Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Wednesday, August 16, 2017

MỪNG THỌ

SINH NHẬT TRƯỞNG SÓI TRẦM LẶNG MAI NGỌC LIỆU


 Mừng sinh nhật Trưởng tròn 99
 Cụ Sói Trầm Lặng vẫn uy nghi 

Trưởng mãi là cây cao bóng cả
  Toả mát con đường chúng em đi


16 tháng 8

Hai câu mừng thọ Trưởng Sói Trầm Lặng

MAI này đất nước sang trang mới
LIỆU thử phong trào được như xưa


ĐĐSN Cao Ngọc Cường







BẠN CÓ BIẾT

Cách đây gần 50 năm, cuốn Scouting For Boys của Huân tước Robert Baden-Powell đã được trưởng Mai Liệu (Sói Trầm Lặng) dịch sang tiếng Việt nhan đề “Hướng Đạo Cho Trẻ Em.”

Đây là một cuốn sách về một phong trào Hướng đạo đã thành công trong việc giáo dục được hàng triệu thanh thiếu niên nhi đồng trong hơn một thế kỷ qua! Ai đã từng trưởng thành trong phong trào Hướng đạo đều xác nhận đây là một phong trào giáo dục có kết quả rất đáng khen ngợi! Bởi nó có khả năng đào tạo nên những người công dân hữu ích cho quốc gia, xã hội và cộng đồng, mà nó còn hỗ trợ cho học đường giúp giớ trẻ thành công hơn trên đường đời.

Trưởng Mai Liệu có lẽ là người đầu tiên dịch sang tiếng Việt từ ấn bản hoàn hảo nhất của Huân tước Robert Baden-Powell đã được sửa chữa và hiệu đính trong những năm cuối cuộc đời của Huân tước. Scouting For Boys là một kiệt tác giáo dục lành mạnh mà nhiều quốc gia trên thế giới đã chọn lựa và hài lòng về kết quả của nó. Trưởng Mai Liệu đã không ngần ngại bỏ ra nhiều công sức để dịch tác phẩm này trong nhiều năm liền nhằm đáp ứng được nhu cầu cấp bách của phong trào Hướng đạo Việt Nam trong những năm cuối thập niên 50, khi mà phong trào đang đòi hỏi phải có phương hướng giáo dục hữu hiệu, gần gũi với thiên nhiên và vui chơi giải trí.
Thiết tưởng cũng nên nhắc đến, Sói Trầm Lặng Mai Ngọc Liệu năm nay đã được 96 tuổi, hiện đang sinh sống tại miền bắc California, vẫn thích thú với phong trào hướng đạo, vẫn tiếp tục cuộc chơi, vẫn bị lôi cuốn và hấp dẫn bởi những buổi sinh hoạt ngoài trời, ca hát, cắm trại, thám hiểm mưu sinh, lửa trại, và luôn luôn lúc nào cũng “sắp sẵn” để cùng với các trưởng trẻ, các em hướng đạo sinh cùng nhau mang ba lô, gậy gọc… băng rừng vượt suối, ngủ lều ngủ bụi… ở khắp nơi trên đất nước Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ! Ngoài ra, trưởng Mai Liệu còn góp mặt trong các khóa huấn luyện của Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam, các Liên đoàn và các vùng, để mài dũa nghề rừng, truyền đạt lại những kinh nghiệm và kiến thức sẵn có của mình.
Đến năm 1984, kể từ sau Hội nghị Costa Mesa ở California thành công, Hội đồng Trung ương Hướng đạo Việt Nam, Ban chấp hành Chi Úc châu đã tái bản lại cuốn Hướng Đạo Cho Trẻ Em của trưởng Mai Liệu, tuy có giới hạn số lượng phát hành, nhưng cũng phần nào góp sức phát triển phong trào Hướng đạo Việt Nam tại các quốc gia bản xứ.

Cho dù thời gian trôi qua thật nhanh chóng, bản dịch Hướng Đạo Cho Trẻ Em của trưởng Mai Liệu vẫn còn nguyên giá trị của nó. 

2014
(Trích từ Facebooker Gấu Tận Tụy)


Gặp Trưởng Mai Liệu                                         Tường thuật: Gà Rừng Vui Nhộn



Tối ngày 3 tháng 12 – 2016 anh chị em tráng sinh tráng đoàn Nguyễn Trãi tổ chức Lễ Tưởng Niệm cho Trưởng Nghiêm Văn Thạch đã lìa rừng ngày 7 tháng 11. Ngoài anh chị em tráng sinh của ba toán Lư Sơn, Nhị Khê và Lam Sơn, còn có sự hiện diện của một số Trưởng tại vùng Nam California, thân nhân của Trưởng Nghiêm Văn Thạch đang cư ngụ tại California.
Khi buổi lễ sắp bắt đầu thì từ cánh cửa bên trái hội trường, chúng tôi thấy một người ngồi trên xe do một phụ nữ đẩy vào. Nhận ra người ngồi trên xe đẩy là Trưởng Mai Liệu nên nhiều anh chị em đã ùa ra để mừng đón Trưởng. Người đi phía sau chiếc xe đẩy là ái nữ của Trưởng Mai Liệu, chị Lan Anh. Chúng tôi đẩy chiếc xe và đưa Trưởng Mai Liệu và ngồi  vào hàng đầu. Anh Lý Nhật Hui cho biết, vì tình trạng sức khỏe của Trưởng Mai Liệu nên anh đã không mời Trưởng đến dự. Thì ra, trước khi đến đây, ngày hôm trước, Trưởng Đinh Hồng Phong đã cho Trưởng Mai Liệu hay tin. Buổi lễ bắt đầu và tuần tự diễn tiến theo đúng chương trình. Trưởng Mai Liệu ngồi yên lặng theo dõi cuộc lễ đầy vẻ xúc động.
            Sau khi thân nhân của Trưởng Nghiêm Văn Thạch chia sẻ về những kỷ niệm của Trưởng Nghiêm Thạch, chúng tôi mời Trưởng Mai Liệu có vài lời về Trưởng Nghiêm Văn Thạch nhưng có lẽ, một phần vì xúc động, phần vì nói khó khăn nên Trưởng chỉ gật đầu và đưa tay ra dấu tỏ ý cám ơn anh chị em. Chị Lan Anh ghé sát vào tai Trưởng Mai Liệu nhắc: “Bố nói cho các anh chị biết là Bố là người đã nhận lời tuyên hứa cho Chú Thạch đi...”. Trưởng Mai Liệu gật đầu và vẻ mặt thấy vui hẳn lên. Anh chị em tráng sinh và các Trưởng đến dự cũng thấy xúc động khi biết một Trưởng đàn anh đã thương mến một Trưởng đàn em nên dù sức khỏe suy kém, vẫn ngồi xe đẩy để đến dự lễ tưởng niệm.
            Đêm hôm đó thời tiết California trở lạnh. Sau khi cùng nhau đứng trước bàn tưởng niệm để chụp hình chung và nối vòng tay tạm biệt, nhiều người (thân nhân của Trưởng Nghiêm Văn Thạch và thân hữu) đã ra về.Vài anh tráng sinh định đẩy xe để tiễn Trưởng Mai Liệu ra về như tất cả mọi người nhưng không ngờ Trưởng Mai Liệu qua lời chị Lan Anh là Trưởng muốn ở lại để sinh hoạt với anh chị em tráng sinh. Chúng tôi thật vui và cảm động. Rồi mọi người quây quần quanh bàn ăn. Chúng tôi là thế hệ đàn em (hay đàn con – GRVN là bạn học cùng lớp với con trưởng của Trưởng Mai Liệu, anh Mai Minh Chí. Rất tiếc hôm đó anh Chí không đến được), mấy khi được ngồi sinh hoạt chung với một Trưởng tiền bối đã dày công xây dựng Phong Trào từ những năm ba mươi của thế kỷ 20 ở Hà Nội và sau đó ở Sài Gòn.
            Khi bài hát “Nào về đây ta họp mặt cùng nhau...” được anh chị em cất vang lên thì trên gương mặt của Trưởng Mai Liệu thấy rạng rỡ thêm. Không hát theo anh chị em nhưng, lúc thì với bàn tay phải, lúc thì với bàn tay trái, Trưởng đã nhịp nhàng vỗ lên trên đùi của mình, có lúc Trưởng lại đưa tay vỗ vỗ theo nhịp bài hát trên mặt bàn. Trưởng vui trưởng vỗ nhịp với anh chị em đang nhịp nhàng vỗ tay. Nhiều bài hát tiếp tục được hát vang vang cả hội trường đêm hôm đó.
            Anh chị em tráng sinh chúng tôi thực sự đã cảm nhận được thế nào là tình huynh đệ Hướng Đạo giữa một Trưởng đàn Anh đàn Cha đối với thế hệ đàn Em đàn Con. Trong xã hội hiện tại lắm nhiểu nhương dễ gì có được một thứ tình cảm gắn bó như vậy! Năm nay Trưởng Mai Liệu đã 97 tuổi. GRVN gặp Trưởng Mai Liệu và Trưởng Bạch Bích cách nay hơn 7 năm tại trại Thẳng Tiến IX ở King City, California. Trước đó, năm 2006 tại Riverside, Trưởng Mai Liệu đến sinh hoạt chung vơí anh chị em dưới tàn cây bóng mát của trại Họp Bạn Thẳng Tiến XIII, Trưởng đã nhắn nhủ và khuyến khích anh chị em tiếp tục con đường Tráng Sinh mà anh chị em đang theo đuổi dù có phải đương đầu với không ít khó khăn trở ngại chung quanh. Những lời của Trưởng cho đến nay, GRVN vẫn còn nhớ mãi, anh chị em vẫn còn nhớ mãi…
            Hiện nay cả hai Trưởng Mai Liệu và Bạch Bích đều về ở với các con tại vùng Nam California, nhưng Trưởng Mai Liệu ở với ái nữ Lan Anh và Trưởng Bạch Bích ở với một người con khác để cac anh chị dễ bề chăm sóc cho Bố Mẹ.               Chúng ta cùng nguyện cầu cho hai Trưởng luôn mạnh khỏe để còn nhiều cơ hội cho chúng ta được gặp.
Gà Rừng Vui Nhộn 













 


No comments:

Post a Comment