Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, April 13, 2018

Điểm giống nhau của George Washington và Baden Powell




Chỉ còn hơn hai tháng là Trại Họp bạn Thế Giới Hướng Đạo Việt Nam sẽ diễn ra tại đất trại Camp Snyder, tiểu bang Virginia. Mọi sự chuẩn bị đang ở vào thời kỳ hoàn tất. Trong đó có việc chuẩn bị cho những chuyến du ngoạn ngoài đất trại dành cho Trưởng niên và phụ huynh. Trưởng Nguyễn Đức Tùng và Trưởng Nguyễn Hữu Đệ tình nguyện làm công việc hướng dẫn. Trong hai ngày du ngoạn có đến viếng thăm Mount Vernon được mổ tả trong bài viết của Trưởng dưới đây. Điều lý thú là Trưởng Nguyễn Đức Tùng so sánh vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ với vị sáng lập Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới.  
Ngoài ra, Trưởng Nhữ Văn Trí cũng gửi cho diễn đàn này bài “Trại Ca Thẳng Tiến 11”  do Trưởng sáng tác. Đây chưa phải là bài ca chính thức của trại.
HKC

Mỗi lần đưa khách từ xa đến đi thăm viếng Mount Vernon thì hiền nội của tôi lại nhắc nhở, ngại người quen phải lội bộ một hai cây số ngoài trời.
Thật ra địa điểm lịch sử Hoa Kỳ này có nhiều điểm đáng đi xem để suy nghĩ. Có sao phải là thượng khách như Tổng Thống De Gaulle của Pháp hay Nữ Hoàng Anh thì chính phủ Hoa Kỳ mới đưa đi thăm viếng.
Chương trình du ngoạn của trưởng niên và phụ huynh trong trại Họp Bạn Hướng Đạo Việt Nam Thẳng Tiến 11 tại Virginia mùa hè 2018 có đi thăm nơi này. Không lẽ ngày nào cũng đi trong viện bảo tàng ở DC mà Hướng Đạo thì phải đi ra ngoài với thiên nhiên cho có không khí trong lành. Các viện bảo tàng ở DC là cho người mới đến lần đầu như đến Sài Gòn thì ra chợ Bến Thành chụp hình. Du khách thứ thiệt, loại pro,  đến DC phải đi Mount Vernon.
Mount Vernon là tên gọi đồn điền ở Virginia của vị tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ George Washington. Ông sống ở đây trước khi vào quân ngũ, về sống ở đây sau khi từ chức tổng tư lịnh quân đội  khi giành được độc lập và một lần nữasau khi từ chức tổng thống Hoa Kỳ. Ông qua đời tại đây và được chôn cất trong đồn điền này.
Từ ngày hãng xe Ford bảo trợ thì viện bảo tàng ở đây có nhiều phương tiện hơn về phim ảnh tài liệu cho người thăm viếng học hỏi về vị tổng thống đầu tiên này và đất nước Mỹ thời lập quốc.
Nơi đây cất giữ nhiều kỷ vật như đồ dùng trong nhà, nơi làm việc ăn ngủ của chủ nhân và nô lệ. Họ xây dựng lại cảnh vật như ngày Washington còn sống. Họ còn có hàm răng giả làm bằng sừng trâu của ông. Sau khi thăm viếng nơi đây, ông hoàng ngọc trai thế giới Mikimoto của Nhật đã làm và gửi tặng mô hình tòa nhà chính của Mount Vernon làm toàn bằng ngọc trai. Nhưng theo tôi qúi nhứt có lẽ là chìa khóa ngục Bastille mà tướng De Lafayette đã gửi tặng sau cuộc cách mạng Pháp. Vị tướng Pháp này giúp George Washington trong cuộc cách mạng Mỹ của Mỹ đã tạo điều kiện tinh thần cho cách mạng Pháp nổ ra sau đó vào năm 1789. De Lafayette khi trở lại Mỹ thăm George Washington đã ngủ lại trong đồn điền Mount Vernon.
Khi cách mạng Mỹ thành công chưa có danh từ President trên thế giới. Một số tướng lãnh dưới quyền Washington muốn dẹp phe dân sự như Thomas Jefferson và đưa Washington lên làm vua của Mỹ. Nếu ông muốn thì ông đã làm vua vì thời đó trên thế giới chỉ có vua đứng đầu một quốc gia. Nhưng ông gạt đi và đã trả ấn kiếm tư lịnh cho ủy ban dân sự mới thành hình và rút về sống và làm ruộng ở Mount Vernon. Ông thích làm vườn, trồng cây, chài cá trong đồn điền, ông tự nấu whisky để uống .Ông mơ ước nước Mỹ trồng trọt tối đa trên đất phì nhiêu của mình mà nuôi không cho cả thế giới.
Khi quốc gia mới thành hình dưới chính thể Cộng Hòa cần một người làm tổng thống thì quốc hội đầu tiên của Hoa Kỳ đồng tâm mời ông ra làm tổng thống đầu tiên. Ông phải rời Mt. Vernon lần nữa khi quốc gia cần đến mình. Thời ấy không hề có chuyện giới hạn tối đa hai nhiệm kỳ tổng thống. Ông có thể làm tổng thống mãn đời. Nhưng sau hai nhiệm kỳ ông xin phép được từ chức để quốc hội Hoa Kỳ bầu người khác. Ông quay về sống ở Mount Vernon và qua đời ở đó. Các vị tổng thống tiếp theo cũng theo truyền thống hai nhiệm kỳ do Washington khởi xướng mà rút lui chứ không có luật nào bắt buộc cả. Trường hợp ngoại lệ duy nhất với tổng thống Roosevelt trong thế chiến II mà thôi.



Hai lần rút lui khi quyền hạn danh vọng tối cao trong tay thật là một điều phi thường không mấy người làm được. Tổng Thống Truman nói rằng khi ở trong White House ai cũng khen ông có cà vát đẹp; quyền lực trong tay ai cũng tâng bốc mình lắm người thích. Khi đứng trước ống kính trên sân khấu cao, ăn mâm trên, được nói trước mấy ai chiụ rút lui. Nhiều kẻ độc tài không muốn rút lui vì sợ chính quyền kế tiếp phanh phui tội ác cuả mình . Cứ xem như Hun Sein cuả Cambodia , Castro brothers của Cuba hay Putin của Nga họ không chiụ rút lui sau hai nhiệm kỳ. Không có các vị này các xứ sở đó cũng sẽ phây phây mà thôi. Sao có thể tin rằng DNA của mình trong nước không ai bằng mà khư khư cái ghế lãnh tụ muôn năm! Họ luôn nại cớ rằng quốc gia cần họ, nếu không sẽ sụp đổ. Để coi sau khi Raúl Castro rút lui Cuba có lụn bại không. Thuộc hạ dưới trướng cũng muốn “ thủ lãnh đại ca “  ngồi hoài trên chóp bu thì mình mới hưởng bổng lộc ăn theo lâu dài. Nhưng một chế độ chỉ có dân chủ thực sự khi có giới hạn về nhiệm kỳ (term limit). Nếu không thì chỉ là độc tài trá hình.
Khi nghe thuyết trình ở Mount Vernon tôi chợt nhớ đến một vĩ nhân khác của nhân loại là Baden Powell cũng đã làm tương tự. Khi  phong trào Hướng Đạo khá vững vàng, Baden Powell đã từ chức Thủ Lãnh Phong Trào Hướng Đạo Thế Giới để về sống đời thường dân và qua đời ở Kenya. Ông có thể ở London làm Thủ Lãnh Hướng Đạo Thế Giới mãn đời nếu muốn. Nhưng những vĩ nhân như Baden Powell và George Washington không làm thế mà có chọn lưạ không ai cũng làm được.
Ai cũng nghĩ rằng đối với một đất nước giàu mạnh nhất thế giới thì "lăng" của người cha của quốc gia phải đồ sộ cỡ Kim Tự Tháp. Phải đến viếng mộ cuả George Washington và hiền thê của ông trong đồn điền Mount Vernon thì qúi vị mới cảm khái xứ sở này và kính nể hơn người cha của quốc gia này. Khi qua đời ông được chôn chung với nô lệ trong đồn điền với một nấm mồ đất khoảng 2 mét. Ngôi mộ của ông bà Washington hiện nay còn nhỏ hơn những ngôi mộ trong làng An Bằng gần Huế. Không một người lính gác chứ nói chi chuyện ướp xác xây lăng tẩm như ở nhiều xứ sở khác nhỏ bé hơn nhiều. Sao ở nhiều xứ không bắt chước cái hay mà đi rập khuôn cái dở ! Ông bà dạy " tốt gỗ hơn tốt nước sơn". Hơn hai ngàn năm trước một Đấng Cứu Thế cũng được chào đời trong một máng lừa đơn sơ mà thôi chứ không  phải ở một bịnh viện 5 sao. Cuộc đời của những vĩ nhân đẹp sâu sắc vô cùng.
Hãy nhìn ngôi mộ cuả Baden Powell và phu nhân ở Kenya có khác chi một ngôi mộ người dân thường Phi Châu. Nhưng lòng tôn kính đối với những kẻ phi thường coi nhẹ chức vụ, coi nhẹ bề ngoài này đến muôn đời sau không lăng tẩm nào sánh được.
Tôi tìm được điều đáng kính tương tự nơi hai vĩ nhân này của nhân loại vì thế tôi ưa thích thăm viếng và đưa người quen đến nơi đây. Mỗi lần đến cũng như được nghe lại một lời răn dạy tu thân của tiền nhân cho chính mình.

Nguyễn Đức Tùng
Gấu Đa Đoan
Virginia,12 tháng 4 năm 2018.




 



No comments:

Post a Comment