Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Wednesday, August 2, 2017

TRÁNG ĐOÀN HÙNG VƯƠNG VIỆN ĐẠI HỌC ĐÀLẠT.



HỒI KÝ   

                               TRÁNG ĐOÀN HÙNG VƯƠNG
      VIỆN ĐẠI HỌC ĐÀLẠT.
                                                    Công Bền Chí
                                             
              Trước năm 1964 Viện Đại Học Đà Lạt chưa có toán hướng đạo nào được thành lập.  Sinh hoạt hướng đạo bắt đầu có khi Trường Chính Trị Kinh Doanh khai giảng năm đầu tiên.  Con số sinh viên theo học chương trình CTKD rất đông, trong đó có nhiều sinh viên đã sinh hoạt hướng đạo tại Sài gòn hay tại các tỉnh.  Nhóm anh em này kết hợp lại thành một toán tráng hướng đạo. Theo thời gian toán này lớn mạnh và trở thành tráng đoàn. Tráng đoàn có hai toán: Thụ Nhân 1 và Thụ Nhân 2, lấy danh hiệu là tráng đoàn Hùng Vương Viện Đại Học Đà lạt , thuộc Đạo Lâm Viên.
   
              NHỮNG NGÀY KHỞI ĐẦU THÀNH LẬP TOÁN.

Tôi gặp anh Lê Đường trong một buổi sinh hoạt hướng đạo với các em thiếu sinh trên đồi Cù trước Hồ Xuân Hương.  Lê Đường giới thiệu anh học CTKD. Tôi nói tôi cũng đang học tại Viện. Chúng tôi quen nhau từ đó.
              Từ cuộc gặp gỡ đầu tiên này chúng tôi có ý định thành lập một toán tráng hướng đạo. Lê Đường có một chiếc xe hơi nhỏ.  Thời đó đi học bằng xe hơi là hách lắm. Anh hay đến tìm tôi sau những buổi học. Chúng tôi bàn về phương thức thành lập toán.  Đầu tiên chúng tôi phải tìm người, tìm địa điểm họp. Việc tìm người rất khó khăn vì biết ai là hướng dạo.  Hồi đó chúng tôi không nghĩ đến việc làm một thông báo tìm hướng đạo. Vạn sự khởi đầu nan. Tôi cũng thích công việc này vì thành lập một toán hướng đạo ngay tại Viện sẽ thích hợp với tôi hơn là xuống sinh hoạt với các em thiếu sinh trên đồi Cù. Chúng tôi bắt tay ngay vào việc tìm người.
              Hai tuần sau vào một buổi chiều sau buổi học. Lê Đường tổ chức một buổi họp tại nhà anh. Tôi nhớ ngôi nhà này là Ty Thuế Vụ tỉnh Đà lạt.  Tầng dưới là văn phòng. Tầng trên dùng để ở. Chúng tôi họp trên lầu. Buổi họp đầu tiên có các anh Nguyễn Mạnh Phước, Lê Trọng Huấn, Nguyễn Viết Dũng, tôi và anh Lê Đường. Buổi họp rất vui. Chúng tôi làm quen nhau và bàn về phương hướng phát triển toán tráng cho những ngày sắp tới. 

            





Hình 1. Toán Thụ Nhân 1.

             Hàng đứng từ trái sang phải : Nhữ Văn Trí ( Maryland , USA ), Trần Anh Tuấn ( New Jersey, USA ), Nguyễn Viết Dũng  ( California , USA ), Đan Đình Soạn ( Houston , Texas , USA ), Trần Tiễn Tuấn  ( California , USA ).
              Hàng ngồi từ trái sang phải : Nguyễn Mạnh Phước ( California , USA ), Nguyễn Văn Chương ( Việt Nam ), lê Đường ( qua đời tại massachussette , USA ), Châu Tuấn Xuyên ( Austin , Texas , USA ).



Sau đó có những buổi họp toán kế tiếp vào những chiều cuối tuần tại nhiều điạ  điểm khác nhau. Dần dần toán đón nhận thêm các anh Trần Tiễn Tuấn, Châu Tuấn Xuyên, Tiêu Khải Đằng, Lê Thương, Phạm Ngọc Quỳnh, Nguyễn Đức Quang ( Hà Nội ), Châu Văn Chính, Trương Viên…Toán được đặt tên là Toán Thụ Nhân. Những ngày khởi đầu Lê Đường làm toán trưởng, tôi làm toán phó.  Sau giai đoạn hình thành toán khoảng một tháng toán phó được bầu lại. Tôi làm toán viên vì tôi không có kinh nghiệm nhiều trong sinh hoạt ngành tráng,

BUỔI CẮM TRẠI ĐẦU TIÊN.
             
              Buổi cắm trại đầu tiên của toán được tổ chức trong khu rừng gần thác Cam Ly. Tấm hình chụp buổi cắm trại này đến nay tôi vẫn còn giữ. Trong hình gồm có các anh Châu Tuấn Xuyên, Trần Anh Tuấn, Trần Tiễn Tuấn, Đan Đình Soạn, Nguyễn Viết Dũng, Nguyễn Mạnh Phước, Nguyễn Văn Chương, Lê Đường và tôi. Chúng tôi có hai cái lều nhỏ. Dựng lều xong chúng tôi kê những khúc cây bên cạnh lều làm thành một vòng tròn nhỏ để ngồi. Trong ngày chúng tôi bàn chương trình sinh hoạt toán, chơi trò chơi hướng đạo, đào lỗ làm bếp, tập nấu ăn ngoài trời. Anh em ăn cơm nóng trên sống dưới khê với vài món ăn đơn giản. Ăn uống, vui đùa trong cái lạnh nhẹ nhàng của rừng Đà Lạt. Cuối ngày Lê Đường tổng kết sinh hoạt trại. Chúng tôi ra về khi chiều xuống. Một ngày cắm trại vui, giải trí lành mạnh sau một tuần lễ học hành mệt mỏi.
   
              BUỔI SINH HOẠT TOÁN VỚI CHA VIỆN TRƯỞNG.
   
              Toán Thụ Nhân sinh hoạt một thời gian đã phát triển mạnh. Lê Đường tổ chức môt buổi sinh hoạt ra mắt cha Viện Trưởng và xin Cha làm người đỡ đầu cho Toán. Cha nhận lời. Một buổi họp toán vào chiều ngày cuối tuần được tổ chức ngay tại văn phòng Viện. Anh em khoảng hai chục ngưòi. Tôi không nhớ hết tên. Có anh Võ Văn Hoá trong buổi họp này. Lê Đường giới thiệu với Cha từng người một. Cha cùng sinh hoạt chung với anh em, cùng nắm tay quay vòng quanh và hát những bài hát hướng đạo. Anh em thấy Cha rất vui và bằng lòng với sinh hoạt hướng đạo vui tươi mới mẻ này. Toán Thụ Nhân chính thức ra đời từ ngày ấy.  Sau này anh Võ Văn Hoá làm toán trưởng toán Thụ Nhân 1 khi anh Lê Đường lên làm Tráng Trưởng Tráng Đoàn Hùng Vương.   
   
            

 BUỔI CẮT CỎ TẠI VIỆN GÂY QUỸ CHO TOÁN.
   
              Việc gây quỹ cho toán rất cần thiết cho sinh hoạt.  Lê Đường bàn với anh em làm công tác cho Viện để kiếm tiền đi trại.  Có một ngày Lê Đường tập họp toán và nói cho anh em biết về công việc làm sạch cỏ chung quanh văn phòng Viện và cỏ dọc theo bờ của vòng rào thuộc Viện từ đường Võ Tánh đi đến trước cổng Viện.  Buổi cắt cỏ đợt đầu gồm các anh Tiêu Khải Đằng, Phạm Ngọc Quỳnh, Nguyễn Đức Quang ( Quang Hà Nội ), Lê Thương, Huỳnh Kim Hưng, Trần Anh Tuấn, Trần Tiễn Tuấn, Trương Viên, Nguyễn Văn Thái ( khoá 3 ), một số anh em khác tôi đã quên tên, Lê Đường và tôi. Sau đó toán có nhiều buổi cắt cỏ khác quanh văn phòng Viện. Anh em tan học ra là đi cắt cỏ. Cỏ tranh mọc dầy và cao. Anh em đốt cỏ nhiếu hơn cắt cỏ.  Những bàn tay thư sinh cắt cỏ làm sao cho sạch. Buổi cắt cỏ sau tôi không tham gia vì có những giờ học trùng với ngày cắt cỏ. Buổi chiều tan học đi ngang qua văn phòng, tôi thấy khói từ đám cỏ tranh bay lên nghi ngút.
   
              MỘT VÀI CÔNG TÁC XÃ HỘI.   
   
              Vào một buổi tối Lê Đường đến tìm tôi. Anh chở tôi đi đến ấp Đa Thiện. Anh nói với tôi Toán đang mở một lớp Anh văn miễn phí ban đêm cho các em học sinh đang học trung học trường Bùi Thị Xuân,Trường Sơn và Viêt Anh.  Anh nói tôi giúp toán dậy một tuần một buổi cho lớp học này. Anh dẫn tôi đến lớp. Anh giao lớp cho tôi ngay đêm ấy. Tôi ngần ngại không dám nhận lớp vì tôi còn đang học trong trường. Anh cho tôi biết dậy học cũng nằm trong chương trình sinh hoạt của toán. Tôi miễn cưỡng nhận lớp và cảm thấy hồi hộp khi đứng trước các em. Lê Đường thì mạnh dạn hơn tôi vì anh khá giỏi tiếng Anh. Trước khi về Viện học, anh đã học xong khoá Anh văn tạị trường Sĩ Quan Không Quân Sài Gòn.
Ngoài những công tác xã hội tại Viện như tham gia công tác thanh niên thiện chí, cứu trợ đồng bào nạn lụt miền Trung, toán tráng còn tham gia những công tác xã hội do Đạo Lâm Viên tổ chức.  Thỉnh thoảng anh em trong toán đến trang trí, sơn phết lại Đạo Quán nằm bên bờ Hồ Xuân Hương.  
   
             GIỖ TỔ HÙNG VƯƠNG. 
   
             Tráng Đoàn lấy tên là Hùng Vương nên chọn ngày Giỗ Tổ Hùng Vương làm sinh nhật Tráng đoàn.  Tôt nhớ có một buổi Giỗ Tổ Hùng Vương tại Viện được tổ chức tại giảng đường Văn Khoa. Toán có qua Ấp Đa Thiện mượn y phục gồm áo mão cân đai và nhờ những người trong Ấp dậy cho anh em cách thức làm lễ theo đúng nghi thức giỗ tổ cổ truyền. Cha Viện Trưởng có tham dự  buổi lễ này. Ngày đó anh em làm lễ Giỗ Tổ Hùng Vương rất hay, trang nghiêm không kém gì Ấp Đa Thiện làm lễ cúng Đình hàng năm. 
   
             LẤY TÊN RỪNG.
   
              Giữa mùa học năm thứ hai, toán tổ chức hai ngày cắm trại cuối tuần chung với các Trưởng trong Đạo Lâm Viên tại Trại Trường cạnh Hồ Than Thở. Mục đích của buổi trại này nhằm đặt tên rừng cho một số anh em trong toán. Thủ tục đặt tên rừng do thủ lãnh hướng đạo Baden- Powell áp dụng trong hướng đạo theo tập tục của người dân da đỏ như một trò chơi có tính cách giáo dục, rèn luyện đức tính con người và lưu niệm tên của một người trong đời sống hướng đạo. Buổi cắm trại lấy tên rừng cho anh Tiêu Khải Đằng, Lê Thương, tôi và một số anh em trong toán.  
              Hội Đồng rừng gồm có trưởng Lê Phỉ làm Chúa Sơn Lâm, trưởng Phan Đức Đô, Thiếu trưởng Thiếu đoàn Quang Trung ( Ngựa chịu khó ) làm người dẫn đường.  Lê Đường và một số trưởng đã có tên rừng là những ngưởi thử thách.  Sau buổi thử thách, Hội Đồng Rừng đặt tên rừng cho anh Tiêu Khải Đằng là Gà Xông Pha vì anh có dáng đi trông giống như con gà. Anh Lê Thương đeo kính trắng long lanh giống như mắt mèo rừng nên được đặt tên Sơn Miêu Chính Tâm.  Tôi được đặt tên Công Bền Chí vì tôi trông giống như con Công: đẹp trai, luôn trải chuốt, thích múa và hát. Tánh tôi hay mau chán khi làm công việc gì có tính cách dài và hay nản lòng khi gặp khó khăn. Anh em có dụng ý ngầm đặt tên hèm cho tôi là “ bền chí ”. Ý tưởng tươi đẹp này có ý khuyến khích tôi rèn luyện ý chí, bền lòng, vững chí trong công việc. Tôi rất thích tên rừng này vì kể từ ngày đó đời sống tôi thay đổi. Tôi làm việc kiên trì, chiụ khó, bền lòng, vững chí hơn.
   
              CHUYỆN TÌNH TRÁNG SINH.     
   
 Tôi vừa học chương trình Chính Trị Kinh Doanh vừa ghi tên học thêm bên Văn Khoa. Khi có thì giờ tôi qua bên Văn Khoa tham dự lớp học. Có một buổi sáng tôi vào giảng đường Văn Khoa tìm chỗ ngồi. Giảng đường đông nghẹt sinh viên. Tôi kiếm được một chỗ cách xa hàng ghế đầu vài dẫy. Tôi nhìn thấy một người con gái ngồi đằng trước tôi về phía bên phải lối cửa ra vào. Cô nàng trông rất xinh . Cái diụ dàng khả ái của cô làm tôi chú ý. Hết giờ học, tôi ra gập mấy người bạn đang đứng nói chuyện ngoài hành lang. Trong câu chuyện tôi hỏi về người con gái ngồi gần lối cửa ra vào. Bạn tôi cười nói:                                                                      

“ Cựu hoa khôi Đồng Khánh đấy. Cô nàng khó tánh lắm không phải dễ đụng vào đâu.”.

Tôi im lặng lắng nghe nhưng trong bụng đã có ý thử xem cái khó tánh của người con gái này như thế nào.
              Một ngày gần Tết, Lê Đường cho anh em biết toán sẽ tổ chức một buổi cắm trại chung với toán tráng nữ Mê Linh Tôi không nghe nói về toán nữ tráng này. Sau này tôi mới biết Lê Đường đã cùng với một vài nữ sinh viên trong Viện thành lập toán này.
              Buổi cắm trại chung được tổ chức trên đồi cù với anh em trong Đạo Lâm Viên. Toán Thụ Nhân và toán Mê Linh phối hợp diễn chung một vở kịch cho buổi sinh hoạt lửa trại vào buổi tối. Trước khi chuẩn bị tập dợt Lê Đường giới thiệu toán nữ với anh em. Toán có gần chục người gồm một số nữ sinh đang học Lycée Yersin, hai người em gái Lê Đường ( Lê Thoại Anh và Lê Thoại An ), toán phó Thanh Lam. Thanh Lam vừa là sinh viên vừa là giáo sư dậy trường Bùi Thi Xuân. Lê Đường giới thiệu đến nữ toán trưởng, tôi ngạc nhiên hết sức vì cô ta chính là người con gái tôi đã thấy tại giảng đường Văn Khoa trước đây. Sau ngày đó chúng tôi quen nhau và thân nhau dần. Có một thời gian tôi có cảm giác là yêu cô ta ghê lắm. Cả hai toán không ai hay trừ Thanh Lam (đã qua đời trên biển cả ). Tôi không thấy cái khó tánh của cô gái như lời người bạn tôi nói. Chúng tôi vẫn là bạn nhau. Ngoài cái tình rất thân, chúng tôi còn có cái tình huynh đệ hướng đạo nữa. Tuổi trẻ là tuổi của yêu đương. Trong hướng đạo cũng không có điều luật nào cấm yêu cả.  Nhưng cái tình không bến bờ này của tôi chẳng kéo dài được bao lâu. Mải miết vào việc học tôi đã hết thời gian thì còn thì giờ đâu tôi nghĩ đến chuyện linh tinh khác. Sau ngày tốt nghiệp CTKD bước vào đời lính là tôi quên hết. Tôi để lại đằng sau tất cả những kỷ niệm đẹp của một thời trẻ trung sinh hoạt hướng đạo và tình bạn thân thiết với cô nữ toán trưởng xinh đẹp.
   
              XA LÌA TRÁNG ĐOÀN.
   
              Đến năm thứ ba năm nhiệm ý chính trị kinh doanh tráng đoàn có rất đông tráng sinh. Đa số là sinh viên đang học tại Viện. Tôi không nhớ hết tên anh em trong tráng đoàn trừ toán Thụ Nhân 1. Tôi nghỉ sinh hoạt tráng đoàn vì tôi không còn thì giờ nhiều như mấy năm học trước. Tráng đoàn vẫn tiếp tục sinh hoạt  và phát triển. Tốt nghiệp năm 1968 về Sài gòn tôi đã thực sự xa lìa tráng đoàn.
   
              TRÁNG ĐOÀN HÙNG VƯƠNG SỐNG MÃI.
   
              Sự thăng trầm của đất nước sau 30 tháng 4 năm 1975 đã cuốn theo biết bao thay đổi. Tráng đoàn Hùng Vương cùng chung số phận với sự thăng trầm này. Cuộc đời đã đổi thay như cánh hoa tàn bay theo chiều gió. Kẻ còn người mất. Anh Toán trưởng Võ Văn Hoá, Lê Thương đã qua đời tại quê nhà.  Lê Đường đã tuyệt tích giang hồ. Không ai nghe đến Nguyễn Mạnh Phước. Một số anh em đến được bến bờ tự do như Tiêu Khải Đằng, Nguyễn Viết Dũng, Phạm Ngọc Quỳnh, Châu Tuấn Xuyên, Trần Anh Tuấn, Nguyễn Đức Quang ( Quang Hà Nội ), Đan Đình Soạn, Châu Văn Chính…Tất cả đang sống tại Hoa Kỳ, Nguyễn Văn Thái ( K3 ) đang sống tại Nhật…và còn nhiều anh em nữa phiêu bạt khắp bốn phương trời mà tôi không nhớ hết tên. Riêng tôi đến đưọc bến bờ tự do từ năm 1990 đến nay, tôi tiếp tục sinh hoạt hướng đạo. Tôi thường điện thoại, email hay gặp mặt một số anh em trong Tráng đoàn cũ. Chúng tôi còn nhớ đến nhau. Tôi vẫn nhớ đến Lê Đường trong tình thương yêu và kính trọng anh, một người bạn đồng môn nhưng hơn tôi một cái đầu về chuyên môn hướng đạo thời đó.  Tình hướng đạo này nó sống mãi trong lòng của những anh em hướng đạo Viện Đại Học Đa Lạt dù thời gian có qua đi trên 30 năm.
   
              Sẽ có một ngày Phong trào Hướng đạo tại Việt Nam sinh hoạt trở lại. Anh em Hướng đạo Đà Lat sẽ khôi phục Tráng Đoàn Hùng Vương xưa.

    Hình 2. Tráng Đoàn Hùng Vương:

              Nhữ Văn Trí đứng giữa khoanh tay, nón bêrê đen trên vai trái.
              Lê Đường ngồi hàng đầu bên phải.
   
                    CÔNG BỀN CHÍ / NHỮ VĂN TRÍ.
   
                    Hoa Thịnh Đốn đêm Giáng Sinh năm 1999.
Viết với tất cả thương yêu tặng anh Lê Đường, toán Thụ Nhân 1 và anh em trong Tráng Đoàn Hùng Vương Viện Đại Học Đalat, Đạo Lâm Viên. 



   

No comments:

Post a Comment