Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Friday, June 9, 2017

Đêm ngủ lều




Đời người Hướng Đạo ai không từng ngủ lều và không từng kinh nghiệm ngủ lều dưới mưa?  
 Thường quá mà!
 Nhưng…..


“Có dầm dề mưa gió, mới vui ngày nắng về
“Có nằm lều dưới mưa, thắm vui đời Hướng Đạo”

Qua một kỳ trại 3 ngày cuối tuần, ngày nắng, đêm thứ hai bị giông bão, mù trời mù đất, sắm sét trên đầu, sắm sét chạy quanh, gió đánh, gió đập (ối a)vào thành lều, tứ phía, như muốn thử thách sự gan lì của các trại sinh. Được sấm nổ đùng đùng đánh thức khi đêm về gần sáng, thắp đèn lên, hé cửa sổ 4 bên thăm chừng xem các lều xum quanh mọi người có bình yên không? Các em có lều nào cần di tản không?  May quá, mọi lều đều nằm yên ổn dưới mưa, mọi người đều đang thưởng thức…sấm nổ trên đầu và gió thổi bên tai,  kiểm điểm sấm nổ ở đâu,  gần hay xa, có nổ ngay mình không? Và đặc biệt là không nghe tiếng ngáy của ai nữa cả! Chim chóc cũng im tiếng. Khác với đêm trước, tiếng cóc nhái, côn trùng, dế, vang rền trong đêm, gần sáng lại có nhiều con chim lớn kêu rất to mà người nằm diễn dịch là…. ”Đây…Somerville!”,  tức thì có con khác ở xa hơn đáp lại “Đúng …Somerville!”  ..”Đây…Somerville!”,  “Đúng …Somerville!”  cứ thế mà đối đáp. Bây giờ thì trốn hết rồi, không biết tụi nó trốn ở đâu?.... Rồi nhìn quanh kiểm soát lều mình xem có dột chổ nào không?  Không! rồi…lại nằm xuống lắng nghe trời đất nổi cơn thịnh nộ, Ông Trời và Bà Đất gây lộn nhau đó thôi. 


“Giông…đến rồi đi, tôi cũng xin tạ ơn…. lều !”

Đúng rồi, phải tạ ơn lều vì qua một cơn mưa gió nặng nề mà lều của anh chị em mình vẫn khô ráo không bị dột và  không bị gió thổi bay thì quả là chúng ta phải tạ ơn lều và biết là mình đã dùng lều…”xịn”,  đáng đồng tiền!  Và Anh Chị Em cũng đã cấm lều đúng kỷ thuật nên lều đã đứng vững trong cơn giông. Cám ơn lều đã bảo vệ che chở chúng ta qua đêm mưa gió. 



Nói ngủ lều mà không nói về  giặt lều thì thiếu sót.
Sáng hôm sau nhổ trại, cuốn lều. Lều và tấm lót ướt tèm nhem. Tội nghiệp lều quá. Làm sao bây giờ?, thôi thì ta cuốn lều vào trong cái nấp bàn lớn, bỏ lên xe đem về nhà giặt. May là hôm sau trời nắng gắt, không còn mưa. Lại căn lều ra, xịt nước rửa lều, tắm cho nó thật sạch sẽ, rồi nhờ nắng hong khô. Chiều lại, trời mát, đi ra nhìn lều định xếp lại tư dưng thấy cái lều sao mà thân thương quá, muốn chui vào lều nằm ngủ trong đó một lần nữa. Bây giờ mà mình lấy cái ghế bố ra để vào lều và nằm ngủ qua đêm tưởng như đang cắm trai đâu đó thì thiệt sướng vô cùng!  Nhún khăn ướt bò vào lau bên trong lều. Chổ này mình để ghế bố, chổ này mình để balô, chổ này mình để giày, chổ này mình để túi xách, từng chổ, từng nơi, từng món đồ hiện ra trong trí nhớ và…thèm quá một đêm ngủ lều, thèm quá một đêm ngủ mưa, thèm quá một kỳ cắm trại, một buổi chào cờ,  một đêm lửa trại,  một quây quần ca hát …. Lều có nhớ trại không lều? Lều có nhớ đêm mưa không ? Mình nhớ quá đi thôi. Hẹn lều kỳ sau mình đi trại nữa lều nhé.
Lều ơi ta bảo lều này,
Ta đi cắm trại lều cùng với ta.
Ngủ lều ca hát vang xa
Ta đây lều đấy không hề cách chia.


Vành Khuyên Yêu Đời
Trại hè Somerville 2017, Texas

No comments:

Post a Comment