Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Sunday, August 6, 2017

Bên Lề Trại Thử Nghiệm Thẳng Tiến XI


CHUYỆN BÊN LỀ
Hươu Hăng Hái


  Ngay từ lúc Ban tổ chức trại mời Tráng Đoàn Nguyễn Trãi đóng góp cho sinh hoạt trại qua hai chương trình “Đố Vui Để Học” và hát “Đêm Việt Nam”, một số anh em đã quyết định sẽ tham dự trại từ 29 tháng 6 đến 2 tháng 7 – 2017.
  Ban đầu có khoảng trên 10 TS ngỏ ý tham dự nhưng cuối cùng chỉ có 7 TS. Từ California có Lý Nhật Hui và Nguyễn Bá Thành, tại Texas có Hoàng Kim Châu và Cao Ngọc Cường. Khi vào đến phi trường George Bush, chúng tôi gặp anh Trần Ngọc Toàn và bề trên, cũng bay qua Virginia, trước để dự trại và sau nữa là thăm con trai là Trưởng Bobby Trần – Trưởng đại diện Miền Đông Hoa Kỳ. Từ Florida có Trần Công Hoàng và Trần Mai Hoa. Phạm Ngọc Lâm thuộc Toán Chi Lăng và ở trong Ban tổ chức trại.
   Tường thuật về trại thử nghiệm đã có bài và hình ảnh của Cao Ngọc Cường và Hoàng Kim Châu từ lúc còn trong trại. Bài viết này Hươu xin ghi nhận một đôi điều ngoài phạm vi trại, nhưng - dĩ nhiên - không ngoài chuyện muôn đời… “Hướng Đạo Việt Nam”.

            Hươu và Đà Điểu mỗi người một chiếc balô gọn nhẹ lách mình khỏi đám đông để bước ra cổng số 4 tại phi trường Dulles. Mười phút sau, anh Lạc Đà Phạm Ngọc Lâm đến đón và đưa hai anh em vào thẳng đất trại. Chiều thứ năm, chưa có trại sinh mà chỉ có số đông các Trưởng có mặt để hoàn tất những công việc cuối cùng, chuẩn bị cho hôm sau là ngày nhập trại và khai mạc trại vào buổi chiều. Chúng tôi gặp và trò chuyện cùng với một số Trưởng, trong đó có trại trưởng Phạm Quế Chi. Mọi người đã ăn cơm chiều xong, Hươu và Đà Điểu nhận mỗi người một hộp cơm và chỉ trong chốc lát đã thanh toán sạch vì đang cơn đói bụng…Chưa tiêu cơm, lại bị kéo ra để tham dự các trò chơi với các Trưởng trong Ban tổ chức, rất vui. Sau đó hai anh em đi một vòng quan sát đất trại, đặc biệt thấy một số Trưởng đang dựng cổng trại giữa một khu đất rộng thoáng gió khiến những lá cờ khi được kéo lên bị đánh phần phật. Sân khấu được dựng cách cổng khoảng 200 thước. Tại đây một số Trưởng cũng đang cặm cụi làm việc cho đến khuya. Tuy có gió nhưng trên mặt các Trưởng thấy lấm tấm những giọt mồ hôi…và kèm theo là tiếng cười nói vui vẻ. Dự báo thời tiết cho biết ngày hôm sau nhiệt độ ở con số 90 hoặc hơn một tí. Đặc biệt, chúng tôi gặp lại hai Trưởng Nguyễn Hữu Đệ và Đỗ Quốc Tuyến đã xăn tay áo mấy ngày qua trong đất trại.

Hươu và Đà Điểu cũng tìm gặp các Trưởng phụ trách chương trình “Đố Vui Để Học” và hát “Đêm Việt Nam” để trao đổi một số vấn đề nhưng chỉ gặp được Trưởng Nguyễn Mỹ Hương, phụ trách “Đêm Việt Nam”, công việc ổn thỏa. Trưa thứ bảy chúng tôi mới gặp Trưởng Đoàn Lê Thu An trong buổi họp để thảo luận một số chi tiết của chương trình “Đố Vui Để Học”. Đến 11 giờ đêm anh Lạc Đà đưa hai anh em về nghỉ đêm tại nhà của anh. 

            Sáu giờ sáng hôm sau, thứ sáu, điện thoại cầm tay reo. Thì ra anh Ngựa Hoạt Bát Lý Nhật Hui và Nguyễn Bá Thành gọi cho biết đã đứng trước cửa nhà của Lạc Đà. Không hiểu hai anh này lên máy bay từ California lúc mấy giờ nhưng đã đến phi trường Dulles và thuê xe chạy một lèo về nhà Lạc Đà ở thành phố Fairfax Station, Virginia. Chào hỏi chuyện trò rồi cà phê buổi sáng tại nhà do bề trên của Lạc Đà để sẵn.                                                                                                                         


Mấy anh em kéo nhau ra ngoài ngắm đồi xanh cỏ xanh bọc quanh các lối đi quanh co ở phía ngoài ngôi nhà của Lạc Đà nằm ngay trên một ngọn đồi thoai thoải chiếm một diện tích khá lớn. Những hàng rào sơn màu trắng bọc quanh khắp các ngôi nhà trong khu vực, dưới những tàng cây xanh lá trông thật êm đềm thơ mộng.
                   
Cơ ngơi của Lạc Đà Điềm Đạm    










                     Backyard nhà Lạc Đà 


          Theo chương trình dự định, bốn anh em lên xe chạy về hướng Washington DC để ăn sáng. Anh Ngựa Hoạt Bát cầm lái và chẳng mấy chốc chúng tôi đã lọt vào khu vực thương xá Eden, trung tâm thương mại và sinh hoạt của Người Việt tị nạn tại thủ đô DC và các vùng phụ cận. Do anh Gấu Cần Cù hẹn trước nên buổi trưa thứ sáu chúng tôi gặp cựu TS La Hồng Lý, gặp cựu TS Nguyễn Bạch Chân Như trưa thứ bảy và TS Trần Ái Quốc và trưa chủ nhật. Cũng cần nhắc là La Hồng Lý và Nguyễn Bạch Chân Như là hai trong số 10 TS đầu tiên của Tráng Đoàn. La Hồng Lý và Nguyễn Bạch Chân đều đã lập gia đình và có con nhỏ, hai chị này có phát biểu rằng: “Lúc nào các con lớn sẽ cho vào Sói Con hoặc Chim Non và khi đó mới trở lại sinh hoạt với Tráng đoàn!...”. Riêng TS Trần Ái Quốc từ ngày gia nhập Tráng đoàn đến nay, chưa bao giờ tham gia bất cứ một sinh hoạt của Tráng đoàn nhưng theo lời anh Gấu Cần Cù, Quốc sẽ tham gia sinh hoạt tích cực hơn trong những ngày sắp tới (Anh Gấu hứa dùm?). Trần Ái Quốc là một trong những người sáng lập Hội Kết Đoàn và hàng năm đều tổ chức trại cho anh chị em sinh viên vùng DC và các tiểu bang lân cận như Virginia, Maryland… Năm 2004, Hươu có sang dự trại Kết Đoàn và giúp thực hiện chương trình Đố Vui Để Học về lịch sử Việt Nam.
  


















          




                         La Hồng Lý (mặc short) 


                                                                                        Nguyễn Bạch Chân Như với 2 con nhỏ
             
Anh Gấu Cần Cù là người vẫn thường xuyên liên lạc và gặp Hồng Lý, Chân Như và Ái Quốc mỗi lần anh lái xe lên DC từ thành phố Melbourne, Florida. Hôm mà Hươu và Đà Điểu đang ngồi chờ máy bay trong phi trường thì anh Gấu gọi cho biết anh và chị Hải Âu đang trên đường lên thủ đô và có chở theo mấy thùng xoài xanh vừa hái ở vườn nhà. Thật vậy, khi gặp chúng tôi, anh chị đã phân phối cho mọi người, mỗi người khoảng chục trái để mang về  Cali và Texas, chưa kể đến phần cho các anh chị em bên miền Đông.
           

  Trưởng Trần Anh Kiệt (trái) và Trưởng Cung Thị Lan (giữa)
                                                                      
          
                                                         TS Trần Ái Quốc (trái)  

 Sáng chủ nhật, 2 tháng 7, anh Ngựa Hoạt Bát cầm lái đưa ba anh chúng tôi đến một số địa điểm tại vùng DC xem vài thắng cảnh và di tích lịch sử. Vì thời gian không cho phép nên xe chỉ chạy vòng vòng các con đường quanh tòa nhà quốc hội, các bảo tàng viện, chạy ngang qua tòa Bạch Ốc, đứng xa xa nhìn Tháp Bút để chụp hình. Nhiều con đường và lối đi bị chận để chuẩn bị cho ngày Lễ Độc Lập 4 tháng 7. Có ghé được hai nơi, đó là tượng đài tổng thống thứ 16 của Hoa Kỳ - Abraham Lincoln và tượng đài kỷ niệm lính Thủy Quân Lục Chiến Mỹ dựng cờ tại Iwo Jima trên núi Suribachi sau trận đánh với quân đội hoàng gia Nhật kéo dài hơn một tháng trong trận thế chiến thứ hai. Hươu, Ngựa và Thành đến các di tích này cũng khá nhiều lần, duy chỉ có anh Đà Điểu lần đầu tiên đến những nơi này trong thời gian quá ngắn ngủi nên sau khi xem qua loa và chụp vài tấm hình kỷ niệm, thấy cái cổ Đà Điểu cao thêm vài phân và anh có chính thức tuyên bố rằng “Năm tới khi về hưu, nhất định sẽ dắt bà ngoại bà nội của lũ cháu đến thủ đô DC xem cho bằng hết lâu đài, di tích, bảo tàng…kể cả vào Nhà Trắng thăm tổng thống Trump…”.
      


trước Thương xá Eden

          



  Cuộc “Cưỡi Ngựa Xem Hoa” (xin lỗi anh Ngựa Hoạt Bát) vùng thủ đô có ít nhiều mồ hôi vì trời cũng khá nóng, nhưng không thể so sánh với cái nóng của xứ cao bồi của Hươu được. Đến giờ hẹn chúng tôi lại trở về khu thương xá Eden để dùng cơm trưa với TS Trần Ái Quốc trước khi chia tay để anh Ngựa Hoạt Bát và Nguyễn Bá Thành ra phi trường bay về lại California. Cũng cần nhắc lại là, khi quyết định sang miền Đông dự trại, anh Đà Điểu đã ủy quyền cho Hươu mua vé máy bay và sắp xếp chương trình chuyến đi. Không bỏ lỡ cơ hội, Hươu đã dụ khị được Đà Điểu ở thêm hai ngày nữa. Số là Hươu cần phải thăm hai Trưởng ở miền Đông, một cùng là đồng hương và đồng Đạo (Lâm Viên) Đà Lạt thời thiếu sinh đang học trung học, hai là cùng đồng môn ở đại học và đồng Đạo (Lâm Viên) thời tráng sinh. Đó là hai Trưởng Hạ Bá Phúc và Nhữ Văn Trí. Cũng phải nhắc đến Trưởng Sáo Tận Tâm Nguyễn Cao Bình. Sáo và bề trên rời Texas từ ngày 26 tháng 6 để đi du lịch lên tận New York và mấy tiểu bang miền Bắc, sau đó mới trở về dự Tiền Thẳng Tiến. Sáo cũng thân với Hạ Bá Phúc nên ba anh em lên xe chạy thẳng đến nhà Hạ Bá Phúc vì đã có hẹn với bề trên của Phúc đến để xơi bún riêu đặc biệt của tiểu bang Maryland do chính tay Thanh Trúc nấu.
            Vì có ý định ghé thăm Hạ Bá Phúc và Nhữ Văn Trí nên khi đang trên đường vào đất trại, Hươu đã gọi cho Hạ Bá Phúc (Cò Cần Mẫn) và Nhữ Văn Trí (Công Bền Chí). Rất ngạc nhiên là cả hai đều không biết tại miền Đông sắp diễn ra kỳ trại Tiền Thẳng Tiến XI (!). Hươu rủ (chứ không dám mời) Hạ Bá Phúc và Nhữ Văn Trí đến dự lễ khai mạc trại vào chiều thứ sáu (30 tháng 6). Thế là Hạ Bá Phúc và bề trên là Thanh Trúc – Xướng ngôn viên đài Á Châu Tự Do cùng Nhữ Văn Trí & bề trên có mặt vào buổi chiều khai mạc trại. Trưởng Nhữ Văn Trí là người đã cộng tác đóng góp bài vở cho Đặc San Nguyễn Trãi trong hơn 10 năm qua. Năm 2010 sau khi từ Tùng Nguyên VI ra, có ghé nhà Hạ Bá Phúc và Nhữ Văn Trí ở chơi mấy hôm. Lần đó cũng được chị Thanh Trúc đãi xơi bún riêu, lúc ở nhà Trưởng Trí thì được thưởng thức nhiều món đặc biệt Huế. Thêm một tí: bề trên của Trưởng Trí, chị Đoàn Thị Mừng là em của Trưởng Đoàn Lai, một Trưởng kỳ cựu đã đóng góp nhiều công lao cho Phong Trào Hướng Đạo trước 1975 tại quê nhà, đặc biệt tại Miền Trung Việt Nam.
 


 Trưởng Nhữ Văn Trí & bề trên (giữa)
 
            







                                                                             Trưởng Hạ Bá Phúc (thứ nhì bên phải)

 Khi đến nhà Hạ Bá Phúc, vẫn thấy Thanh Trúc vui vẻ và hiếu khách, đã tiếp đón ba anh em bằng một nồi bún riêu như đã nói ở trên, tiếp đến là màn ăn cua luột do anh Sáo đem về từ thành phố Baltimore. Biết thêm chuyện: anh Sáo và anh Sóc... Hạ Bá Phúc cũng đã quen nhau tự thuở nào…ở Đà Lạt. Tại nhà Hạ Bá Phúc, Hươu nhường cho anh Đà Điểu để hai anh em có thì giờ chuyện trò, hàn huyên và hiểu về những chàng Hướng Đạo xuất thân từ Đạo Lâm Viên. Anh em hiểu nhau và thân kính nhau thêm…nên chuyện trò mãi không muốn dứt. Buổi chiều anh Sáo rời nhà Phúc để có hẹn hò khác. Ngủ lại một đêm, sáng hôm sau Hạ Bá Phúc chở Hươu và Đà Điểu sang nhà Nhữ Văn Trí chỉ chưa đầy 10 phút lái xe. Một ngày và một đêm chuyện trò liên hồi và thưởng thức những món ăn đặc biệt do chị Mừng thết đãi khó quên. Đúng ngày Lễ Độc Lập, 4 tháng 7, Trưởng Trí và chị Mừng chở hai anh em ra phi trường để trở về tiểu bang nhà. Nếu biết trước, Hươu đã ở thêm vài hôm nữa vì sáng hôm đó, sau khi đưa Hươu và Đà Điểu ra phi trường, Trưởng Trí và bề trên lái xe chạy thẳng ra biển chơi trong ba hôm.
            Cách nay đúng 9 năm, khi Trưởng Trí sang Texas để tham gia vào Ban giảng huấn Khóa Truyền Thống Văn Hóa VIII cùng với Hươu, Hươu mời Trưởng Trí trú tại nhà và trên đường đi đến đất trại, thay vì chỉ mất khoảng 45 phút, Hươu phải chạy hơn cả tiếng đồng hồ. Lý do là xa lộ đang sửa nên các bảng chỉ đường bị tháo gỡ, lần mãi mới vào đến đất trại. Nhớ mãi chuyện này Trưởng Trí ơi! Để kết thúc câu chuyện Bên Lề Tiên Thẳng Tiến XI, Hươu xin viết thêm những chữ sau đây: Cám Ơn Trưởng Hạ Bá Phúc và Trưởng Nhữ Văn Trí và hai Bề Trên.
          

 Chị Thanh Trúc sinh hoạt chung với các Trưởng tại Tiền Thẳng Tiến XI


                     
                                                                         Đà Điểu Siêng Năng tại nhà Trưởng Hạ Bá Phúc và Nhữ Văn Trí ở Maryland
                                         
                               
                                                                15 năm trước: Chị Thanh Trúc phỏng vấn Hươu Hăng Hái ở Thẳng Tiến VII - 2002

           


           





Hươu Hăng Hái 

No comments:

Post a Comment