Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Wednesday, August 2, 2017

MÙA XUÂN CON ÉN ĐƯA THOI.





BBT:  Ch Đoàn Th Mng là phu nhân ca Trưởng Công Bn Chí / Nh Văn Trí. Ch là hi vin chính thc ca Làng Bách Hp Hoa Thnh Đn. Ch sinh hot vi làng t  ngày thành lp làng năm 1995 cho đến nay. Xin gii thiu đến quý v cm nghĩ ca ch Mng sau nhiu năm ch sinh hot vi hướng đo.  

        MÙA   XUÂN   CON   ÉN  ĐƯA THOI. 

Tôi không phải là dân hướng đạo chính gốc. Tôi là dân hướng đạo phật tử. Sinh hoạt phật tử với sinh hoạt hướng đạo cũng tương tự như nhau nhưng cái khác nhau căn bản là con đường đi của hướng đạo có ông tổ là Baden - Powell còn con đường đi của hướng đạo phật tử có ông tổ là Phật Thích Ca.
Nói như vậy không có nghĩa là tôi không biết gì về phong trào hướng đạo của Baden – Powell mà chỉ biết về hướng đạo phật tử. Tôi bắt đầu biết về hướng đạo khi tôi lập gia đình lúc chúng tôi còn trẻ. Anh là dân hướng đạo, gia nhập phong trào hướng đạo khi anh 15 tuổi.  Anh  là Trưởng hướng đạo, cầm Đoàn,  cầm Liên Đoàn, Trưởng huấn luyện. Tôi luôn đi theo anh trong những buổi sinh hoạt. Tôi là người phụ tá trưởng hướng đạo không ghi danh.
Bộ  đồng phục hướng đạo anh mặc do tôi chăm sóc, các huy hiệu hướng đạo gắn trên áo hay trên nón do tôi may hay kết vào những thứ này cho tôi khái niệm về hình ảnh hướng đạo hay tinh thần hướng đạo ẩn hiện trên đó. Đôi lúc tôi xem được tài liệu hướng đạo khi tôi sắp xếp tài liệu vào tủ sách, trao đổi cậu chuyện sinh hoạt với phụ huynh, cùng bạn bè thảo luận về đề tài liên quan đến đời sống hướng đạo khiến tôi nhớ và thuộc lòng về hướng đạo hồi nào tôi cũng không hay. Luật và lời hứa hướng đạo tôi đều biết. Có thể nói tôi là dân hướng đạo nhưng cái khác là dân hướng đạo chưa tuyên lời hứa.
Phương pháp chính của hướng đạo là sinh hoạt ngoài trời. Tôi theo anh đi cắm trại khắp nơi. Tôi đi theo sinh hoạt trong cái vô tình. Cái kiểu xuất gía tòng phu. Đi riết tôi thích đời sống hướng đạo lúc nào tôi cũng không hay. Kể từ khi lập gia đình đến nay tôi không còn sinh hoạt trong gia đình phật tử nữa. Thỉnh thoảng tôi đi chùa theo những ngày lễ lớn và khi nào chúng tôi có thì giờ rảnh chúng tôi mới ghé lại chùa…
Khi chúng tôi có con, không nói tới ý kiến anh lúc các con tôi còn nhỏ, tôi đã có ý định cho chúng gia nhập hướng đạo. Hoàn cảnh đất nước sau năm 1975 chúng tôi ngừng sinh hoạt hướng đạo nhiều năm, các con tôi không có cơ hội gia nhập phong trào vì hướng đạo trong nước bị giải tán…
Mãi đến khi được định cư trên đất Mỹ vào năm 1990 anh sinh hoạt hướng đạo trở lại, tôi đi theo và các con tôi có điều kiện tham gia sinh hoạt hướng đạo. Lúc này chúng tôi đã bước vào tuổi trung niên. Mái tóc chúng tôi đã điểm bạc. Chúng tôi vẫn hăng say sinh hoạt như khi chúng tôi còn trẻ.  Cái khác đi lúc này tôi phải lo thêm cho các con tôi trong sinh hoạt hướng đạo. Gia đình chúng tôi ví như là một tổ hướng đạo. Chúng tôi hay ví von như vậy khi chúng tôi nói chuyện vui đùa với bạn bè sinh hoạt chung với chúng tôi.
Thời gian qua đi các con tôi lớn dần. Chúng đã qua tuổi thiếu sinh, kha sinh rồi bước vào đại học. Chúng tôi không còn sinh hoạt với các đơn vị nữa vì đã qua cái tuổi sinh hoạt với các em. Chúng tôi theo sinh hoạt với đơn vị hướng đạo trưởng niên. Đơn vị này dành cho những người lớn tuổi.
Tôi tiếp tục theo anh sinh hoạt hướng đạo theo hình thức Làng. Cái vui, cái buồn trong làng trưởng niên đi theo tôi nhiều năm. Cuộc sống hướng đạo trưởng niên cũng hấp dẫn như sinh hoạt lúc chúng tôi còn trẻ. Những buổi cắm trại ngoài trời như đi biển, leo núi, nhóm họp, hội hè… thật là vui. Tôi đã có cả một quảng đời vui tươi, thoải mái.
Nhiều năm qua đi mái tóc chúng tôi đã bạc nhiều, sức khoẻ không còn như xưa và không còn tham gia sinh hoạt hướng đạo như lúc trước mặc dù tinh thần chúng tôi vẫn hăng say. Làng cũng gìa đi. Sinh hoạt làng cũng kém dần.
          Viễn tượng tương lai ai cũng như ai phải có một hướng đi để sống. Tôi lại quay về với đời sống của người hướng đạo phật tử chăng!  Chùa chiền, kinh kệ…! Tôi lắc đầu. Tôi chưa nghĩ tới, sức khoẻ và nghị lực vẫn còn, tôi còn tham gia vào sinh hoạt hướng đạo được. Làng Bách Hợp trẻ trung hóa, tôi còn sức khoẻ, tôi còn tham gia.
          Nhớ tới câu thơ của nhà thơ Bùi Giáng :
          “ Hỏi ai giữa ngã ba đường. Phù vân phía trước miên trường phía sau…”
          Tôi xin phép nhà thơ Bùi Giáng sửa lại đọan thơ trên cho phù hợp với tình hình sinh hoạt hướng đạo của tôi hiện giờ.
             “ Hỏi ai giữa ngã ba đường.  Mùa Xuân phía trước vui buồn phía sau…”.
          Tôi không phân vân trên con đường đã đi vì nó chỉ có một con đường với mùa xuân phía trước. 
            Mùa Xuân đã qua đi nhiều năm trong đời tôi. Như con én bay, như vó ngựa qua cửa sổ. Tôi vẫn là người hướng đạo chưa tuyên lời hứa dù mái tóc tôi đã bạc mầu vì thời gian.

                                                                       Mùa Xuân Maryland, Hoa Kỳ
                                                                          ĐOÀN THỊ MỪNG.

No comments:

Post a Comment