Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Saturday, July 29, 2017

DỰ TRẠI TIỀN THẲNG TIẾN XI

DỰ TRẠI TIỀN THẲNG TIẾN XI 
TT XI SHAKEDOWN CAMP 




   

Trại Thằng Tiến XI Shackedown Camp hay Trại Hè Miền Đông là tên gọi khác của Trại Tiền Thẳng Tiến XI (do người viết đặt) để chỉ trại thực tập chuẩn bị cho Trại Họp Bạn Thẳng Tiến XI đã chính thức diễn ra từ ngày 28 tháng 6 đến ngày 4 tháng 7 – 2018 tại Camp William B. Snyder, Virginia. Đây là một cố gắng vượt bực của  Ban Đại Diện HĐTƯ/HĐVN và các đơn vị Hướng Đạo Miền Đông Hoa Kỳ là các Liên đoàn Gia Định, Potomac, Hùng Vương, Phú Xuân, Thăng Long, Trưng Vương và Crew 212. Số trại sinh ước chừng 300 với một số Trưởng tương đối ít mà đa số là Trưởng trẻ đã thực hiện một kỳ trại thử nghiệm về sinh hoạt và đời sống trại để sẵn sàng cho việc tổ chức điều hành THB Thẳng Tiến 11 cũng đúng thời điểm tại đất trại Camp Snyder này vào năm tới 2018.








Ngoài thành phần đoàn sinh và Trưởng Miền Đông, còn có sự tham dự của Trưởng Võ Thành Nhân (chủ tịch BTV/HĐTƯ/HĐVN), Nguyễn Trí Tuệ (TTK/HĐTƯ/HĐVN), Đỗ Phát Hai (Cố vấn HĐTƯ/HĐVN), Trần Anh Kiệt (Miền Tây Bắc Hoa Kỳ), Nguyễn Cao Bình, Linda Lê, Nguyễn Từ Vân, Trần Thanh Triết (Miền Trung Hoa Kỳ). Hai Trưởng niên đến giúp việc có Trưởng Nguyễn Hữu Đệ và Đỗ Quốc Tuyến. Trưởng Hạ Bá Phúc và bề trên Thanh Trúc, Trưởng Nhữ Văn Trí cùng bề trên (chị Đoàn Thị Mừng) có mặt trong ngày khai mạc trại. Tráng đoàn Nguyễn Trãi có 7 anh chị em tham dự: Lý Nhật Hui và Nguyễn Bá Thành từ Nam California, Trần Công Hoàng và Trần Mai Hoa từ Florida, Trần Ngọc Toàn, Hoàng Kim Châu và Cao Ngọc Cường từ Texas. TS Phạm Ngọc
Lâm (Toán Chi Lăng) là Phó trại trưởng điều hành.

            Đi chung chuyến bay từ phi trường George Bush đến phi trường Dulles có ba anh em: Trần Ngọc Toàn (Cọp Biển Can Trường), Hòang Kim Châu (Hươu Hăng Hái) và Cao Ngọc Cường (Đà Điểu Siêng Năng).Trưởng Bobby Trần (đại diện Miền Đông) đón Cọp và bề trên về nhà, Hươu và Đà Điểu được anh Lạc Đà Điềm Đạm Phạm Ngọc Lâm bốc và đưa thẳng vào trại để dùng cơm chiều và dự buổi sinh hoạt vui đầu tiên với các Trưởng. Đến khuya, anh Lạc Đà chở về nhà để ngủ qua đêm và sáng sớm hôm sau được anh Ngựa Hoạt Bát Lý Nhật Hui và Nguyễn Bá Thành vừa từ Cali đến bốc để chạy thẳng ra khu thương xá Eden gặp anh Gấu Cần Cù Trần Công Hoàng và chị Hải Âu Kiên Tâm Trần Mai Hoa. Mọi người vui mừng hàn huyên trăm thứ chuyện…






Trại khai mạc lúc 4 giờ chiều thứ sáu, 30 tháng 6 với đầy đủ nghi thức. Trại trưởng Phạm Quế Chi tuyên bố khai mạc trại sau những lời chào mừng của Trưởng Võ Thành Nhân, Trưởng Bobby Trần và giới thiệu thành phần Ban tổ chức. Mặc dầu trời nắng chang chang nhưng tất cả trại sinh vẫn thực hiện phần trình diễn của mình khá ngoạn mục là sắp đội hình thành một chiếc Nút Dẹp (tức Nút Nối Dây) thể hiện ý nghĩa là tất cả Hướng Đạo Sinh lúc nào cũng phải Giữ Chặt Mối Dây thật bền vững dù gặp bao nhiêu gian nguy khó khăn. “Giữ Chặt Mối Dây” đạt kỷ lục mới, cũng là Chủ đề  của trại Thẳng Tiến XI. Buổi tối có lửa trại, mỗi đơn vị đều có tiết mục trình diễn. Sáng ngày thứ bảy (1 tháng 7) mọi sinh hoạt được tiến hành đúng chương trình tại các tiểu trại. Khoảng 3 giờ chiều, tin thời tiết báo động có bão nên các trò chơi bị chấm dứt sớm hơn dự liệu. Buổi tối có chương trình Chợ Đêm và đặc biệt  là chương trình cùng hát “Đêm Việt Nam” do Tráng Đoàn Nguyễn Trãi phụ trách với sự tham dự của các Trưởng và phụ huynh.



    Cũng cần nhắc là, do yêu cầu của Ban tổ chức Thẳng Tiến XI, Tráng Đoàn Nguyễn Trãi giúp hai chương trình cho Trại Thẳng Tiến: Đố Vui Để Học và cùng hát “Đêm Việt Nam” (gồm phần Lịch sử ca và Du ca). Chương Đố Vui Để Học sẽ thực hiện vào năm tới trong trại Thẳng Tiến, đây là một cuộc thi tìm hiểu về lịch sử Việt Nam chống ngoại xâm phương Bắc.





Đêm Việt Nam tại Tiền Thẳng Tiến quy tụ người tham gia không mấy đông vì một số Trưởng và phụ huynh bận với các em tại “Chợ Đêm”. Ban tổ chức trại hiện diện cùng với các Trưởng Võ Thành Nhân, Nguyễn Trí Tuệ, Đỗ Phát Hai. Hai, Trưởng Trần Anh Kiệt và Nguyễn Cao Bình cùng với 6 Tráng sinh Nguyễn Trãi hướng dẫn mọi người cùng hát, bắt đầu bằng lời giới thiệu ngắn gọn của TS Hoàng Kim Châu đại diện Tráng đoàn Nguyễn Trãi sơ lược dòng lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm phương Bắc của dân tộc Việt Nam. TS Lý Nhật Hui phụ trách phần kỹ thuật, Trưởng Phạm Ngọc Sơn (LĐ Gia Định) đệm guitar trong khi các tác động viên Nguyễn Bá Thành, Nguyễn Cao Bình, Trần Anh Kiệt, Hoàng Kim Châu, Cao Ngọc Cường lần lượt hướng dẫn để mọi người cùng hát theo lời ca âm vang của giòng lịch sử hào hùng của dân tộc Việt, bắt đầu bằng những ca khúc Trưng Nữ Vương, Bóng Cờ Lau, Bạch Đằng Giang…cho đến Hội Nghị Diên Hồng, Nước Non Lam Sơn…Đại Phá Quân Thanh…đến Nhà Việt Nam, Việt Nam Minh Châu Trời Đông… Sang phần Du Ca với Việt Nam Quê Hương Ngạo nghễ, Bài Ca Tuổi Trẻ, Về Với Mẹ Cha, Đường Việt Nam, Đoàn Ta Ra Đi, Đuốc Hồng Tuổi Trẻ, Hy Vọng Đã Vươn Lên…Để kết thúc, hai Trưởng Trần Anh Kiệt và Nguyễn Cao Bình song ca bài “Người Yêu Tôi Bịnh” với lời nhắn của Nguyễn Đức Quang: “Đi làm công tác xã hội là đã chọn một người yêu: Nguyễn Thị Quê Hương).


             Kết thúc “Đêm Việt Nam”, mọi người chia tay lưu luyến và mong gặp lại để cùng hát vào mùa hè năm sau cũng tại đất trại này.

         







                    






   Ngoài việc thực hiện “Đêm Việt Nam”, các TS Lý Nhật Hui, Nguyễn Bá Thành và Hoàng Kim Châu có dự buổi họp với Ban Sinh hoạt Văn Hóa Thẳng Tiến XI cùng các Trưởng Nguyễn Mỹ Hương, Lê Đoàn Thu An, Tr. Châu…để thảo luận và biểu quyết một số chi tiết liên quan đến Chương trình Đố Vui Để Học cho trại sinh TT XI vào năm 2018. Một số điểm đã được đồng thuận như sau: 1/ Các đơn vị dự trại Thẳng Tiến XI ghi danh tham dự cho các em Thiếu và Thanh, mỗi đơn vị 3 em. 2/ Thời gian ghi danh: Từ 1 tháng 1 – 2018 đến hết 31 tháng 3 – 2018. 3/ Phổ biến tài liệu Đố Vui Để Học và nội quy: ngày 1 tháng 1 – 2018. Thời lượng Đố Vui Để Học” là 120 phút. 4/ Giải thưởng: Ba toán có điểm cao và ba cá nhân có điểm cao. Chi tiết của những điều nêu trên và những đề mục liên quan khác sẽ được lần lượt đăng trên các Bản Tin Thẳng Tiến XI.


Có một vấn đề cần nhắc ra đây để góp ý với Ban tổ chức: Đó là vấn đề Ban báo chí. Khi vào đất trại chúng tôi không thấy nơi làm việc của Ban báo chí và cũng không được biết Trưởng nào phụ trách ban này. Hỏi ra thì mới biết ban này do Trưởng Hạnh phụ trách. Mãi đến chiều thứ sáu chúng tôi mới gặp được Trưởng Hạnh, một Trưởng rất trẻ, nhiều thiện chí nhưng hình như chưa hề đảm nhận công việc có liên quan đến báo chí. Khi được hỏi, Trưởng Hạnh cho biết không có nơi làm việc trong trại và không có người phụ trách ngoài Trưởng. Trưởng Hạnh có mời mọi người viết bài để làm Bản Tin nhưng cho đến thời điểm đó không ai viết bài cả. Tôi và anh Đà Điểu thấy vậy nên hai anh em hứa sẽ viết bài cho Bản Tin, thực ra chỉ là vài bài thơ chứ thực sự có nhiều vấn đề mình không nắm vững nên không dám viết và cũng không có thời gian để đến với các sinh hoạt trại. Với tinh thần xây dựng, đề nghị Ban tổ chức quan tâm đến vấn đề truyền thông báo chí để mọi tin tức của Thắng Tiến XI được phổ biến rộng rãi khắp nơi, từ đó các đơn vị có thể chuẩn bị chu đáo cho đoàn sinh trước khi lên đường về dự trại. Và ngay từ bây giờ, nên có một Ban báo chí để thực hiện “Bản Tin Hằng Ngày” của Thẳng Tiến XI vào năm tới, một công việc không hề đơn giản, cần có một số nhân sự nhất định trước.

Hoàng Kim Châu ghi nhận


         

No comments:

Post a Comment