Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Wednesday, July 5, 2017

CƠN BÃO LỊCH SỬ MIỀN ĐÔNG BẮC HOA KỲ.





ĐỜI SỐNG HOA KỲ
BLIZZARD JONUS CƠN BÃO LỊCH SỬ MIỀN ĐÔNG BẮC HOA KỲ.

Ngày 23 tháng 1 năm 2016

       Tôi thường mở kinh truyền hình 119 của đài Hoa Kỳ nghe tin tức thời tiết hằng ngày trên toàn nước Hoa Kỳ, thời tiết từng vùng nhất là vùng Germantown, Maryland nơi tôi ở.  Kinh 119 thông báo bão tuyết Blizzard Jonus đang tiến đến vùng Đông Bắc Hoa Kỳ. Tôi cũng nghe thông báo trên các kinh truyền hình khác, trên Internet là có cơn bão tuyết mang tên Blizzard Jonus đã bắt đầu di chuyển từ những tiểu bang nằm vòng ngoài như Kentucky, Arkansas, Tennessee trước khi đến Pensylvania, Maryland, Washington D.C, Virginia, Delaware, New Jersey và New York.
        Mùa Đông vùng Đông Bắc Hoa Kỳ rất lạnh.  Tháng một đang là mùa đông tại Hoa Kỳ. Ban ngày nhiệt độ gần 32 độ F và ban đêm dưới 32 độ F. Những ngày có tuyết thường vào dịp Giáng Sinh, tháng một, tháng hai đôi khi tháng ba còn tuyết. Mùa đông năm nay vào dịp Giáng Sinh tôi nghĩ sẽ có tuyết rơi nhưng không có tuyết dù trời rất lạnh. Qua tháng một xuất hiện cơn bão Blizzard Jonus làm đảo lộn sinh hoạt miền Đông Bắc Hoa Kỳ. Nghe tiếng Bão là đã thấy rùng mình. Tornado, bão, lụt lội tại các tiểu bang xa như Texas, Lousiana, Nevada, New Jersy … chiếu trên màn hình thường xuyên và các tác hại của nó để lại làm mọi người xem đều sợ hãi, than thở. Nay bão lại có cả tuyết vào mùa đông đến vùng Đông Bắc Hoa Kỳ làm sao mọi người không lo sợ.  Chính phủ đã thông báo tin tức cơn bão lớn sắp đến từng ngày để mọi người chuẩn bị đối phó với cơn bão. Trên truyền hình cũng cho biết Thống đốc tiểu bang New York đã chi cả triệu dollars cho việc chuẩn bị chống bão tuyết như muối, cát, xe ủi tuyết…tất nhiên các tiểu bang khác cũng chuẩn bị không kém như tiểu bang Maryland.
      
Mọi người chuẩn bị đối phó với cơn bão như mua thực phẩm, muối, cát, xẻng cào tuyết ( Costco hết xẻng ), đèn pin, đèn bão…Các chợ như Wallmark, Giant, Wegmen, Home Depot tấp nập người mua. Bánh mì, trái cây, rau cỏ…biến mất trên các kệ. Cũng như mọi người đang hối hả chuẩn bị chống bão tuyết, vợ chồng tôi cũng chuẩn bị không kém. Bão tuyết chưa đến nhưng thấy mọi người chuẩn bị vợ chồng tôi cũng chuẩn bị theo. Gia đình tôi cũng như mọi người bị ảnh hưởng bởi tin tức thông báo hằng ngày. Việc chuẩn bị chống bão tuyết cũng là một vấn đề tâm lý, vợ chồng tôi đến Hoa Kỳ từ năm 1990 đến nay đã trải qua nhiều mùa tuyết rơi, có mùa tuyết rơi ít, có mùa tuyết rơi nhiều, phủ kín cả bầu trời cây cỏ nhưng chưa bao giờ nghe danh từ bão tuyết. Nghe tiếng bão là phải chuẩn bị, có cả tuyết phải chú tâm hơn.
        Trước bão một ngày máy Heat ( sưởi ấm ) trong nhà tôi hư. Tôi chạy ra tiệm Bed Bath & Beygond mua hai cái máy heat nhỏ loại sách tay để tạm sưởi ấm trong nhà. Trời thật lạnh. Nhiệt độ ngoài trời ban ngày dưới 32 độ F, ban đêm 11, 12 , 13 độ F… Tôi và người con rể sửa máy heat. Loay hoay cả tiếng đồng hồ máy heat không nhúc nhích, tôi phải gọi thợ đến sửa. Thợ sửa xong, máy heat chạy là ngoài trời bắt đầu có tuyết bay bay. Nếu heat không chạy, gọi thợ sửa không có thử hỏi gia đình tôi sẽ như thế nào với thời tiết gía lạnh như vậy. Lạnh làm bể ống nước trong nhà thì kẹt lắm.
       Cuối cùng bão Tuyết đến. Trưa thứ sáu ngày 22 tháng 1 năm 2016, nhiệt độ ngoài trời dưới 32 độ F, tuyết bay đầy trời. Tin tức trên truyền hình chính phủ cho nhân viên về trước để chuẩn bị mọi thứ, các trường học đóng cửa, công sở đóng cửa, các tiệm tư nhân tôi nghĩ cũng đóng cửa luôn. Gió từ từ thổi mạnh, tuyết bay nặng hạt dần. Nhiều bông tuyết bay bay, nghiêng ngả theo chiều gío, trông rất đẹp.
        Suốt đêm thứ sáu gió mạnh dần. Gío rít ngoài trời, tuyết bay dữ dội. Nhìn tuyết bay nghiêng ngả qua ánh đèn đường trước nhà, tôi thấy mặt đường đầy tuyết, phủ cả chiếc xe hơi của tôi và các xe hơi của nhà hàng xóm đậu trong drive way hay trên con đường. Tuyết phủ dưới đất cao dần, gío thổi rất mạnh, gào thét nhưng tôi không nghe tiếng cây gẫy, mái nhà sập hay xe hơi bị gió cuốn bay.
       
Suốt ngày thứ bẩy 23, tin tức trên truyền hình tuyết sẽ dầy 2 Feet ( 24 inches ) cho vùng Maryland, 3 Feet ( 36 inches ) cho toàn các tiểu bang bị ảnh hưởng tuyết. Tuyết rơi đến nửa đêm thứ bẩy thì ngừng. Suốt ngày thứ bẩy cho đến khi tuyết ngừng rơi tôi kiểm điểm lại nhà tôi và những nhà lận cận không có thiệt hại gì ngoài tuyết phủ đầy một vùng mêng mông. Cái Deck đằng sau nhà tôi tuyết phủ ngập nửa người. Chẳng cần phải dùng thước đo tôi cũng biết nó trên 3 feet hơn cả tin tức dự báo thời tiết thông báo. Cả vùng tôi ở tê liệt, không một bóng người qua lại.
        Sáng chủ nhật ngày 24 sau cơn tuyết trời trong sáng, có nắng, mây xanh trong vắt.    
        Hình ảnh và tin tức trên truyền hình cho hay thành phố New York tê liệt vì bão tuyết. Một cơn bão tuyết tồi tệ nhất trong lịch sử bão tuyết tại Hoa Kỳ, nhiều nơi ở bờ đông Hoa Kỳ chịu mưa tuyết đổ. Đợt thiên tai này ảnh hưởng tới 85 triệu người trên vùng tuyết đi qua. Một bản tin khác cho hay có 8,000 chuyến bay bị huỷ bỏ, có 25 người thiệt mạng kể cả người thiệt mạng vì cào tuyết qúa sức…Tại New Jersey ngày 25 tuyết làm vùng này bị lụt, nước tràn lan, có 67 nhà bị tuyết nặng đè sập, có một xe hơi bị kẹt trong tuyết, máy xe vẫn chạy để sưởi ấm nhưng ống khói xe bị tuyết bịt kín, khói xe ( toxic ) dội ngược lọt vào trong xe làm chết người lái xe và một em bé 2 tuổi, một em bé 4 tuổi được người dân cứu mang đến nhà thương, em đưọc cứu sống ( mang em bé 4 tuổi đi bằng cách nào thì tôi không nghe nói đến), xe kẹt trên xa lộ dài 7 đến 8 miles. Tại vùng Washington DC ngày 25 ngoài tin tức thiệt hại tôi còn nghe tin tức cuộc chơi chọi tuyết truyền thống hàng năm vẫn tổ chức có rất nhiều người tham dự.        
        Ngày 24, Tuyết đã được xe ủi sạch dần trên các con đường lớn nhưng các con đường nhỏ vẫn còn nguyên. Con đường trước nhà tôi là một vùng trắng xoá. Mái nhà, xe hơi phủ đầy tuyết. Gió vẫn còn thổi. Tuyết từ các mái nhà và trên con đường tung bay như sương theo gió. Trên các con đường vẫn còn các đống tuyết rất cao. Tôi ví như ngọn đồi nhỏ. 
       Khu tôi ở ngày 25 cũng chưa thấy xe ủi tuyết đến. Tôi nghĩ chắc xe ủi bị kẹt tuyết trên đường nên chưa tới được hay vì nhiều tuyết qúa xe ủi tuyết phải lo ủi các con đường khác sau đó mới đến vùng tôi.
        Việc đầu tiên tôi phải cào tuyết quanh nhà. Vòng bụng của tôi to 34 inches, nhân cơ hội tuyết rơi tôi cào tuyết để bụng bớt to, xuống pound một tí. Tôi cào tuyết trên cái deck đằng sau nhà trước kẻo tuyết nặng qúa làm sập deck. Hàng xóm cũng cào tuyết trên cái deck như tôi ( cùng một ý nghĩ ).  Xong cái Deck, tôi ra đằng trước nhà. Tôi bấm nút điện mở cửa garage xe, tuyết ngập tới ngang cửa. Từ garage tôi bắt đầu cào tuyết. Tôi hất tuyết qua hai bên mở đường đi tới xe ( xe đậu trong drive way ). Tôi cào tuyết trên nóc xe trước sau đó cào chung quanh xe, cào lối đi dành cho người đi bộ ( walk way, trách nhiệm chủ nhà phải cào tuyết lối đi cho người đi bộ ), cào lối xe từ Drive way hướng ra đường được độ 3 mét. Tôi mất 3 giờ đồng hồ chỉ cào được bấy nhiêu. Đang cào tuyết vợ tôi mang một ly café sữa nóng cho tôi uống, một tô cháo gà cho tôi ăn. Tôi than thầm: vòng bụng tôi đo đến 34 inches, mấy ngày nay ở trong nhà, ăn, uống, đi tới đi lui, tôi không ra khỏi nhà để đi chợ, đi bộ, exercise, vòng bụng tôi to thêm, vừa cào tuyết có 3 tiếng đồng hồ ăn như vậy vòng bụng chẳng sút đi tí nào !
        Chung quanh tôi hàng xóm đổ ra cào tuyết.
        Sáng ngày 26 tôi giật mình tỉnh giấc vì nghe tiếng ầm ầm, tiếng xe cào tuyết trước nhà tôi . Tôi mặc áo ấm, đội nón len, cầm xẻng ra cào tuyết tiếp. Hàng xóm đang cào tuyết. Tiếng nói chuyện râm rang. Tuyết trên con đường trước nhà đã được xe tuyết ủi đi nhưng chỉ ủi thành một lane nhỏ vừa đủ xe đi qua mà thôi, chỗ còn lại trên đường được dồn tuyết thành đống. Một xe cab ( taxi ) đi sau xe cào tuyết bị kẹt trước nhà tôi (đón người đi nhà thương ). Bánh xe quay liên tục nhưng xe không nhúc nhích được vì tuyết đóng băng trên mặt đường ( không phải loại xe four wheels drive ). Mọi người đang cào tuyết xúm lại đẩy chiếc xe. Tôi cũng cầm xẻng nhẩy vào giúp * ( hôm qua nghe trên đài SBTN cô phóng viên vùng Virginia tường thuật việc một chiếc xe con bị kẹt trong tuyết. Những người bộ hành trên đường xúm vào đẩy xe. Cô nhấn mạnh đến tình người trong xã hội Hoa Kỳ, mặc dù người trên đường không quen biết nhau khi thấy xe bị nạn là mỗi người một tay xúm nhau giúp đỡ ). Có xẻng trong tay tôi cào tuyết dưới 4 bánh xe, những người khác đẩy xe, tài xế gài số cho xe chạy tới chạy lui nhưng bánh xe cứ trơn tuồn tuột. Tôi nhớ tới mẹo vặt hướng dẫn trong sách về cách cứu xe khi tuyết đóng băng trên đường, tôi lấy 4 miếng đệm để chân trong xe của tôi, tôi lót dưới 4 bánh xe của xe bị nạn. Tôi ra hiệu bằng tay, tôi đếm đến ngón tay thứ ba thì tài xế gài số xe đi tới, người khác đẩy đằng sau xe. Chiếc xe vọt lên đằng trước. Xe thoát khỏi chỗ tuyết đông đá. Mọi người reo mừng. Tôi thu dọn 4 miếng đệm lót, tôi thoáng thấy cái vẫy tay của người tài xế Mỹ đen ngỏ ý cám ơn mọi người. Tình người xứ Hoa Kỳ là vậy.
        Hôm nay ngày 27 cô con gái tôi mang 3 đứa con qua nhà tôi gửi vì trường học vẫn còn đóng cửa. Vợ tôi lo cho các cháu ăn. Cô con gái tôi xin làm việc tại nhà vì đường đi còn kẹt tuyết. Tuổi gìa có con cháu đến chơi là vui. Trên truyền hình thông báo ngày mai 28 và những ngày kế tiếp trường học vẫn đóng cửa.
        Khi tôi viết những dòng chữ này nói về cơn bão Blizzard Jonus tiếng xe truck cào tuyết đang cào tuyết còn lại trên con đường trước nhà tôi. Tuyết vun thành đống trên con đường. Đường bắt đầu có bóng người và xe qua lại. Đời sống dần dần trở lại bình thường.
        Theo bản tin trên truyền hình địa phương Maryland, Virginia tổng kết vào ngày 30 trong thời gian tuyết chính phủ đã đóng cửa xa lộ 270  và đã giải toả sau đó, Tuyết tại New York dầy 26,8 inches, Baltimore dầy 29,00 inches và các nơi khác có nơi lên tới 42 inches, ba phi trường Baltimore ( BWI ), Reagan ( DCA ), Washingtion Dulles ( IAD ) từ từ hoạt động bình thường trở lại, số người chết do trận bão tuyết gây ra lên tới 42 người. Cái may nơi tôi ở Germantown không bị thiệt hại. Nhưng Tin Tức trên truyền hình tổng kết các tiểu bang do cơn bão tuyết đi qua tổn thất cả tỷ dollars do các cửa hàng đóng cửa, công xưởng ngưng làm việc, công sở, trường học đóng cửa vẫn phải trả lương công nhân viên, thiệt hại nhà cửa, chí phí cho việc chống đỡ cơn bão tuyết…
        Tôi nhớ đến câu trả lời của hai người Việt vùng Virginia được phóng viên đài truyền hình hỏi khi làm phóng sự tuyết đang rơi vùng này.
        Chị nghĩ sao về cơn bão tuyết này.
        Tôi là người mới đến Hoa Kỳ vài năm tôi thấy tuyết rơi thật đep. Nó đẹp như chuyện tuyết rơi trên thành phố ( tôi quên tên thành phố ) trong trận chiến nước Nga và đồng minh đánh nhau với Đức . Chị trả lời.
        Cùng một câu hỏi như trên, câu trả lời của một người Việt cũng vùng Virginia:
        Tôi đến Mỹ trên 20 năm. Tôi đã thấy nhiều lần tuyết rơi. Tuyết rơi thì đẹp nhưng trong trận tuyết này đẹp thì có đẹp nhưng có tác hại. Anh trả lời.
        Riêng tôi Bão Blizzard Jonus là cơn bão tuyết lớn nhất trên 25 năm kể từ ngày tôi đến Hoa Kỳ năm 1990. Tôi thấy được thế nào là bão tuyết như xem trong phim ảnh. May mà nơi tôi sinh sống không có gì tác hại do cơn bão này gây ra nhưng tin tức tổng kết trên toàn vùng tuyết đi qua có thể nói nó là cơn bão tồi tệ nhất trong lịch sử bão tuyết ở Hoa Kỳ. Một cơn bão Tuyết mọi người dân Hoa Kỳ nhớ đời:  Bão Blizzard Jonus ngày 23 tháng 1 năm 2016.
                                                                         Mùa Đông Hoa Kỳ năm 2016.
                                                                                    Nhữ Văn Trí


*   Tráng Sinh giúp ích.

No comments:

Post a Comment