Ban Biên Tập: H K Châu, L N Hui, Ng L Hương, C Ng Cường, Ng C Lâm, Ng Đ Thắng, NTHương

Wednesday, June 21, 2017

SAU LƯNG TRƯỞNG LÀ AI ?

Scouting is a game for boys under the leadership of boys under the direction of a man.”
Baden-Powell
"Hướng Đạo là một cuộc chơi cho các em dưới sự lãnh đạo của các em với sự hướng dẫn của người lớn"



Chữ "trưởng" trong bài phiếm này đơn thuần chỉ là "trưởng Hướng Đạo"
Nhưng "trưởng hướng đạo" là ai?
Cứ theo nhà thông thái Google cho biết như thế vầy:
"Huynh trưởng Hướng Đạo hoặc huynh trưởng và ngắn gọn hơn trưởng trong Hướng Đạo là cách để gọi chung cho tất cả những người lớn từ 18 tuổi trở lên, đã tuyên hứa và được huấn luyện, ít nhất qua khóa cơ bản và đang điều hành một đơn vị cấp đoàn, liên đoàn, đạo, châu hay cao hơn của một tổ chức Hướng Đạo.
Đây là thuật từ chung chỉ một trách nhiệm tự nguyện, không phải là một chức vụ hay tước hiệu được ban cho và vì thế không có cấp bậc như trong quân đội (ví dụ như trung uý, đại úy, thiếu tá...) Một người lớn mới đến với phong trào để giúp các Hướng Đạo Sinh, nếu chưa hoàn tất phần huấn luyện cơ bản thì được gọi là dự Trưởng. Những người dù đã lớn, có sinh hoạt Hướng Đạo lúc thiếu thời, nhưng chưa làm trưởng bao giờ thì vẫn gọi là Hướng Đạo Sinh chứ không thể gọi là trưởng."

Thế là rõ như ban ngày, "trưởng" chỉ là một "trách vụ" chứ không phải là một "chức vụ".
Như lời cụ B-P trong câu đã dẫn ở đầu bài thì đơn giản hơn trưởng là người hướng dẫn các em trong cuộc chơi hướng đạo. Trưởng chỉ là Trưởng của các em, không phải là trưởng của mọi người .
Quý Trưởng thường tự xưng là trưởng khi email hay nói chuyện với các đoàn sinh thì rất đúng vì Trưởng đúng là trưởng của các em.
Nhưng khi nói chuyện với phụ huynh hay email cho phụ huynh trong Đoàn mà cũng tự xưng là Trưởng. Thí dụ: Ký dưới email là Tr ABC Nguyễn chẳng hạn thì không nên, nếu cần thì chỉ ký tên và ghi thêm trách vụ của mình chẳng hạn: ABC Nguyễn, SM là đủ
Tự xưng mình là Trưởng hay viết tắt Tr trước tên mình cho tất cả mọi người trẻ già lớn bé biết là điều không đúng vì Trưởng đâu có phải là trưởng của tất cả mọi người !

Nhiều khi đó chỉ là thói quen thôi nhưng cũng cần để ý kẻo lỗi đức khiêm nhường của Trưởng. Ký tui hơi đi lạc đề, vì chủ ý của bài phiếm loạn này không nói về Trưởng Hướng Đạo mà chỉ muốn đi tìm ra ai là người đứng sau lưng Trưởng mà thôi.


Thế thì, sau lưng Trưởng là ai?

Dĩ nhiên câu trả lời là sau lưng trưởng là các đoàn sinh của trưởng. Các em Ấu, Thiếu, Thanh Sinh non trẻ vui chơi, sinh hoạt, học tập, thực hành ... theo chân và noi gương trưởng.
Nhưng trong một ý nghĩa khác, Để cho trưởng toàn tâm toàn ý dấn thân phục vụ Đoàn sinh phục vụ phong trào thì sau lưng trưởng chính là "Bề Trên" của trưởng.
Ký tui không biết rõ ai đã là người "sáng chế" ra hai chữ "Bề Trên" (của Trưởng) tuyệt vời này để chỉ ra người phối ngẫu của quý trưởng một cách ý nghĩa, trân trọng và thân ái như vậy!

"Bề Trên" của Trưởng một "đấng" uy quyền, nhân hậu và khoan dung; lo toan mọi việc và rộng lượng "cho phép" Trưởng xắn tay áo "vác ngà voi". Lâu lâu trưởng muốn xách túi đi ngủ rừng ngủ bụi "Bề Trên" cũng sẵn lòng cho phép ( ì hì ! không cho cũng không được ) mà chẳng hề than vãn: - Chàng (Trưởng) ơi! Nàng (Trưởng) ơi ! Đi đâu cho thiếp (trẫm) theo cùng, Đói no thiếp (trẫm) chịu, lạnh lùng thiếp (trẫm) cam.

Mà chàng (trưởng) hay nàng (trưởng) khi được phép thì cứ như "chim sổ lồng":

"Tay cầm bị gậy chân quen (lỡ có)

Mải vui quên hết lời em dặn dò"


Thì "Bề Trên" cũng vẫn nhẹ lòng tha thứ.

Ô ! Tuyệt vời thay Những bóng dáng "Bề Trên" bấy lâu nay thấp thoáng sau lưng Trưởng mà mấy ai đã để ý. Ký tui nhiệt liệt vinh danh, ca ngợi và hết lòng cảm ơn các "đấng" đã hy sinh (chống) sau lưng quý Trưởng, giúp quý Trưởng đứng vững (trên cây gậy nạng) để tiếp tục đi trên đường Hướng Đạo (mà trong số đó có Ký tui).

Ký tui có biết một trưởng Hướng Đạo rất tài ba ở miền Đông, chàng mê say Hướng Đạo một cách đặc biệt nên đã ngoài 30 tuổi vẫn không chịu lập gia đình vì sợ vướng vào vòng cương tỏa sẽ bị "bề trên" không cho tiếp tục chơi Hướng Đạo nữa. Cuối cùng chàng cũng tìm ra một hồng nhan tri kỷ nhưng "deal" với nàng (nói là "deal" để cho lịch sự đấy, đúng ra là phải năn nỉ kìa) rằng xin hãy để cho anh tiếp tục được chơi Hướng Đạo thì anh mới chịu đeo nhẫn cưới vào tay em. Phúc thay, nàng đã nhậm lời. Nghe đâu về sau này nàng cũng lây "máu Hướng Đạo" của chàng và bây giờ trưởng chồng, trưởng vợ cùng chăn một bầy Sói Con.


Ước gì sau lưng mỗi quý trưởng của chúng ta đều có một người bạn đồng hành, một "Bề Trên", một hiệp sĩ trượng phu, một hồng nhan tri kỷ luôn kín đáo (hay lộ liễu) đứng sau lưng, hoặc đôi khi quý hơn là cùng đi chung đường, chung mầu áo với các trưởng để hết lòng hỗ trợ quý Trưởng trong suốt cuộc chơi Hướng Đạo lý thú, vui vẻ, mạnh khỏe từ lúc son trẻ cho đến lúc không còn trẻ nữa cứ vẫn còn được "chơi Hướng Đạo". Mong lắm thay !

KÝ GÀ
ĐĐSN


Hình Minh Họa:






No comments:

Post a Comment