Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Thursday, June 29, 2017

DƯ ÂM THẲNG TIẾN 10







     Khi nhng dòng ch này đến người đc thì tri Thng Tiến Mười đã dn trôi vào quá kh nhưng dư vang TT 10 vn như sóng lp lp v b Facebook Thang Tien X : bao nhiêu là hình nh , video clip, tâm s, cm nghĩ, phn hi ...  tng ngày, tng ngày trên trang mng xã hi y c dày thêm k nim: nh nhàng, hoài cm, thâm trm  t các trưởng ln và trung thc, ào t, cung nhit t các trưởng tr v s kin va mi đây thôi là TT 10. Vi gn 1000 thành viên truy cp liên tiếp trong rt nhiu tháng qua đ theo dõi, đăng ti, chia s, cp nht tin tc hình nh tri hp bn HĐVN trên trang Facebook Thang Tien X nhiu đến ni Tr Dũng Tng phi đóng ca “ tim’’ không nhn thêm member vì các qung cáo thương mi đánh hơi nhy vào ăn có rt là lc điu trên trang mng xã hi ca anh ch em HĐVN này .

    Phi nói là trong lch s các tri Thng Tiến chưa có tri TT nào phong phú và nóng hi v hình nh sinh hot tri như tri TT 10 được cp nht tng ngày trên trang Thang Tien X Facebook. Và ch vài ngày hu tri biết bao nhiêu hình nh, video clip t các nhà nhiếp nh tài t, tung đy các trang mng cho thy đ mi góc cnh ca TT 10 đ coi mãn nhãn luôn.
Trưởng Phạm Phú Bình (Bình Scout ) chưa tròn tháng đã đưa lên net c nghìn tm hình mà trưởng đã kỳ công ln li, săn chp sut mt tun tri sp xếp theo tng ngày mà chúng ta có th vào trang http://www.traikhaipha.com/TT10_3a.htm xem hình và chn nhng tm ưng ý đ làm k nim TT10. Ngoài ra còn rt nhiu tài t trong gii săn hình như các Tr Hu Trn, Toàn Võ, Raymond, Ý Nga, Khôi Đào và rt nhiu Trưởng đã cung cp cho ban Báo Chí TT10 mt "kho" hình ảnh của Trại, mà ch mt phn rt nh được đưa lên Bản Tin TT10 và trên Fb ThangTien X, như là "gi hương cho gió" mà thôi. Rt cám ơn công khó ca quý trưởng nhiếp nh viên đã gi hình nh TT10 cho mi người cùng xem.

  Các TV show do các đài truyn hình SBTN , SGN , BYN , VANTV ... cũng như các video clip cho ta thy li nhiu góc cnh sinh hot khác nhau và đc đáo trong sut kỳ tri TT 10 mt cách linh đng. Clip nào cũng rõ ràng ch tr video clip Đêm Vit Nam ti thui do ai đó quay trong đêm “tăm ti” ch nghe nhng tiếng hát vang vang t nhng con tim thiết tha vi quê hương đt nước t mt góc rng Thng Tiến.

  Mt đim na cũng được ghi nhn là TT 10 có nhiu "cht thơ" hơn nhng tri TT trước. Theo dõi qua trang TT X "phây búc" thi đã thy nhiu thi nhân vì Thng Tiến 10 mà xut khu thành thơ, nhiu đ đ có th đóng thành tp mà xut bn biếu tng anh em đng "qun cc" như nhà thơ Tun Vit hay Ý Nga n sĩ... ch chng chơi đâu. C Nhan Thin Hùng, Trn Gia Phú, Raymond, Hu Trn  ... còn xut khu ra thành thi được thì qu là TT 10 tràn đy " cht thơ " là đúng quá đi ch, đâu có sai.

  By ngày TT 10 sôi đng cun hút mi người, chẳng thế mà Ban Báo Chí nhn được mười my bài thơ đ th loi mi ngày nhưng vì khuôn kh nht báo TT 10 có hn nên ch chn đăng vài bài tiêu biu thôi. Tht đáng tiếc và chân thành cáo li cũng quý v yêu thơ bn phương . Thế nên nếu có nói TT 10 đy "cht thơ" cũng không ngoa, phi không quý Trưởng .

  Bi đi hướng đo rt nên thơ
  Lu cm ven sông, ng bi b
          Sng vi thiên nhiên mà sng khoái
   Đêm vui la tri dưới trăng m
          Nhc rng khuya d tròn cơn mng
          Hương đt tri thơm ngát gic mơ 
Hướng đo biết bao là thú v
......
   Bài thơ  trên đúng ra phi có 8 câu mi đ nhưng mi hết câu 7 thì nhà thơ ngu hng này b "bí lù". Xin hi ngoi chư thi sĩ giúp cho câu th 8 có vn "ơ" và đ ngh Trưởng ban báo chí TT Xl  tng 1 patch BBC TT 11 cho câu thơ nào hp và hay nht nhé đ cht thơ mãi mãi tuôn chy trong các kỳ tri Thng Tiến ca chúng ta.

  Mt cái nht ca TT 10 mà đã được quý Trưởng và thân hu lo âu đ cp và "biu dương"  nhiu ln là cái "nng", cái "nóng" x Hu Tâm ca tiu bang Thích Cc này. D chu như anh Sói Vui Tính thì bo nng Houston cũng ging nng Saigon nhưng anh không nói rõ là ging “Nng Saigon anh đi mà cht mát” ca Nguyên Sa ngày xưa hay là loi “Nng Saigon em che người kín mít” hôm nay. Còn nhà thơ Cu Ông Tri không biết là thm xưng ngôn t hay gi là có ý chê cái nóng ca x cao bi này nên h bút viết rng :

"Nng Texas như tuôn t đa ngc,

   Chui mưa rào sùng sc đến ri đi."

  Hà hà ! Cái nhà bác H Đăng nhn bài thơ t M Ông Tri ri chuyn đến ban biên tp nhà em kèm theo li khen thơ hay ri rít . Chàng còn k lưỡng hi-lite dn dò " tuyệt đ́i không sa, dù ch mt ch” làm bn chàng là chuyên viên "ê đít to" này, trú x Houston, Texas my chc niên có  Ông Tri nóng ny đc qua my câu thơ ca Cu Ông Tri xong bèn ni cơn "t ái" dn dp, tc anh ách vì “trú s” ca mình b ví nhưa ngc" ( mà đã là đa ngc thì làm quái gì có nng rc r, ch có tăm ti, qu s, vc du và nghiến răng ... thôi ). Thơ t chân cái nóng đến ni "mưa rào" rơi xung cũng phi sôi "sùng sc" biến đi ?! "din ta" nóng đến thế, kinh d đến thế thì thôi. Hơn 1800 con người ta mi về “t đa ngc“ đã sống qua một tuần trại đó, có ai dám tr li không ?- Thế thì  Min Trung này còn cơ hi nào đ nhn TT 15 na đây h Tri !
 Bi đã được li "rào trước, đón sau" ca bn ta, thôi cũng đành đăng nguyên con bài thơ !!! Du là Ông Tri cũng đâu dám edit thơ văn ca Cu (M) Ông Tri, phi không bác H Đăng !?! heheheh !
 Đúng ra hai câu thơ ca cu Tri phi được sa li như vy:

Nng Texas như vàng rơi trên tóc

Chui mưa rào như là ngc ướt mi

Rùi sau đó mun chi thì chi, mun mô thì mô, ra mi “lãng mn” hướng đo chơ !
Nghĩ thêm cũng l "nhy"' tc ng ta "vưỡn" có câu "văn mình, v người", din nôm cho d hiu là:
Xưa nay cũng l thường tình,

V người thì đp, văn mình thì hay.

Thế mà nhà bác H Đăng (và c cu Tu na) thì trái li,"văn người, v mình"

Ai đâu có chuyn ngược đi.

V mình thì đp, thơ người thì hay.

Đùa nh v chút chơi thôi. V mình đp thì mình khoe, thơ người hay thì mình khen. Có chết thng Tây nào đâu nh !

  Nói đúng ra mùa hè Texas có nóng tht đy nhưng  đ nóng ti TT 10 năm nay đã gim nhiu so vi cùng kỳ năm ngoái và đâu như nhit đ ch lên cao đến 3 con s trong bui Đi hi Trưởng Niên mà thôi, còn bên ngoài nóng thì nóng nhưng không đến ni nào, các em và các trưởng trong Staff vn khc phc được đ phc v và vui chơi cho đến ngày cui cùng.

     Tri Thng Tiến Mười Hút -Tông

       Nóng thì nóng vy người vn đông

Cười đùa hp bn vui như Tết

Ch s tri mưa đ cơn giông

   Hơn 1800 con người không s nóng mà ch s mưa. "Tháng Sáu tri mưa" mt vài ngày trước TT 10, Tr Châu Lê, nhà “tiên tri” đã gi bài nhc tuyt vi ca Ngô Thụỵ Miên ph t thơ Nguyên Sa đến cư dân mng trên TTX Facebook đ mong "tri không mưa em cũng ly tri mưa" cho TT 10 bt nóng . Và tri đã mưa thit, mưa (cui) tháng Sáu, mưa ngay lúc dng tri, mưa lai rai, mưa ào t, mưa ct ngang, ct ngn ngày Văn Hóa Truyn Thng hôm th By 30-6 làm chương trình công phu dàn dng đang hi hp dn bà con phi chy mưa, núp giông trong nim tiếc nui ca mi người.



Các ca sĩ Bích Vân , Hoàng Trang ... các em thiếu n tha thướt áo dài ch gi trình din vây quanh bàn Bói Kiu ca Tr Hoàng Kim Châu va m hàng đang bói đến đon Kiu gy đàn:
                                            "So ln dây vũ, dây văn
                                          Bn dây to, nh theo vn cung, thương

Tiếng khoan, như gió thong ngoài

Tiếng mau, sm sp như tri đ mưa." 

đúng lúc tri đ mưa to tht to, thế là mi người lo chy mưa. Các nàng ca sĩ ca chúng ta trong Chiu Nhc Quê Hương mt bui trình din. Thit tiếc cho người yêu nhc ca TT 10. Các quán Bc, Trung, Nam đang rn rp khách du. Các trò chơi dân gian: đy gy, leo ct m, đánh đu, nhy sp... đang được các em chiếu c đông vui. Lu viết ch Nôm ca Tr Linda Lê chen chân không lt.  

Đàng này, lu Thư Pháp vi hai thy, thy già Vương Nhân, thy tr R Mông đang hý hoáy tr tài Pháp thư Thư pháp bay bướm. Đàng kia, lu Thơ và Ch cùng ban b th thơ viết ch cũng mi va bt đu, khách yêu thơ đang mê say nghe thy bàn Vũ Hip tán bài "Tr ta sông núi " ca Vũ Hoàng Chương, nhà "viết ch to" Lê Hà cũng chưa kp múa bút ha thơ thì tri đã đ cơn mưa. Thế là đi mưa kéo bt che máy, che loa, che thơ, che ch ... Ri đng bên lu nhìn mưa rơi.

Cũng may, sau cơn mưa, tri li sáng đ bui L và La Tri Khai Mc đã được tiến hành mt cách tt đp và các tri sinh được hưởng nhng chương trình sinh hot lý thú và b ích. Nng thì đi nng mà chơi, mưa thì đi mưa mà chơi; y thế mi là HĐVN ch l !


TT 10 có một lực lượng trưởng, phụ huynh và tráng sinh volonteer từ khắp nơi về giúp sức vô cùng đông đảo.  Bình quân cứ 8 trại sinh có 1 trưởng phục vụ . Không tính nhân sự trong Staff, từ phương xa đến sớm nhất để phục vụ vận chuyển, xây dựng ... và cũng rời trại sau cùng, có quý trưởng Nguyễn Hữu Đệ , Đỗ Quốc Tuyến, Đinh Khắc Vinh, Trương Thành Minh, Lê Đức Phấm, Lê Bá Tâm, Võ Thành Nhân ....
LĐ  Diên Hồng - San Jose có 20 trưởng về dự TT 10 thì 18 trưởng đã là trưởng volonteer phục vụ tiểu trại. Các trưởng và tráng sinh trong các ban An Ninh, Ẩm Thực, Vệ Sinh mỗi ngày làm việc từ mờ sáng và phải thức đến 2, 3 giờ sáng để tuần tra, phục vụ nhà ăn, đổ rác rến là chuyện bình thường. Ban Báo Chí ngày đi săn tin, săn hình, tối cặm cụi viết bài, lay out, in báo, xếp báo phải thức đến sáng gà gật làm việc như các Tr Liên Hương, Nguyễn Cửu Lâm ...cũng là chuyện bình thường ở TT 10. Ấy thế mà cũng vẫn bị than phiền, trách móc...biết làm sao cho vừa lòng người đây !  
Lều Ban Báo Chí TT10 nằm trong khu "liên hp" có Trm Xá ca ban Y Tế, kho vt tư ca ban Tiếp Liu, Ban Hành Chánh và Trading Post, ngay "ngã tư quc tế" có căn phòng nh đ làm vic sáng đêm rn tiếng cười vui ca anh ch em Ban Báo Chí sut kỳ tri vi nhiu k nim đáng nh.
 Lu Báo Chí k bên dưới tàng cây râm mát cũng là nơi quý trưởng và các em thường xuyên lui ti thăm hi, đưa bài, chuyn tin, nhn báo hàng ngày thường trc nơi đây là anh ch Trưởng Hươu Hăng Hái và Trâu cương ngh Trương Thành Minh  tc Minh Cui, bn ni "qun cc" ca tôi  hồi năm nẳm, khi hai đa là thiếu sinh chung đi, chung đoàn Thiếu  Đng Đa, LĐ Quang Trung, Qui Nhơn hơn 50 năm trước, chung căn phòng tr mt thi sinh viên lêu bêu Saigon và xa nhau t khi bn lên đường nhp khoá 28 Võ B Dalat. Nay đã gp li nhau trong môi trường hướng đo ti tri TT 10 khi đã quá tui "nhi nhĩ thun" đ có dp sng li nhng k nim ngày xưa. Ch có khác, năm tháng xa cũ đó khi còn là nhng đa tr vui chơi HĐ, c đi chui ra, chui vào trong mái lu ghép bng 2 tm poncho ca lính ngày xưa và bây gi đi tri đ giúp cho các em chơi vui, hai anh em đng đi cũ có li cm giác được chui vào, chui ra cái Dome 4 Tent căng bên cnh lu Báo Chí. Ch tiếc sut tun Tri TT 10 bn nhng công vic không đâu, hai đa chng có tm hình nào chp chung vi nhau ngoi tr my tm do Trưởng Phm Phú Bình tình c chp được khi hai anh em đang lui cui dn rác, đ rác ngày cui cùng mà thôi. Âu đó cũng là k nim phi không Cui !





Con đường mang tên anh hùng dân tc áo vi c đào Quang Trung ti TT 10 dn v khu an dưỡng ca Trưởng Niên có Minh Nghĩa Đường được đt trong Hi Trường Diên Hng nơi din ra Hi Nghị Trưởng và  phiên Đi Hi Đng trong tri Thng Tiến 10 . Con đường quanh co vn rp bóng hai hàng cây xanh lá ngang qua h Hoàn Kiếm (Deer Lake), khu sinh hot náo nhit ca Tiu Tri Thanh . Sâu vào bên trong, cui đường hoàn toàn yên tĩnh. Cũng con đường này mười hai năm trước, tôi đã tng là tài xế “con thoi” đưa đón quý Trưởng niên đi v Thng Tiến 7 mi ngày . Khu nhà ngh ca Trưởng niên ngày y đông vui vô cùng. Nhưng bây gi không được chăm sóc chu đáo, màu hưng phế đã hin ra đâu đó nơi đây. Scout Shop im lìm đóng ca vì đã di ra Conroe đã lâu. Các dãy nhà nm yên trong lau lách. Dù rt quen vi đa hình Camp Strake, có bui ti, ch trưởng Ý Nga v khu nhà ngh Tr Niên lúc 3 gi sáng quay xe v li Tri chính, tôi b lc lòng vòng c na tiếng đng h trong nhng con đường rng chng cht dây r cây ci hoang vu tràn lan h hm l lói đến phát s.
 
Ti TT7 cũng nơi này, ngoài các trưởng tiên khi ca phong trào HĐVN  đã “lìa rng” trước đó như quý Trưởng Trn Văn Khc, Nguyn Văn Thơ ....  còn hu hết các trưởng ưu tú kỳ cu ca HĐVN mt thi oanh lit đu có mt như quý Trưởng Mai Liu - Bch Bích, Nguyn Trung Thoi, Đinh Xuân Phc, Trương Trng Trác, Đ Phát Hai, Phan Như Ngân, Đoàn th Liên, Vũ Thanh Thông, Nguyn Tn Đnh, Nghiêm Văn Thch, Tôn Tht Hy, Nguyn Xuân Mng, Vĩnh Đào, Nguyn Văn Thut, Phan Nguyt Minh... như nhng bóng mát vô cùng cn thiết cho lp đàn em. Ch hơn mười my năm, thi gian đã thu hp dn nhng bóng mát trên sân chơi thân ái ca anh ch em HĐVN chúng ta. Tht ngm ngùi !
Tr li Camp Strake ln này đã vng đi rt nhiu trưởng kỳ cu ca phong trào . Có mt s trưởng lão đã lìa  rng vì tui tác bnh hon, phn ln còn li sc không kham ni đường xa cũng như khí hu khc nghit ca mùa hè TX nên đã không v được. TT 10 ch còn thp thoáng vài bc trưởng kỳ cu như quý Trưởng Nguyn Tn Đnh, Nguyn Văn Thut – Phi Lai, Đ Quý Toàn, Đ Phát Hai, Dương th Kim Sơn, Phan Nguyt Minh…  Đt tri này đã đi ch nên cũng chng đ người coi sóc nên phng pht nét hoang sơ. Nhìn đám c hoang cao mc tràn lan trên khung sân vng trước khu nhà ngh Tr Niên mà bng cht bun cho lp sóng phế hưng.
“Cnh đy, người đâu ?! lung đon trường.”

Sau TT 10 vài ngày không lâu tin buồn liên tiếp đưa đến trong nội tháng 7 trước hết là tin Trưởng Đỗ Văn Ninh không còn nữa, theo sau là tin Tr. Tôn Tht Hy và Tr Đinh Xuân Phc "lìa rng" đã đ li mt khong trng ln khó có th lp đy trong lòng anh ch em Hướng Đo Việt Nam khp nơi.

TT 10 có mt nhân s ph huynh vô cùng hùng hu, đây chính là lc lượng trưởng d b cho các Liên Đoàn Hướng Đo. H đóng tin đi tri cùng con em h và đ phc v nhng công tác giúp đoàn, giúp tri vn chuyn đoàn sinh, lo ba ăn ph thêm cho các em, phc v ngày truyn thng, ch Đêm và an ninh, v sinh đt tri ca đơn v và nhiu vic không tên đ giúp các em thoi mái vui chơi.Tiếc thay không có chương trình nào dù ln, dù nh, dù ít, dù nhiu ca tri cho ph huynh c. Trưởng các đơn v hu hết đu tham gia vào staff hay các co-Staff lo điu hành công vic chuyên môn hay bn rn phc v chương trình tiu tri cho các em . Ngoài nhng gi phc v camp site đơn v, ph huynh hoc  theo con em mình đến ch sinh hot chp hình, hoc lang thang đâu đó lòng vòng nhìn qua cng tri Trưởng niên hoành tráng rc r ánh đèn màu nơi trung tâm sinh hot tri. 
 Đã biết rng thanh thiếu niên là đi tượng chính ca phong trào hướng đo và "hướng đo không có mc đích giáo dc hay t chc sinh hot cho nhng người đã trưởng thành." Nhưng đ có " nhng người trưởng thành phc v trong phong trào hướng đo vi nhim v trưởng hay các công tác điu hành và t chc" thì  ph huynh là mt ngun b sung nhân s cho lc lượng trưởng tc thi và kh thi nên cũng cn lưu tâm, nht là trong nhng kỳ tri ln có vài sinh hot thân ái ni kết ph huynh vi phong trào thì vn hơn.

   Bn năm na, năm 2018, tri TT XI s din ra min Đông Hoa Kỳ vi mt staff các trưởng tr trung, năng đng và đy nhit huyết s đm trách công vic t chc và điu hành. 

 Tr Bobby Trn, Trưởng đi din HĐVN Min Đông HK, người pht cao ngn c Thng Tiến trong đêm bế mc TT 10 va qua là ai ?

 Hãy đc mt đon văn mà trưởng Trn Ngc Toàn viết v cu con trai cùa mình:
    "... Tri Hp Bn HĐVN Thng Tiến 6 thành hình, ti Công viên h Fairfax, Virginia, năm 1995. Lúc y, cu con trai Bobby Trn Đc Huân đã làm Đi trưởng. Huân đã trưởng thành trong phong trào Hướng Đo Vit Nam dù được sinh ra ti Harrisburg, Penn. Chính sau này, Huân tâm s cho biết nếu các em không còn nói tiếng Vit  thì đâu còn là Hướng Đo Vit Nam. Theo thi gian trôi qua, t Thng Tiến 6 ri đến Thng Tiến 7 ti Camp Strake, Conroe, Texas, ln hi đến Thng Tiến 8,9 Nam và Bc California, USA. Nay, Trưởng Trn Đc Huân, đưa c đoàn xung d Tri Thng Tiến 10 Camp Strake "

Đ thy rng, mười tri hp bn Thng Tiến, non na thế k đã qua, HĐVN như mt ci đi th gn 100 tui dù b bng gc ra khi lòng đt m, đã không b héo khô đi, trái li còn bén r tt tươi, xum xuê,  phát trin vng mnh khp nơi trên các min đt t do khp hoàn cu,
Cũng trong phiên Đi Hi Đng, trưởng Phm Duy Chiêu, khi được tái đ c đ đm nhn nhim v Kim Soát Viên Tài Chánh HĐTƯ đã tha thiết kêu gi " ... đã đến lúc các Trưởng tr phi can đm và mnh dn đng ra nhn lãnh trách nhim vi phong trào đ có th sn sàng kế tc lp trưởng đàn anh ...." và nếu các Trưởng thế h tr như Bobby Trn , Phan Ngc Thanh....hưởng ng li kêu gi y mt cách tích cc và có chun b thì âu đó cũng là hng phúc ca phong trào HĐVN .

Cuối cùng khi TT 10 bế mc, đóng li chu kỳ 10 ln tri Thng Tiến ca HĐVN hi ngoi, nhng ni bun nếu có xin gi li đàng sau đ nim vui tiếp tc vươn cao hơn, xa hơn v phía trước nơi phương Đông, phía mt tri mc, hướng đến Thng Tiến ln th mười mt với nhiu tin yêu . 

Trong Li nói đu sách Hướng Đo Sinh, Bi-Pi cũng đã viết "Mc đích ca công vic hun luyn Hướng Đo là nhm thay thế Cái Tôi (ca HĐS) bng S cng hiến. "
Ước gì mc đích hun luyn y luôn luôn được nhc nh và thc hin đ anh ch em chúng ta có th nói cùng mt th ngôn ng, ngôn ng hướng đo, ngôn ng ca tin yêu.

Chia tay lưu luyến nhc nhau li

    Gi cht mi dây Thng Tiến Mười

   Nh mãi nhng ngày vui hp bn

Và cùng nhau Giúp Ích cho đi

Thân ái BTT

Cao ngc Cường
Cui tháng 8 - 2014




No comments:

Post a Comment