Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, June 16, 2017

NHỚ TRƯỞNG TUYÊN THUỲ



"Mười lăm năm ấy biết bao nhiêu tình"

Trưởng Nguyễn Tuyên Thuỳ 
( 1926-2017)
Anh đi gần hết kiếp người 
Chín mươi mốt tuổi anh rời cuộc chơi
Về nơi Nguồn Thật xa khơi  
Bình an anh thở một hơi cuối cùng 
Một thời tay kiếm tay cung
Một đời hướng đạo thủy chung không rời 
Nay anh về đến đích rồi 
Nhớ anh nhớ một nụ cười thiên thu

Đầu tháng 7 năm 2002 - tôi đã gặp anh Nguyễn Tuyên Thuỳ tại lều Báo chí Trại Thẳng Tiến Vll (Camp Strake Conroe TX ) vào tuổi 76 nhưng anh vẫn khang kiện và nhanh nhẹn như tên rừng của anh, Sóc Nhanh Nhẹn, anh mang một cái khăn quàng cũ kỹ giống y như màu khăn quàng của Liên Đoàn Quang Trung, Đoàn cũ của tôi khi tôi còn sinh hoạt HĐ ở Quy Nhơn, Đạo Bình Định vào thập niên 60. Tò mò tôi hỏi ra thì anh cho biết đúng là vậy. Đó là kỷ vật lưu niệm của anh Nguyễn Văn Tâm, Thiếu trưởng của tôi ký tặng anh Nguyễn Tuyên Thuỳ nhân trại HB Châu Trường Sơn Thượng tại Biển Hồ, Noel năm 1966, ngày đó tôi là thiếu sinh dự trại  này và Tr Tôn Thất Hy là trại trưởng. Tận mắt nhìn dòng chữ viết tay anh Tâm viết tặng anh Thùy bằng bút bic trên viền xanh lơ của chiếc khăn quàng cũ thân yêu mà anh Thuỳ đã trân quý giữ gìn gần 40 năm qua, tôi bồi hồi cảm động...
Tôi đã gặp lại anh Nguyễn Văn Tâm, cựu Thiếu trưởng Đống Đa LĐT Liên đoàn Quang Trung vào năm 1999 tại Houston nhân đám cưới trưởng nam anh Huỳnh văn Chiến, thiếu phó cũ của tôi. Mất liên lạc nhiều năm nay không biết anh Tâm có còn ở Denver, Colorado? Anh Chiến cũng đã lìa rừng năm 2015 và bây giờ đến phiên anh Tuyên Thuỳ chia tay chúng ta. Dẫu biết cuộc sống hữu hạn, việc đời vô thường nhưng tôi vẫn cảm thấy buồn và tiếc thương vô hạn. 
Hôm nay anh chị em HĐ bên ấy họp mặt tiễn biệt anh lần cuối, em xin gửi vài dòng nhớ thương anh, anh Tuyên Thuỳ kính nhớ  Được biết anh xuất thân Khoá 13 Võ Bị Liên Quân Đà Lạt ( Khoá Thống Nhất ) 1956. 
Đi tìm theo quân sử Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt được biết thêm đời binh nghiệp của anh: xuất thân Khoá 13 Võ Bị Liên Quân Đà Lạt ( Khoá Thống Nhất ) 1956. 
" Về sinh hoạt văn hóa văn nghệ, Khóa 13 có tờ Nội San hàng tháng và có Ban Phát Thanh phát sóng hàng tuần trên đài phát thanh Đà Lạt theo chương trình dành cho Trường Võ Bị Liên Quân Đà Lạt với các SVSQ Đoàn Trọng Cảo, Nguyễn Tuyên Thùy, Nguyễn Văn Bồng, Bùi Văn Lộc, Võ Văn Anh, Hồ Văn Danh, Nguyễn An Cảnh, Tăng Minh Dũng, Đỗ Huy Huệ và Bùi Văn Long." 
Là một huynh trưởng hướng đạo kỳ cựu là Thiếu trưởng, Tráng trưởng, Liên đoàn trưởng rồi Đạo trưởng...
Anh cũng là người đầu tiên trách nhiệm về Kế hoạch chương trình tổ chức và hướng dẫn điều hành các đoàn Thiếu Nhi Quân Đội, "Thiếu Tá Tuyên Thùy thuộc Cục Xã Hội của Tổng Cục CTCT, với sự phụ tá của Trung úy Liễu (họa sĩ Trịnh Cung) cùng mấy Hạ sĩ quan và Binh sĩ thuộc Cục Xã Hội. Mặc dù đang tại ngũ, nhưng ngoài giờ làm việc tại đơn vị, những người này vẫn thường xuyên sinh hoạt trong các đoàn Kha, Thiếu, Ấu sinh của Hội Hướng Đạo Việt Nam (HĐVN) với cương vị là Huynh trưởng. Nhờ thế, họ được sự trợ giúp của các Trưởng của HĐVN tiếp tay hoàn thành nhiệm vụ một cách tận tình."
Bây giờ 
Anh như là mây trắng
Phiêu du cuối trời xa
Một nỗi buồn trống vắng
Sâu lắng trong lời ca
Shalom ... Chaverim....anh Sóc Nguyễn Tuyên Thuỳ 
Chia tay anh, tiễn biệt anh
Hãy an nghỉ nhé anh Sóc nhanh nhẹn. 
ĐĐSN Cao Ngọc Cường 

No comments:

Post a Comment