bn phn quc gia em đang sng. Nhưng dù em đã có quc tch khác, em vn là người Vit Nam và em có bn phn trung thành vi T quc Vit Nam tùy theo tui tác, trình đ, được gii thích và thc hành ca em. T quc đó, vi em, tượng trưng qua lá c quc gia Vit Nam t do.
   Vi mt em nh thiếu sinh, ý nim v t quc gin d như vy. Dĩ nhiên, vn đ thc hành khác nhau. Nhưng, nếu mi HĐS Vit Nam chúng ta và nói rng ra mi người Vit Nam, có được mt ý nim dù gin d như em thiếu sinh trên v t quc Vit Nam thì qu s hin din ca chúng ta hi ngoi không tr thành vô nghĩa.


Hươu nhanh Trương Trng Trác (1941-2009)

No comments:

Post a Comment