Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, July 29, 2017

VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA PHỤ HUYNH


VAI TRÒ VÀ TRÁCH NHIỆM CỦA PHỤ HUYNH CÓ CON EM THAM GIA HƯỚNG ĐẠO 
Bài viết của Trưởng Nhữ Văn Trí - Công Bền Chí 


         Lời dẫn nhập :
         Cha me nào cũng muốn con em mình trở thành đứa con ngoan, vâng lời trong gia đình, học hành giỏi tại học đường.  Cha me cũng muốn con em mình tham gia vào sinh hoạt Hướng Đạo để phát triển về thể chất và tính khí. Như vậy vai trò và trách nhiệm cũa phụ huynh đối với hướng đạo ra sao.
         Vai Trò của phụ huynh :
• Phải là bậc cha mẹ có con em tham gia Hướng Đạo.
Trực tiếp ghi danh con mình vào một đơn vị Hướng Đạo.
Tuân theo phương pháp giáo dục của Hướng Đạo.
Tôn trọng luật và lời hứa Hướng Đạo.
Sẵn sàng tình nguyện đóng góp công sức, tài chánh và thời gian cho Hướng Đạo, duy trì văn hoá truyền thống Việt, duy trì tiếng Việt , hội viên của đơn vị…
Trở thành dự Trưởng đơn vị khi có yêu cầu của phụ huynh hay Trưởng đơn vị.


         Trách nhiệm của phụ huynh:

Ghi danh con em mình gia nhập vào đơn vị Hướng Đạo gần nhà để tiện sinh hoạt như đưa đón đi họp, đi cắm traị, đi hiking…
Tìm hiểu về nguyên lý, nguyên tắc Hướng Đạo, phương pháp giáo dục... phụ huynh mới có kiến thức, dễ dàng thông cảm với Trưởng đơn vị  trong mọi hoàn cảnh. Tư tưởng thông suốt, rộng kiến thức về Hướng Đạo phụ huynh sẽ không thắc mắc, đặt vấn đề giáo dục con em, sẵn sàng hỗ trợ và giúp đỡ Trưởng đơn vị thật tốt.
Tìm hiểu lề lối sinh hoạt của đơn vị xem có phù hợp với nhu cầu gia đình mình hay không như có đơn vị sinh hoạt chiều thứ sáu, có đơn vị sinh hoạt sáng thứ bẩy, có đơn vị mở lớp giậy tiếng Việt sau giờ sinh hoạt…Khi thấy sinh hoạt phù hợp với con em mình phụ huynh mới quyết định ghi danh cho con em mình vào đơn vị đó. Điều kiện sinh hoạt thích hợp phụ huynh mới có điều kiện thuận tiện đóng góp thời gian, công sức cho sinh hoạt hướng đạo.


Tham gia vào chương trình huấn luyện đẳng cấp, chuyên hiệu Hướng Đạo. Hiểu biết về các chuyên hiệu và đẳng cấp để nếu khả năng mình phù hợp phần nào sẽ tham gia giúp đỡ đơn vị phần đó như một chuyên viên chẳng hạn.
• Nâng cao tinh thần đoàn kết. Khuyến khích phụ huynh và các em tham gia chương trình và kế hoạch đơn vị đề ra. Sinh hoạt đông đủ sẽ tạo tình đoàn kết gắn bó trong công việc.
• Liên lạc với công đồng để phối hợp sinh hoạt Hướng Đạo với cộng đồng khi đơn vị quyết định tham gia như Tết Trung Thu,Tết Nguyên Đán, sinh hoạt từ thiện…
Đóng góp ý kiến phát triển đơn vị như nhận thêm đoàn sinh, nhận thêm phụ huynh làm dự trưởng, gây quỹ đơn vị.
Theo dõi sinh hoạt của con em mình tại học đường cũng như trong sinh hoạt Hướng Đạo. Các em học giỏi nơi trường học sẽ giúp các em có thời gian nhiều khi tham gia sinh hoạt hướng đạo. Học giỏi và khá các em sẽ vui vẻ tự tin trong khi sinh hoạt.
• Thời gian qua đi các em càng ngày càng lớn. Tâm sinh lý biến đổi theo thời gian. Phụ huynh giúp Trưởng đơn vị theo dõi sinh hoạt con em mình để kịp thời uốn nắn khi các em làm sai như không chịu đi họp, không chịu đi trại, sinh hoạt khi có khi không vì ham chơi với bạn bè ngoài Hướng Đạo.
Liên lạc thường xuyên với các Trưởng để giữ mối hoà hảo, thông cảm, hiểu biết lẫn nhau.
• Tham dự tất cả các buổi họp của Đoàn, của phụ huynh theo định kỳ hay theo nhu cầu sinh hoạt.
Gia nhập Xóm hay Làng Hướng Đaọ Trưởng niên trong đơn vị. Hướng đạo cho trẻ em. Sống trong Xóm hay Làng Hướng Đạo phu huynh sẽ có nhiều cơ hội giúp đỡ các em, giúp đỡ đơn vị.



           Kết Luận:
           Vai trò và trách nhiệm của phụ huynh đối với Hướng Đạo rất quan trọng. Đơn vị dù có kế hoạch, chương trình huấn luyện rõ ràng, đầy đủ mà không có sự tham gia của phụ huynh trong việc giám sát, đóng góp công sức ,tài chánh, tinh thần thì không thể hoàn tất được sứ mệnh giáo dục con em Hướng Đạo một cách hoàn chỉnh. Nhìn một đơn vị Hướng Đạo phụ huynh và Trưởng vui vẻ hợp tác nhau chắc chắn đơn vị đó tiến xa. Con em Hướng Đạo sẽ gặt hái được kết qủa như Phu Huynh và Trưởng mong muốn.

                                                     Maryland, Hoa Kỳ. Mùa hè 2016
                                                       Công Bền Chí / Nhữ Văn Trí.



Ghi chú : Tham khảo tài liệu của Hội Đồng Trung Ương HĐVN.

No comments:

Post a Comment